+Aa-
    Zalo

    Vụ không tặc bí ẩn nhất lịch sử Mỹ: Ôm 200.000 USD nhảy khỏi máy bay rồi 'bốc hơi' suốt 50 năm

    ĐS&PL Vụ cướp máy bay của DB Cooper, ôm theo 200.000 USD là một trong những bí ẩn chưa được giải mã lớn nhất trong lịch sử điều tra của FBI.

    Khoảng 16h ngày 24/11/1971, một người đàn ông trung niên trong trang phục lịch lãm với đồ đen và cà vạt tiến tới quầy bán vé tại Sân bay quốc tế Portland ở bang Oregon, Mỹ. 

    Người này xưng tên Dan Cooper, đề nghị được mua một vé máy bay một chiều tới Sân bay Seattle-Tacoma ở Washington với mức giá 20 USD. 

    vu khong tac don gian ma bi an nhat trong nua the ky o my 2021 dspl 1
    Máy bay Boeing 727 của Hãng hàng không Northwest trên đường băng trong vụ không tặc của D.B. Cooper vào ngày 24/11. Ảnh: Getty

    Bước lên chuyến bay với dáng vẻ trầm lặng, người đàn ông da ngăm cao 1,8m, nặng 80kg đi thẳng đến ghế số 727 và ngồi uống whistkey. Dan Cooper không gây sự chú ý đặc biệt nào cho đến khi hắn vẫy nữ tiếp viên Florence Schaffner đến gần và đưa tờ giấy ghi dòng chữ: “Trong cặp tôi có quả bom. Tôi muốn cô ngồi cạnh tôi”.

    Sau khi nhìn thoáng qua số lượng lớn dây nhợ trong chiếc cặp của người đàn ông, nữ tiếp viên hàng không run sợ và đã viết ra những yêu cầu của ông ta - gồm 4 chiếc dù và 200.000 USD, sau đó đưa yêu cầu cho cơ trưởng theo lệnh của hắn.

    Khi máy bay hạ cánh xuống Seattle, ông Cooper đã để 36 hành khách trên máy bay rời khỏi sau khi nhận được tiền chuộc. Số tiền chuộc này và các cái dù như yêu cầu của ông ta đã được FBI mang lên máy bay.

    Giữ phi hành đoàn ở lại làm con tin, Cooper yêu cầu máy bay cất cánh và bay thấp - hướng tới Mexico City, Mexico. Tuy nhiên, ở một khu vực nằm giữa Reno, Nevada và Seattle, Cooper đã nhảy dù ra khỏi cửa sau của chiếc Boeing 727 trong một đêm mùa đông lạnh giá.

    vu khong tac don gian ma bi an nhat trong nua the ky o my 2021 dspl 2
    Hình ảnh từ hồ sơ của FBI cho thấy vẻ ngoài của D.B.Cooper. Ảnh: AFP/FBI

    Ngay lập tức, FBI điều động các cuộc tìm kiếm trên mặt đất ở khu vực gần đó, nhưng tên không tặc dường như đã “bốc hơi” vào không khí cùng với chiếc dù và 4 vali đựng tiền. Ngay cả hai máy bay của Không quân Mỹ bám theo chuyến bay chở Cooper cũng không có manh mối nào.

    Một trong những giả thuyết được nhiều người tin tưởng nhất là tên Cooper đã chết trong cú nhảy máy bay táo bạo. Giả thuyết này dựa trên nhiều yếu tố khiến cú nhảy trở nên vô cùng nguy hiểm: Cooper đã nhảy vào buổi tối tại vào một khu vực nhiều cây cối rậm rạp, trời mưa to trong khi dù của hắn không thể điều hướng được. Không chỉ vậy, hắn còn đóng bộ vest và đi giày da, một trang phục hoàn toàn không phù hợp để hành động.

    Năm 1980, một cậu bé tìm thấy một số tờ tiền 20 USD trong khoản tiền chuộc trên bãi cát ở sông Columbia. FBI đã cho đào xới bãi cát này nhưng không tìm ra số tiền còn lại, dù phát hiện cà vạt và dù của Cooper.

    vu khong tac don gian ma bi an nhat trong nua the ky o my 2021 dspl 4
    Chiếc cà vạt và những đồng tiền rách mà cậu bé 8 tuổi nhặt được.

    Tiến hành phân tích chiếc cà vạt bằng kính hiển vi, các nhà điều tra phát hiện các hạt ceri, strontium sulfide và titan tinh khiết trong kẹp cà vạt. Những nguyên tố thường chỉ có trong các nhà máy hàng không vũ trụ này mở ra nghi vấn Dan Cooper có thể là nhân viên của hãng Boeing và đeo chiếc cà vạt nói trên khi làm việc. Dẫu vậy, nghi vấn vẫn chỉ là nghi vấn.

    Để tìm Dan Cooper, các đặc vụ FBI đã theo dõi hàng ngàn đối tượng và thẩm vấn đến 800 người gồm cả nhân chứng, người bị tình nghi suốt 5 năm sau vụ việc trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, tất cả đã được loại bỏ khỏi vòng nghi vấn nhanh chóng.

    Thậm chí, FBI đã từng treo thưởng 100.000 USD cho bất kỳ ai đưa ra một tờ 20USD có seri trùng khớp như FBI chụp lại. Nhưng cho đến nay, món tiền thưởng khổng lồ này vẫn chưa tìm được chủ nhân.

    Sau khi hồ sơ vụ án được đóng, các chứng cứ như tờ tiền, cà vạt và chiếc dù của Cooper vẫn sẽ được lưu giữ tại trụ sở FBI ở Washington vì mục đích lịch sử.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khong-tac-bi-an-nhat-lich-su-my-om-200-000-usd-nhay-khoi-may-bay-roi-boc-hoi-suot-50-nam-a523256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan