+Aa-
    Zalo

    Vụ lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng từ khách hàng của Địa ốc Alibaba: Nhân viên Alibaba có là đồng phạm?

    ĐS&PL Mới đây, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đã bắt khẩn cấp, khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ba anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh.

    Mới đây, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đã bắt khẩn cấp, khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ba anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực để tiếp tục phục vụ công tác điều tra vụ án. Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai báo những thủ đoạn để lừa đảo khách hàng, nổi bật nhất là chiêu thu phục lòng tin khách hàng qua 7 bước, khiến nhiều người ngỡ ngàng trước màn kịch này.

    Hàng ngàn khách hàng là nạn nhân của Địa ốc Alibaba.

    Gần 1.300 người tố cáo chiêu lừa đảo của nhân viên Alibaba

    Ngày 27/9, Công an TP.HCM cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 1000 khách hàng là nạn nhân của Alibaba đến trình báo bị lừa đảo, cộng với 300 nạn nhân tố cáo tại Công an tỉnh Đồng Nai, con số hiện nay đã lên đến gần 1.300 nạn nhân đến tố cáo công ty “ma” này.

    Công an cho biết, 3 anh em Nguyễn Thái Luyện đã tự "vẽ" ra 40 dự án “ma” tại Đồng Nai (29 dự án); Bà Rịa - Vũng Tàu (9 dự án); Bình Thuận (2 dự án) để lừa khách hàng giao dịch. Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 6.700 khách hàng sập bẫy và công ty Alibaba đã thu hơn 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiền mặt thu từ công ty Alibaba khi thực hiện lệnh khám xét, rất ít chỉ được... 9 tỷ đồng.

    Ông Nguyễn Văn N., 63 tuổi, ngụ Đồng Nai khẳng định: “Nếu không có đội ngũ nhân viên tư vấn, lừa đảo chuyên nghiệp thì anh em Luyện không thể lừa đảo được nhiều người cùng nhiều ngàn tỷ động như vậy. Tôi nhận thấy đội ngũ nhân viên này được đào tạo bài bản như những kẻ chuyên nghiệp. Lúc đầu, họ chỉ gọi điện thăm hỏi, sau đó mời gọi đầu tư vào dự án của họ, rồi thuyết phục những người đã mua đi mời gọi anh em, bạn bè tham gia”.

    “Vợ chồng tôi để dành được 400 triệu, chỉ gửi ngân hàng lấy lãi, sau này dưỡng già. Tuy nhiên, cũng vì dại đã nghe theo lời tư vấn của họ rằng nếu đầu tư, tôi sẽ được khoản lãi khủng, gấp nhiều lần gửi ngân hàng, nên tôi giấu vợ rút sổ tiết kiệm đi đầu tư. Nghe chuyện Alibaba lừa khách hàng, tôi đã tìm đến cả chi nhánh và trụ sở chính xin được trả lại tiền nhưng không được. Sau khi nghe nói anh em họ bị bắt, tôi đã trình báo công an nhưng với tình hình chỉ thu được số ít tiền mặt, thì tôi e rằng khó đền bù cho chúng tôi được”, ông N. lo lắng.

    Còn anh Nguyễn Văn M., 35 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM chia sẻ: “Tôi có mua của công ty Alibaba một nền đất tại dự án Long Thành, huyện Đồng Nai. Trong hợp đồng Alibaba cam kết mặc dù hiện tại là đất trồng lúa nước, nhưng 18 tháng sau công ty sẽ làm thủ tục chuyển lên thổ cư 100%”. Sau khi đã chồng trước số tiền hơn 600 triệu đồng, anh M. đi tìm hiểu các cơ quan chức năng địa phương thì được biết khu đất mà Alibaba đầu tư bị Nhà nước quy hoạch đất quốc phòng. Vậy là, anh M. đã nhiều tháng nghỉ việc để đi đòi quyền lợi, nhưng vẫn chưa đòi được.

    Theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, nhiều người mua đất của Alibaba tố cáo với công an rằng, họ bị lừa như thế, một phần là do nhóm nhân viên sale dùng mọi cách để dẫn dụ, cam kết, hứa đủ điều nên người dân mới tin lời. Chính vì vậy mà trong quá trình điều tra vụ án, CQĐT cũng nên xem xét trách nhiệm nhân viên sale, tư vấn, vì họ đã có hành vi tiếp tay cho ông chủ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    7 bước tạo niềm tin để khách hàng sập bẫy

    Mới đây nhất, ngày 27/9, Công an TP.HCM cho biết, đã khởi tố thêm 5 nhân viên của Alibaba là những cánh tay giúp việc đắc lực cho anh em Nguyễn Thái Luyện, đều là lãnh đạo các chi nhánh của Alibaba. Cụ thể, Trần Quang Khải (27 tuổi) đã bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích đối với một khách hàng tại trụ sở ở đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức.

    Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, ngụ Tiền Giang), Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, quê Đà Nẵng), Huỳnh Ngọc Thiện (23 tuổi, quê Gia Lai) và Phan Quỳnh Long (22 tuổi, quê Gia Lai) để điều tra làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản. Vậy làm sao để nhân viên Alibaba lại có thể ngang nhiên lộng hành lừa đảo suốt nhiều năm với hàng ngàn khách hàng như vậy? Chia sẻ với PV, một cán bộ thuộc Công an TP.HCM cho biết, tại cơ quan công an, bước đầu Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện đã khai báo quá trình lừa đảo về vụ án này.

    Tại cơ quan Công an TP.HCM, đối tượng Nguyễn Thái Luyện khai báo những mánh khỏe lừa đảo mà y đã chỉ đạo nhân viên của mình. Cụ thể, hắn chỉ đạo nhân viên "nổ" với khách hàng 7 bước thực hiện dự án của công ty Alibaba gồm: Tìm hiểu định hướng phát triển khu vực; Tìm hiểu quy hoạch của địa phương; tiến hành mua đất; Dựa vào luật Đất đai hiến đường cho Nhà nước; Hợp tác với cơ quan Nhà nước để làm hạ tầng; Lên thổ cư; tách sổ theo quy định luật hiện hành. Công ty Alibaba cam kết “không có khách hàng nào mất tiền khi đầu tư vào Địa ốc Alibaba".

    Tuy nhiên, tất cả 7 bước này đều không được anh em Luyện thực hiện, mà đó chỉ là chiêu để mời gọi, tạo niềm tin với khách hàng, nhằm làm cho khách hàng bỏ tiền ra đầu tư vào dự án của mình. Và như vậy khách hàng đầu tư vào tức là đã sập bẫy của Alibaba ngay từ khi ký hợp đồng, nộp tiền. Đại tá Nguyễn Văn Thăng, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, khi bị bắt giữ, các tài khoản của Alibaba và cá nhân Luyện, Lĩnh đã bị bộ Công an phong tỏa, chính vì vậy mà khách hàng nào còn tin tưởng lãnh đạo Alibaba sẽ trả lại tiền đầu tư là điều không thể.

    Đại tá Thăng khuyến cáo, nếu khách hàng nào đã mua phải đất nền trong các dự án “ma” của Alibaba mà không đến cơ quan công an tố cáo sẽ mất quyền lợi của mình về sau. Sau khi vụ án kết thúc, cơ quan chức năng thu hồi được tài sản của công ty thì sẽ xem xét trả lại tiền cho nạn nhân dựa trên hồ sơ chứng cứ mà nạn nhân trình báo với công an.

    Cần xử lý cả nhân viên của Alibaba

    Luật sư Nguyễn Quốc Cường, đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định: “Trong vụ án này, vai trò, trách nhiệm của hàng ngàn nhân viên tư vấn, bộ phận bán hàng là vô cùng to lớn. Nếu họ không trực tiếp chiêu dụ khách hàng, thì anh em Nguyễn Thái Luyện không thể lừa đảo được số lượng khách hàng với số tiền hàng ngàn tỷ đồng như thế được.

    Người dân cần cung cấp các chứng cứ để công an truy tìm đội ngũ nhân viên từng lừa đảo người dân, để truy cứu trách nhiệm của họ với vai trò đồng phạm trong vụ án chứ không thể làm ngơ cho họ được. Theo tôi, khách hàng có thể dựa vào hóa đơn, số chứng từ giao dịch để truy ra nhân viên đã làm việc với mình rồi trình báo công an để điều tra làm rõ”.

    Nguyễn Lành

    Bài đăng trên báo giấy Đời sống& Pháp luật số 156

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-lua-dao-hang-ngan-ty-dong-tu-khach-hang-cua-dia-oc-alibaba-nhan-vien-alibaba-co-la-dong-pham-a295659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan