+Aa-
    Zalo

    Vụ khủng bố 11/9: Chuyện chưa kể rơi nước mắt về những giây phút chiến đấu của các hành khách trên chuyến bay số 93

    • DSPL
    ĐS&PL Trong những giây phút sinh tử, nhóm hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay số 93 đã thực hiện một nỗ lực cuối cùng nhằm khống chế bọn khủng bố.

    Trong những giây phút sinh tử, nhóm hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay số 93 đã thực hiện một nỗ lực cuối cùng nhằm khống chế bọn khủng bố.

    Rạng sáng ngày 11/9/2001, vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ đã diễn ra khi 4 chiếc máy bay thương mại bị các thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan al Qaeda khống chế. 

    Hai chiếc máy bay đầu tiên, Chuyến bay 11 của American Airlines và Chuyến bay 175 của United Airlines, đã đâm vào hai tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới ở Thành phố New York. Chiếc máy bay thứ ba, Chuyến bay 77 của Hãng hàng không Mỹ, đã đâm vào phía tây của Lầu Năm Góc, ngay bên ngoài thủ đô Washington. 

    Gần 3.000 người đã mất mạng trong vụ tấn công 11/9 và con số này gần như chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều nếu không có những hành động quả cảm của các hành khách trên Chuyến bay 93.

    Vụ khủng bố 11/9 là một trong những vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử nhân loại.

    Chuyến bay 93 của United Airlines, một chuyến bay thẳng từ Newark, New Jersey, đến San Francisco, California, khởi hành lúc 8h42, chỉ vài phút trước khi chiếc máy bay bị cướp đầu tiên lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới. Chuyến bay cất cánh đã bị hoãn gần 45 phút do không lưu tại Sân bay Quốc tế Newark.

    Máy bay chở bảy thành viên phi hành đoàn và 33 hành khách, ít hơn một nửa sức chứa tối đa của nó. Cũng trên chuyến bay có 4 tên không tặc đã lên máy bay thành công bằng dao và máy cắt hộp. Việc máy bay khởi hành muộn đã làm gián đoạn thời gian tiến hành cuộc tấn công của bọn khủng bố.

    Tới 9h15 ngày 11/9/2001, mọi chuyện trên chuyến bay 93 vẫn diễn ra bình thường. Không ai biết 2 chiếc máy bay đã đâm vào Tháp Đôi và chiếc thứ 3 đã biến mất khỏi radar theo dõi.

    Tuy nhiên, một nhân viên của United Airlines là ông Ed Ballinger đã quan ngại về khả năng chuyến bay 93 bị cướp. Ông Ed Ballinger đã gửi tin nhắn cho các phi công, cảnh báo họ về khả năng hành khách xâm nhập vào buồng lái. Cơ trưởng Jason Dahl nhận được tin nhắn và hồi âm cho Ballinger.

    Đến 9h28, những kẻ khủng bố xông vào buồng lái. Chiếc máy bay hạ độ cao hơn 200m. Các phi công không ngừng gào lên: “Ra khỏi đây ngay!”. Microphone radio trong buồng lái đã được bật lên, giúp cơ quan kiểm soát dưới mặt đất theo dõi được trận xô xát trong buồng lái. Nhân viên kiểm soát không lưu John Werth lo ngại rằng bọn khủng bố có thể nhắm tới một cơ sở điện hạt nhân, cách vị trí chiếc máy bay khoảng 65km.

    Tới 9h32, một tên không tặc được xác định là Ziad Jarrah, ra mệnh lệnh yêu cầu các hành khách nằm hoặc ngồi xuống, cấm di chuyển. Jarrah sau đó đã điều khiển chiếc máy bay hướng về mục tiêu Washington DC.

    Tập trung ở phía sau máy bay, các hành khách và phi hành đoàn của Chuyến bay 93 đã thực hiện một loạt cuộc gọi trên điện thoại di động của họ, thông báo cho các thành viên gia đình và các quan chức trên mặt đất về vụ máy bay bị cướp.

    Khi họ biết được số phận của ba chuyến bay bị cướp khác ở thành phố New York và Washington, DC , các hành khách nhận ra rằng máy bay của họ có liên quan đến một âm mưu khủng bố lớn hơn và có thể sẽ được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo trên đất Mỹ. 

    Sau một cuộc thảo luận ngắn, một cuộc bỏ phiếu đã được thực hiện và các hành khách quyết định chống lại những kẻ không tặc của họ, thông báo cho một số người trên mặt đất về kế hoạch của họ. 

    Một trong những hành khách là ông Thomas Burnett Jr, đã nói với vợ qua điện thoại: “Anh biết tất cả mọi người trên chuyến bay sẽ chết. Nhưng anh và mọi người sẽ phải làm gì đó. Anh yêu em, em yêu".

    Lúc 9h57 sáng, các hành khách và thành viên phi hành đoàn trên Chuyến bay 93 bắt đầu phản công, theo ghi âm của máy ghi âm buồng lái. Đáp lại, kẻ không tặc lái chiếc máy bay cố gắng điều khiển máy bay, nâng lên và hạ xuống để làm những hành khách chao đảo. Lo lắng rằng các hành khách sẽ sớm đột nhập vào buồng lái, những kẻ không tặc đã quyết định lao máy bay xuống trước khi đến đích cuối cùng.

    Các hành khách giành lại quyền kiểm soát chiếc máy bay từ tay khủng bố. Ảnh: Cảnh trong phim United 93

    Jarrah kêu lên: “Họ muốn vào đây. Giữ lấy cửa. Chặn cửa từ bên trong”. Bên ngoài, một hành khách kêu lên: “Hãy bắt bọn chúng!”. Tiếng kim loại va đập vang lên rồi một kẻ khủng bố đau đớn kêu lên.

    Chiếc máy bay chúc mũi xuống những ngọn đồi tại Pennsylvania. Trong những giây phút sinh tử này, nhóm hành khách và phi hành đoàn đã thực hiện một nỗ lực cuối cùng nhằm khống chế bọn khủng bố.

    Thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy có khả năng một hành khách đã túm lấy cần điều khiển phi công để ngăn chiếc máy bay lao xuống. Một tên khủng bố kêu lên bằng tiếng Ả Rập “Đưa nó cho ta!”. Câu này được lặp lại 7 lần.

    Ai đó đã kéo mạnh cần điều khiển sang bên phải. Chiếc máy bay sau đó bị lật ngược, ngửa bụng lên trời. Những tiếng hét vang lên.

    Tới 10h03’, chuyến bay 93 đâm xuống một cánh đồng tại Pennsylvania. Tất cả 33 hành khách, 7 thành viên phi hành đoàn và 4 tên khủng bố đều thiệt mạng, nhưng không có ai trên mặt đất bị thương.

    Mục tiêu dự kiến ​​của Chuyến bay 93 không được xác định rõ, nhưng có thông tin rằng những kẻ không tặc đã nhắm vào Nhà Trắng , Điện Capitol của Mỹ, nơi nghỉ dưỡng của tổng thống hoặc một số nhà máy điện hạt nhân dọc theo bờ biển phía Đông. 

    Địa điểm tai nạn Shanksville

    Quả cầu lửa từ chiếc máy bay chở 7.000 gallon nhiên liệu, thiêu rụi hàng trăm mẫu đất và khiến những cây xung quanh bốc cháy trong nhiều giờ. Vụ va chạm tạo ra một hố sâu gần 5m và rộng gần 10m. Các trang web tai nạn ở Somerset County, Pennsylvania, gần thị trấn Shansksville. Các mảnh vỡ nằm rải rác gần tám dặm từ địa điểm va chạm.

    Bất chấp sự tàn phá, các nhà điều tra đã có thể khôi phục cả máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái của máy bay, hộp đen, được tìm thấy nằm sâu dưới mặt đất. Mặc dù rất ít hài cốt người được tìm thấy tại hiện trường, nhưng các giám định viên y tế cuối cùng đã có thể xác định chính xác 33 hành khách, 7 thành viên phi hành đoàn và 4 tên không tặc trên Chuyến bay 93. Hành khách trẻ nhất của Chuyến bay 93 là Deora Frances Bodley, 20 tuổi. 

    Ghi nhớ chuyến bay 93

    Chân dung các nạn nhân trên chuyến bay định mệnh United 93. Ảnh: Reuters

    Sau đó, các đài tưởng niệm tạm thời dành cho các nạn nhân của chuyến bay United Flight 93 đã được dựng lên tại địa điểm vụ tai nạn ở Pennsylvania và các nơi khác. Tới năm 2002, Quốc hội đã thành lập Đài tưởng niệm quốc gia chuyến bay 93 để tưởng nhớ vĩnh viễn hành khách và phi hành đoàn của máy bay. 

    Được quản lý bởi Cục Công viên Quốc gia và có diện tích hơn 2.220 mẫu Anh, đài tưởng niệm bao gồm một trung tâm du khách; các con đường đi bộ bao gồm 40 Khu tưởng niệm; và The Tower of Voices, một tòa tháp cao 93 foot với chuông gió tượng trưng cho từng người đã thiệt mạng trên tàu.

    Du khách có thể đi bộ qua Trung tâm Thương mại Tưởng niệm đến Bức tường Tên, nơi ghi tên của mọi hành khách trên Chuyến bay 93, trước khi tiến đến địa điểm rơi, được gọi là “Khu đất thiêng”, nơi an nghỉ cuối cùng của các anh hùng của Chuyến bay 93.

    Mộc Miên (Theo history.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khung-bo-119-chuyen-chua-ke-roi-nuoc-mat-ve-nhung-giay-phut-chien-dau-cua-cac-hanh-khach-tren-chuyen-bay-so-93-a338520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan