Vụ mất điện, thang máy tòa Keangnam Landmark 72 dừng đột ngột: Cô gái kể lại giây phút mắc kẹt


Thứ 6, 09/06/2023 | 14:04


Cùng sự kiện

Hơn 10 người mắc kẹt trong thang máy 10 phút tại tòa nhà cao nhất Hà Nội, nhiều người bắt đầu hoảng loạn và có dấu hiệu khó thở.

Sự cố thang máy dừng đột ngột khiến nhiều người mắc kẹt xảy ra vào khoảng 11h30 ngày 8/6 tại tòa nhà Keangnam Landmark 72 (tòa nhà cao nhất Hà Nội). 

Theo Người đưa tin pháp luật, chị Trang (26 tuổi - một người mắc kẹt trong thang máy) cho biết, thời điểm đó chị cùng hơn chục người đang di chuyển bằng thang máy từ tầng 31 xuống tầng 1. Khi thang máy đi đến tầng 24, toàn bộ tòa nhà bị cắt điện đột ngột. Bóng đèn vụt tắt, thang máy dừng di chuyển. Lúc này, thang máy chật kín người, chìm trong bóng tối.

Sau đó, mọi người cố gắng liên hệ với bộ phận kỹ thuật để nhờ hỗ trợ thì nhận được phản hồi là sự cố đang được khắc phục sau 1-2 phút.

Tin trong nước - Vụ mất điện, thang máy tòa Keangnam Landmark 72 dừng đột ngột: Cô gái kể lại giây phút mắc kẹt
Mọi người hoảng loạn khi bị kẹt trong thang máy 10 phút. Ảnh: Tạp chí tri thức trực tuyến.

“Quạt thông gió và điều hòa không hoạt động. Chờ đợi một lúc không thấy gì, tôi và nhiều người bắt đầu hoang mang và cảm thấy khó thở”, chị Trang kể lại.

Chị Trang cho biết, do vừa ở lớp kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nên trong thang máy có một chiến sĩ công an là giảng viên của lớp. Anh này đã trấn an những người phía trong, đồng thời liên lạc với các đầu mối để giải quyết sự cố của tòa nhà.

“Việc này tôi chỉ thấy ở trong phim, chứ không nghĩ mình sẽ gặp phải. Hơn 10 phút chiếc thang máy bị mắc kẹt ở tầng 24. May mắn, lúc đó trong thang có anh công an nên chúng tôi cố gắng giữ bình tĩnh, không hoảng loạn, hít thở nhẹ để không hết ôxy”, chị Trang nói.

Sau hơn 10 phút, hệ thống điện chưa được cấp lại, một nam thanh niên đã cạy cửa thang máy. Rất may, điểm dừng của thang khớp với lối ra của tầng 24, chứ không phải lưng chừng giữa 2 tầng nên mọi người phía trong có thể bước ra ngoài và đi bộ xuống tầng 1.

Theo tìm hiểu, cùng thời điểm đó sự cố mất điện xảy ra khiến nhiều thang máy bị dừng đột ngột tại các tầng 17, 18 và 24 toà nhà Keangnam.

Liên quan đến sự việc này, chia sẻ với tạp chí Tri thức trực tuyến, lãnh đạo UBND phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sự cố xảy ra do phía điện lực cắt điện đột ngột, tòa nhà không được báo trước. Những người trong thang máy bị kẹt sau đó đã ra ngoài an toàn. “Sự việc không khiến ai bị thương. Sau đó, tòa nhà đã chạy máy phát điện để khôi phục lại hoạt động”, lãnh đạo phường Mễ Trì nói.

Cục Cảnh sát PCCC & CNCH (Bộ Công an) khuyến cáo 4 nguyên tắc khi gặp sự cố trong thang máy.

Nguyên tắc 1: Giữ bình tĩnh, không la hét, hoảng loạn

- Trong tất cả trường hợp sự cố trong thang máy, người trong thang cần giữ bình tĩnh, hít thở thật sâu và cùng suy nghĩ để có phương án xử lý tối ưu, nên hạ thấp trọng tâm bằng cách ngồi xuống hoặc hơi khuỵu gối, nắm chắc tay vịn, đặc biệt khi thang có hiện tượng trôi nhanh, rung lắc, nhằm đề phòng bị chấn thương khi thang va đập.

- Do thang máy kín, không gian hẹp, hệ thống quạt thông gió có thể ngừng hoạt động, nếu càng la hét và hoạt động mạnh sẽ nhanh chóng làm không khí trở nên ngột ngạt, khó thở vì khi đó lượng oxy trong khu vực thang sẽ giảm nhanh, điều đó khiến trẻ nhỏ, người già hoặc những người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp rất dễ ngất xỉu và nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên tắc 2: Bấm các nút chức năng của thang

- Khi thang máy đã ở trạng thái ổn định, thử bấm nút mở cửa, nếu cửa thang mở thì mọi người có thể lần lượt thoát ra ngoài. Tuy nhiên, trước khi bước ra ngoài cần phải quan sát cẩn thận, tránh trường hợp thang dừng lại ở vị trí không khớp với mặt sàn của các tầng, nếu mọi người bước ra ngoài không chú ý dẫn đến bước hụt và tụt xuống giếng thang gây nguy hiểm đến tính mạng.

- Trường hợp bấm nút mở cửa nhưng thang không mở thì cần bình tĩnh suy xét và bấm các nút khẩn cấp khác (các nút khẩn cấp có hình cái chuông hoặc hình ống nghe điện thoại) để báo động cho bên ngoài đến hỗ trợ.

Nguyên tắc 3: Chèn cửa tạo khe thoáng để bổ sung không khí vào thang

- Để ngăn ngừa tình trạng ngột ngạt, khó thở do thiếu không khí, có thể dùng các vật cứng như chìa khóa để lách vào khe cửa thang máy, sau đó kết hợp dùng các vật dụng khác có kích thước lớn hơn để chèn vào khe cửa thang. Khi khe thang được hé mở, không khí sạch sẽ tràn vào trong thang giúp dễ thở hơn, khi đó nguy cơ ngất xỉu hoặc đột quỵ do thiếu không khí sẽ giảm xuống.

- Trường hợp trong thang máy có sóng điện thoại thì nhanh chóng gọi theo số đường dây nóng ghi trên thang máy để thông báo cho bộ phận kỹ thuật kịp thời đến hỗ trợ. Hoặc có thể gọi cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số 114 đến và sử dụng các phương tiện đặc chủng để tổ chức cứu nạn.

- Ngoài ra, có thể liên hệ với bộ phận trực thang máy hoặc liên lạc với những người bên ngoài bằng cách gọi to, gõ vào thành thang để phát tín hiệu. Tuy nhiên, cần chú ý không nên đập mạnh hoặc đạp vào thành hoặc cửa thang vì những tác động đó có thể làm thang bị trượt, đứt cáp tời dẫn đến thang rơi tự do.

* Nguyên tắc 4: Không thoát nạn qua cửa nóc thang máy

- Trong thời gian chờ đợi, không nên tìm cách mở cửa trên nóc thang và thoát nạn qua đó bởi rất dễ bị trượt, ngã dẫn đến những chấn thương hoặc bị rơi xuống giếng thang.

Bảo An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mat-dien-thang-may-toa-keangnam-landmark-72-dung-dot-ngot-co-gai-ke-lai-giay-phut-mac-ket-a578283.html