+Aa-
    Zalo

    Vụ khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận: Hé lộ lý do giao đất giá rẻ cho Tân Việt Phát

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khai rằng, lý do giao đất cho Công ty Tân Việt Phát với giá rẻ nhằm tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương.

    Viện KSND Tối cao vừa hoàn thành cáo trạng truy tố 12 bị can trong vụ án sai phạm liên quan đến việc giao 3 lô đất tính giá không đúng thực tế cho Công ty Tân Việt Phát, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 45 tỷ đồng.

    vu khoi to cuu chu tich ubnd tinh binh thuan he lo ly do giao dat gia re cho tan viet phat dspl
    Ông Nguyễn Ngọc Hai khi còn đương chức. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Hai (SN 1962)-cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Lương Văn Hải ( SN 1960)- cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh bị truy tố về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

    Cùng tội danh trên, các bị can Hồ Lâm (SN 1960); Lê Nguyễn Thanh Danh (SN 1980)- cựu Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh; Ngô Hiếu Toàn - cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính, Đặng Hoài Nhân, Nguyễn Thị Thu Phong- cựu Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất; Nguyễn Thanh Cho, Lê Nam Hưng, Phạm Duy Cường, Lê Anh Huy, cựu lãnh đạo và cán bộ Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận.

    Bị can Nguyễn Văn Phong - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

    Theo cáo trạng, năm 2013, UBND tỉnh Bình Thuận cho chủ trương bán đấu giá 3 lô đất 18, 19 và 20, có tổng diện tích hơn 9ha (nằm ở hai bên đường ĐT 706B, phường Phú Bài, Tp.Phan Thiết) với giá khởi điểm hơn 111 tỷ đồng (tương đương 1,2 triệu đồng/m2) để xây dựng nhà ở thương mại.

    Đầu năm 2016, giá đất ở Bình Thuận trong đó có 3 lô đất trên liên tục biến động tăng. Ngày 26/7/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai ban hành quyết định điều chỉnh giá đất của Bình Thuận, trong đó có khu vực 3 lô đất trên là 1,6 triệu đồng/m2.

    Tuy nhiên, năm 2017, 3 lô đất này được giao cho Công ty Tân Việt Phát song vẫn áp dụng giá được phê duyệt từ năm 2013. Sai phạm này gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

    Cáo trạng xác định, sau khi có phản ánh của người dân về việc giao 3 lô đất giá rẻ và có sai phạm, ông Hai đã chỉ đạo bị can Nguyễn Văn Phong (cựu Giám đốc Sở Tài chính) kiểm tra lại việc giao đất không qua đấu giá.

    Tuy nhiên, ông Phong không chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra, rà soát đối chiếu với quy định của Luật Đất đai, Luật Giá về việc xác định giá đất cụ thể để giao đất cho Công ty Tân Việt Phát, mà chỉ đạo bị can Hồ Thị Út (Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý giá và công sản) soạn thảo văn bản để Phong ký ban hành công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định “việc UBND tỉnh thống nhất giao đất không qua hình thức đấu giá đối với 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát là phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 22/4/2016 của UBND tỉnh”.

    Do vậy, UBND tỉnh Bình Thuận không có biện pháp thu hồi kịp thời, để cho các sở ngành liên quan và Công ty Tân Việt Phát thực hiện việc giao đất, thuê đất gây thiệt hại ngân sách cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng.

    Cáo trạng cho rằng, trong vụ án, ông Hai là người có trách nhiệm vai trò chính. Những người còn lại cùng tội danh, có vai trò đồng phạm.

    Trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Ngọc Hai khai động cơ, mục đích của việc làm vi phạm là để tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương, không được hưởng lợi gì từ hành vi sai phạm của mình.

    Đối với ông Nguyễn Văn Phong, bị can thừa nhận trách nhiệm bản thân khi không kiểm tra việc để cấp dưới là Ngô Hiếu Toàn (Phó Giám đốc Sở) ký công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trái quy định của pháp luật.

    Về trách nhiệm dân sự, Viện kiểm sát xác định, Công ty Tân Việt Phát được lợi nên có nghĩa vụ hoàn trả số tiền hơn 45 tỷ đồng do hành vi phạm tội của các bị can gây ra.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khoi-to-cuu-chu-tich-ubnd-tinh-binh-thuan-he-lo-ly-do-giao-dat-gia-re-cho-tan-viet-phat-a564963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan