+Aa-
    Zalo

    Vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn: Viên phi công tiết lộ cuộc gọi cuối cùng

    • DSPL
    ĐS&PL Sau 5 năm MH370 mất tích bí ẩn, một phi công bất ngờ tiết lộ bản thân từng liên lạc được với chiếc máy bay này, trước khi nó gửi đi tín hiệu cuối cùng.

    Sau 5 năm MH370 mất tích bí ẩn, một phi công bất ngờ tiết lộ bản thân từng liên lạc được với chiếc máy bay này, trước khi nó gửi tín hiệu cuối cùng tới trạm kiểm soát không lưu. 

    Bức họa về MH370 trên đường phố Kuala Lumpur. Ảnh: AP

    Trong khi các cơ quan chính phủ Malaysia và các nhà điều tra cá nhân dường như bất lực trong việc tìm thấy chiếc MH370 mất tích bí ẩn suốt 5 năm qua, một phi công khẳng định anh đã liên lạc thành công với chiếc máy bay xấu số này chỉ vài phút sau khi máy bay truyền đi thông điệp cuối cùng tới trạm kiểm soát không lưu, tờ Daily Express báo cáo.

    Cụ thể viên phi công này khi đang trên đường tới Narita, Nhật Bản đã bất ngờ thiết lập liên lạc thành công với máy bay MH370 sau khi Trạm Kiểm soát Không lưu tại Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các máy bay thương mại hoạt động gần đó tìm cách liên lạc với chiếc Boeing 777 này.

    “Giọng nói đầu bên kia có thể là Cơ trưởng Zaharie Shah hoặc cơ phó Fariq Abdul Hamid. Bản thân tôi chắc chắn đó là cơ phó. Có nhiều tín hiệu gián đoạn, nhưng tôi nghe thấy tiếng người lầm rầm bên cạnh. Đó là lần cuối cùng tôi nghe tín hiệu từ họ, sau đó chúng tôi mất liên lạc”, viên phi công không tiết lộ danh tính miêu tả về cuộc hội thoại.

    Anh này nói thêm rằng không rõ chính xác tình hình của MH370 vào thời điểm đó. 

    "Nếu máy bay gặp rắc rối, chúng tôi lẽ ra phải nghe thấy cuộc gọi cầu cứu của phi công. Nhưng tôi chắc chắn rằng giống như tôi, không ai nghe thấy cuộc gọi đó", viên phi công cho biết. 

    Ngày 8/3/2014, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur, Malaysia cất cánh đi Bắc Kinh, Trung Quốc chở theo 239 người. 

    Theo dữ liệu radar quân sự thu được, máy bay lệch khỏi tuyến đường dự kiến khoảng 2 giờ sau khi cất cánh, trong khi không có ghi chép nào về thời tiết xấu hoặc các cuộc gọi đáng lo ngại. Tín hiệu vệ tinh tự động cuối cùng được phát đi lúc 8h sáng. Tín hiệu này được tiếp nhận nhưng không có thông tin về vị trí máy bay.

    Năm 2015, các mảnh vỡ được xác nhận là từ MH370 bị cuốn trôi trên một loạt bãi biển khắp phía đông châu Phi. Điều này không chỉ xác nhận máy bay không còn nguyên vẹn mà mô hình các dòng hải lưu còn cho thấy MH370 đã bị rơi ở phía nam Ấn Độ Dương gần Tây Australia và các dòng hải lưu đã vận chuyển các mảnh vỡ đến châu Phi một năm sau đó.

    Theo đó dẫn đến giả thuyết rằng vụ tai nạn đã gây ra "tình trạng thiếu oxy đồng loạt" khiến phi hành đoàn và hành khách bất tỉnh trước khi họ có thể hạ cánh. Khi họ mất ý thức, chiếc máy bay tiếp tục tự lái trên Ấn Độ Dương cho đến khi hết nhiên liệu.

    Mộc Miên (Theo Daily Express) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-mh370-mat-tich-bi-an-vien-phi-cong-tiet-lo-cuoc-goi-cuoi-cung-a269062.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan