+Aa-
    Zalo

    Vụ khủng bố ngày 11/9: Cựu đặc vụ FBI tiết lộ có người trợ giúp bí mật cho không tặc

    • DSPL
    ĐS&PL Theo lời một cựu đặc vụ của FBI, ít nhất 2 trong số những kẻ không tặc của vụ tấn công ngày 11/9 có thể nhận được hỗ trợ từ nhân viên tình báo của Arab Saudi làm việc tại Mỹ.

    Cựu đặc vụ FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ) Danny Gonzalez đã thực hiện "Chiến dịch Encore" - một cuộc điều tra vào năm 2000 của FBI về sự đồng lõa của Saudi Arabia, đặc biệt là những cuộc gặp gỡ giữa các quan chức Saudi Arabia và hai kẻ không tặc, trong vụ tấn công ngày 11/9. Hai tên không tặc này sống ở California trong những tháng trước vụ tấn công, theo New York Post.

    vu tan cong ngay 11 9 cuu dac vu fbi tiet lo co nguoi tro giup bi mat cho khong tac1
    Cựu đặc vụ FBI cho rằng ít nhất 2 trong số không tặc vụ tấn công 11/9 có thể có sự hỗ trợ bí mật. Ảnh: Getty Images.

    Trong cuộc phỏng vấn với CBS News, ông Gonzalez nói rằng ông tin hồ sơ của hoạt động đó sẽ cho thấy những kẻ không tặc đã có sự trợ giúp. “19 tên không tặc không thể tự mình thực hiện 3.000 vụ giết người hàng loạt", ông Gonzalez cho biết.

    Ngày 3/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký lệnh hành pháp chỉ đạo bộ Tư pháp giám sát việc xem xét giải mật một số tài liệu liên quan đến vụ tấn công 11/9, sau áp lực từ các gia đình nạn nhân, những người yêu cầu biết liệu Saudi Arabia có tiếp tay cho những kẻ không tặc hay không. Bộ Tư pháp cần phải công bố mọi tài liệu đã được giải mật trong 6 tháng tới.

    Cựu đặc vụ FBI Danny Gonzalez cho biết công chúng sẽ học được “rất nhiều” nếu hồ sơ từ "Chiến dịch Encore" được công bố và nó sẽ thay đổi cách hiểu của mọi người về vụ tấn công 11/9.

    Ông Gonzalez cho biết hai tên không tặc - Nawaf al-Hazmi và Khalid al-Mihdhar - đã được một số người Saudi Arabia giúp đỡ, bao gồm cả Omar al-Bayoumi - một người bị nghi là nhân viên tình báo của Saudi Arabia.

    vu tan cong ngay 11 9 cuu dac vu fbi tiet lo co nguoi tro giup bi mat cho khong tac2
    Cựu đặc vụ FBI Danny Gonzalez. Ảnh: CBS News.

    Omar al-Bayoumi, người đang làm việc cho chính phủ Saudi Arabia, cho biết anh vô tình gặp hai tên không tặc tại một nhà hàng ở Los Angeles và khuyến khích họ chuyển đến San Diego. Anh đã giúp họ tìm căn hộ và mở tài khoản ngân hàng. Hai tên không tặc thậm chí còn bắt đầu học bay ở gần đó.

    Ông Gonzalez cho biết mình không thể tiết lộ các thông tin tuyệt mật về "Chiến dịch Encore", theo lệnh của FBI. “Tôi không thể ngồi yên khi biết sự thật", Gonzalez nói thêm

    Một cựu đặc vụ khác, Ken Williams, người đã viết một bản ghi nhớ trước ngày 11/9 cảnh báo những kẻ khủng bố tiềm năng đang học bay ở Arizona. “Bằng chứng là ở đó. Tôi đã nhìn thấy nhưng tôi không thể nói chi tiết cụ thể", Williams nói. Cả hai cựu đặc vụ hiện đang làm việc cho gia đình với tư cách là điều tra viên.

    Các gia đình nạn nhân của vụ 11/9 đang kiện Saudi Arabia, mặc dù nước này phủ nhận sự liên quan chính thức và Báo cáo của Ủy ban 11/9 (Báo cáo cuối cùng của Ủy ban quốc gia về các cuộc tấn công khủng bố đối với Mỹ) không tìm thấy mối liên hệ nào.

    Báo cáo của Ủy ban cũng cho thấy Bayoumi là “ứng cử viên không có khả năng dính líu bí mật với các phần tử cực đoan Hồi giáo” và cho biết “không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy anh ta tin vào chủ nghĩa cực đoan bạo lực hoặc cố ý hỗ trợ các nhóm cực đoan”.

    Bích Thảo(Theo New York Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khung-bo-ngay-119-cuu-dac-vu-fbi-tiet-lo-co-nguoi-tro-giup-bi-mat-cho-khong-tac-a512819.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan