+Aa-
    Zalo

    Vụ lừa phụ huynh chuyển tiền vì con bị tai nạn: Vì sao kẻ lừa đảo có thông tin học sinh?

    ĐS&PL Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết thông tin cá nhân học sinh có thể bị lộ qua nhiều hình thức khác nhau.

    Chiều ngày 9/3, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã chia sẻ về việc lừa đảo phụ huynh chuyển tiền để cấp cứu con tại bệnh viện, theo báo Người Lao Động.

    Cụ thể, trong những ngày gần đây, Công an TP.HCM tiếp nhận tin báo, tố giác của người dân về việc bị một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện điện thoại trực tiếp đến phụ huynh thông báo học sinh bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu tại bệnh viện.

    Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, đối tượng sau đó yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản do đối tượng cung cấp để tạm ứng thanh toán viện phí. Nhiều phụ huynh vì tin lời nên đã chuyển tiền.

    Công an TP.HCM thông tin, tính đến ngày 9/3, công an đã tiếp nhận 4 tin báo từ cơ quan báo đài, 3 tin báo tố giác của người dân về thủ đoạn lừa đảo nói trên. Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an quận, huyện khẩn trương rà soát, điều tra, truy xét để khám phá các vụ việc được phản ánh.

    Được biết, trong ngày 8/3, 2 phụ huynh ở Củ Chi bị các đối tượng gọi điện thoại, lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Tuy nhiên, do nắm bắt thông tin qua báo chí, nhà trường nên không chuyển khoản. Hiện tại, Công an huyện Củ Chi đang thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác minh thông tin, truy xét đối tượng.

    lua phu huynh chuyen tien vi con bi tai nan vi sao ke lua dao co thong tin hoc sinh
    Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM. Ảnh: Báo Tin Tức

    Liên quan đến vấn đề vì sao các đối tượng lừa đảo có được thông tin của học sinh, báo Tin Tức dẫn lời Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay thông tin cá nhân học sinh có thể bị lộ qua nhiều hình thức khác nhau như: Lỗ hổng bảo mật, dữ liệu do các đơn vị, doanh nghiệp; cửa hàng thu thập làm lộ lọt, ví dụ như khi làm thẻ khách hàng tại khu vui chơi, cửa hàng ăn uống, trung tâm ngoại ngữ... Vì vậy, cần có quá trình điều tra, xác minh, làm rõ việc lộ lọt thông tin này từ đâu để xử lý.

    Đối với các cơ quan nhà nước, khi quản lý thông tin có quy định chặt chẽ và có quá trình kiểm tra, bảo mật nên tính an toàn bảo mật cao hơn so với các đơn vị khác.

    Thương tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng gọi điện thoại lừa phụ huynh có con bị tai nạn để yêu cầu chuyển tiền, đơn vị đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục khuyến cáo; cung cấp các phương thức, thủ đoạn lừa đảo này đến với người dân.

    Đơn vị đã tham mưu Ban chỉ đạo 138 TP.HCM gửi các đơn vị liên quan tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo đến nhân dân.

    Đặc biệt, yêu cầu Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh bình tĩnh, thận trọng trong tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng.

    Đồng thời, khuyến cáo phụ huynh liên hệ trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm khi cần nắm thông tin liên quan đến việc học tập, rèn luyện, sinh hoạt của học sinh tại trường; các cơ sở giáo dục tuyên truyền số điện thoại đường dây nóng của trường đến phụ huynh học sinh để liên hệ khi cần thiết.

    Hiện nay, các đối tượng lừa đảo qua mạng hoạt động rất tinh vi, với nhiều thủ đoạn khác nhau. Để tuyên truyền cho người dân, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an TP.HCM đã thành lập trang thông tin trên Facebook địa chỉ: [email protected] (tên: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng CNC- Công an TP.HCM) để cập nhật các thủ đoạn và tuyên truyền đến người dân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-lua-phu-huynh-chuyen-tien-vi-con-bi-tai-nan-vi-sao-ke-lua-dao-co-thong-tin-hoc-sinh-a568256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan