Vụ máy bay Indonesia gặp nạn: 3 lý do nào có thể là nguyên nhân?


Thứ 2, 11/01/2021 | 11:57


Cùng sự kiện

Trong khi chờ đợi trục vớt và giám định hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn ở Indonesia, các chuyên gia đã đưa ra những dự đoán về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Trong khi chờ đợi trục vớt và giám định hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn ở Indonesia, các chuyên gia đã đưa ra những dự đoán về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn và thợ lặn tìm kiếm quanh khu vực máy bay gặp nạn tại vùng biển gần đảo Lancang, Indonesia. Ảnh: Straits Times

Ngày 9/1 vừa qua, chiếc Máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air chở 62 hành khách và phi hành đoàn mất liên lạc với đài không lưu 4 phút sau khi cất cánh.

Vào lúc 11h ngày 11/1, Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, Đô đốc Yudo Margono cho biết lực lượng cứu hộ đã xác định được chính xác vị trí hộp đen chiếc máy bay xấu số.

Theo đó, hộp đen của máy bay SJ 182 đã được xác định đang nằm ở độ sâu khoảng 15-16m trong khu vực có phạm vi 140m x 100m thuộc vùng biển Pulau Seribu, Indonesia.

Đội thợ lặn đã được huy động tập trung tại khu vực này để lên phương án trục vớt hộp đen.

Cũng theo Đô đốc Yudo Margono, hộp đen đang bị chôn vùi dưới nhiều mảnh vỡ của máy bay. Do vậy sẽ khó khăn hơn khi đưa được hộp đen lên mặt nước và điều này yêu cầu lực lượng chức năng của Indonesia phải hết sức thận trọng để đảm bảo an toàn cho các thợ lặn.

Theo nhà quan sát hàng không Budhi Muliawan Suyitno, Nguyên Tổng cục trưởng Vận tải Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, để kiểm tra dữ liệu chuyến bay và tìm ra nguyên nhân chính xác vụ tai nạn ít nhất cũng mất nhiều tháng liền.

Ông Suyitno dự đoán, có 3 nguyên nhân có thể gây ra vụ rơi máy bay Sriwijaya Air, gồm lỗi do con người, kỹ thuật hoặc thời tiết.

Chuyên gia này nhận định, tất cả các khả năng đều có thể xảy ra. Chiếc máy gặp nạn đã hoạt động được hơn 26 năm do đó cần điều tra hồ sơ hoạt động của máy bay bao gồm cả các công việc bảo dưỡng. Điều này càng có cơ sở trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhiều máy bay đã không hoạt động trên thực địa, do đó thời gian vận hành không đủ đáp ứng yêu cầu về khả năng bay.

Ngoài ra, ông Ông Suyitno cũng đề xuất kiểm tra khóa huấn luyện gần đây nhất cho phi hành đoàn lái máy bay Sriwijaya Air mang số hiệu 182.

Bên cạnh đó, cũng không thể loại trừ yếu tố thời tiết. Được biết, trước khi khởi hành, chuyến bay định mệnh đã bị hoãn 30 phút do thời tiết xấu.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-indonesia-gap-nan-3-ly-do-nao-co-the-la-nguyen-nhan-a352355.html