+Aa-
    Zalo

    Vụ mặc bikini xếp hàng nhận trà sữa ở TP. HCM: Không phù hợp với văn hóa ứng xử

    • DSPL
    ĐS&PL Vừa qua, những hình ảnh một số bạn trẻ mặc bikini hoặc cởi trần xếp hàng chờ trà sữa miễn phí tại một cửa hàng ở TP HCM khiến dư luận xôn xao.

    Vừa qua, những hình ảnh một số bạn trẻ mặc bikini hoặc cởi trần xếp hàng chờ trà sữa miễn phí tại một cửa hàng ở TP HCM khiến dư luận xôn xao. Nhiều người cho rằng, hành động này không phù hợp với văn hóa ứng xử.

    Choáng váng màn mặc bikini nhận trà sữa

    Trước đó, một quán trà sữa trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.5, TP HCM) đã có thông báo gây sốc đến khách hàng: "Giảm 100% hóa đơn với điều kiện khách mặc bikini khi đến order đồ". Sau đó những hình ảnh một số bạn trẻ mặc bikini xếp hàng chờ mua trà sữa tại quán này được đăng tải và lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Sự việc đã khiến nhiều người "choáng váng", "không tin vào mắt" mình.

    Hầu hết mọi người đều lên án hành động "mặc bikini để nhận trà sữa miễn phí"."Chỉ vì một ly trà sữa mấy chục nghìn, mà có người lại chấp nhận ăn mặc phản cảm như thế?. Thật không tin được", một bạn đọc cho hay.

    "Cho dù có khuyến mại với giá trị gấp cả hàng nghìn lần cốc trà sữa, mình cũng không bao giờ chấp nhận mặc bikini để đi gọi đồ uống", một bạn sinh viên nói quan điểm.

    Bạn đọc Hoa Trần lên án: "Cốc trà sữa giá bao nhiêu mà phải hở hang như vậy? Đề nghị cấp có thẩm quyền cần phải xử lý nghiêm minh cửa hàng trà sữa này vì vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc".

    Đồng quan điểm, một bạn đọc chia sẻ: "Nếu các bạn trẻ mà biết nghĩ về giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của người Việt thì họ không thể làm thế ở chỗ đông người. Thật sự rất ngán ngẩm các bạn trẻ này".

    Hình ảnh mặc bikini ở quán trà sữa gây phản cảm. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

    Ngoài ra, một số bạn đọc cho rằng đây là chiêu PR phản cảm của quán trà sữa. "Đây là cách nhanh nhất để mọi người biết đến có một quán trà sữa mới xuất hiện, tại địa điểm đó. Dù tiểu xảo nhưng đã đạt được mục đích", bạn đọc nêu quan điểm.

    Không phù hợp với văn hóa ứng xử

    Liên quan đến vụ việc, chia sẻ với Pv báo Dân Trí, PGS.TS Nguyễn Hồi Loan- Giảng viên khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân dân- Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, tất cả các hoạt động kinh doanh và các hoạt động khác ở phạm vi trong nước đều phải tuân thủ luật pháp của Việt Nam. Ngoài việc tuân thủ theo luật pháp cũng còn phải tuân thủ theo phong tục, tập quán, văn hoá của cộng đồng. Phải tuân thủ hai yếu tố đó mới có đảm bảo được sự thành công của một thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Những cái nào đi trái với điều đó đều là những hành vi lệch chuẩn, nhất là những vấn đề đi trái với phong tục - lối sống - văn hoá của người Việt.

    “Trước đây, chúng ta đã từng chứng kiến việc một hãng hàng không cho tiếp viên mặc bikini lên nhảy múa trên máy bay, một siêu thị điện máy bị phạt vì thuê 5 cô gái mặc bikini tiếp thị sản phẩm hoặc một quán bia cho nhân viên mặc bikini rót bia cho khách... những sự việc này bị cộng đồng phản ứng rất mạnh. Bị phản ứng vì những hành vi này trái với thuần phong mỹ tục và chuẩn mực văn hoá của người Việt trong ứng xử, trong ăn mặc. Xét trên nhiều phương diện, cộng đồng có những quyền lực mềm để đòi hỏi doanh nghiệp phải có những ứng xử văn hoá.

    Tất nhiên, trong xã hội có những nhóm cộng đồng này, nhóm cộng đồng khác ở những tầng bậc văn hoá khác nhau. Có thể có nhóm tuổi teen, có nhóm tuổi trung niên, có nhóm cao tuổi... và đối với từng vấn đề có thể có nhóm có cách nhìn không chuẩn. Cho nên, rất cần phải có sự định hướng của truyền thông và giáo dục để nhất là các nhóm tuổi teen có cách ứng xử và ăn mặc phù hợp. Vì đây là Việt Nam chứ không phải là bất kỳ một nước nào khác. Ngay cả các nước phương Tây, nơi được cho là có cách nhìn thông thoáng về chuyện ăn mặc thì cũng phải tuân thủ theo những chuẩn mực nhất định”, PGS Nguyễn Hồi Loan nhấn mạnh.

    Đồng quan điểm, trao đổi với PV báo Thanh Niên, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán và phát triển tinh thần Khơi Nguồn (TP.HCM) cho biết thêm: "Bikini là một trang phục dùng cho việc đi bơi, tắm nắng, đi ngủ và nó sẽ phù hợp với những địa điểm như hồ bơi, bãi biển, phòng ngủ,...Vậy nên mặc bikini vào quán ăn là một hành vi không phù hợp với văn hóa ứng xử. Không những thế, việc bạn trẻ cố tình thực hiện một hành vi không phù hợp với văn hóa để đạt được một ích lợi giản đơn là được hưởng khuyến mãi của quán thì thật đáng buồn. Đừng để hình ảnh, nét văn hóa của bản thân chỉ đáng giá đúng bằng một ly trà sữa”.

    Trong khi đó, dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, ông Vũ Tuấn Anh, chuyên gia đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho hay: Cách marketing này không ổn. Marketing là thu hút khách tới, tuy nhiên phải đảm bảo những hình ảnh tốt đẹp lành mạnh trong đầu khách hàng về lâu dài. Chính vì vậy các thương hiệu nên tránh những cách làm rẻ tiền, gây sốc vì nó mang lại lợi ích ngắn hạn, tuy nhiên về dài hạn thương hiệu sẽ bị tổn thương. Thay vì miễn phí cho người mặc bikini, thì hãy khuyến khích khách nữ mặc áo dài tới để chụp hình “tự sướng” và miễn phí cho họ. Như thế sẽ tạo nên ấn tượng, hình ảnh đẹp hơn.

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mac-bikini-xep-hang-nhan-tra-sua-o-tp-hcm-khong-phu-hop-voi-van-hoa-ung-xu-a204143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan