Vụ máy bay trực thăng Bell-505 rơi: Huy động hàng trăm nhân lực, phương tiện tham gia tìm kiếm


Thứ 5, 06/04/2023 | 09:58


Cùng sự kiện

Tính đến sáng 6/4, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn lại bị mất tích trong vụ máy bay Bell 505 rơi trên vùng biển giáp ranh giữa Hải phòng và Quảng Ninh..

Đến sáng 6/4, công tác tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân trong vụ máy bay Bell 505 rơi trên vùng biển giáp ranh giữa Hải phòng và Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục được triển khai khẩn trương.

Báo Công an TP.HCM đưa tin, tổng số lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường là hơn 200 người và hơn 30 phương tiện. Trong đó, riêng lực lượng của tỉnh Quảng Ninh là 17 phương tiện tàu xuồng và hơn 100 cán bộ, chiến sỹ các lực lượng.

Tính đến 23h30 ngày 5/4, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 3/5 thi thể, gồm 1 nữ, 2 nam (trong đó có Đại tá, phi công Chu Quang Minh).

Tin trong nước - Vụ máy bay trực thăng Bell-505 rơi: Huy động hàng trăm nhân lực, phương tiện tham gia tìm kiếm
Lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ máy bay trực thăng Bell-505 rơi. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Tờ Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời một người tham gia cứu hộ cho biết, trong quá trình thợ lặn tiếp cận Bell 505 phát hiện một nạn nhân ở bên trong cabin của máy bay, khi kéo lên thì xác định đó là phi công Chu Quang Minh.

Anh D., người chứng kiến máy bay rơi, cho biết anh cùng lực lượng chức năng xuyên đêm tìm kiếm. Đến nửa đêm thợ lặn tiếp cận được khu vực cabin máy Bell 505 đưa phi công điều khiển máy bay ra ngoài.

"Tôi dự đoán hai nạn nhân còn lại trong quá trình máy bay rơi thi thể không còn nguyên vẹn. Trong sáng nay, tôi tiếp tục ra hiện trường phối hợp với lực lượng cứu hộ xác định vị trí để thợ lặn tìm những người còn lại", anh D. cho biết.

Theo thông tin ban đầu, máy bay Bell 505 mang số hiệu VN-8650 thuộc sở hữu Công ty Trực thăng miền Bắc, cất cánh từ Tuần Châu (TP Hạ Long) lúc 16h56.

Lúc này, trên máy bay có 4 khách và một phi công đang thực hiện tour tham quan vịnh Hạ Long. Sau khi cất cánh được khoảng 19 phút, máy bay gặp sự cố và mất tín hiệu với đài kiểm soát không lưu.

Vị trí máy bay Bell 505 bị rơi nằm mép bờ, thuộc phía đông bắc đảo Cát Bà, Hải Phòng.

Sau khi máy bay bị rơi, lực lượng chức năng của Hải Phòng, Quảng Ninh và Quân khu 3 cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Danh sách các nạn nhân trên máy bay gồm:

1. Ông Chu Quang Minh (59 tuổi), phi công.

2. Ông Hồ Tá Lực (59 tuổi, hành khách), trú tại TP.Đà Nẵng.

3. Bà Nguyễn Thị Hội (60 tuổi, hành khách), trú tại TP.Đà Nẵng.

4. Bà Hồ Thị Oanh (61 tuổi, hành khách), trú tại TP.Đà Nẵng.

5. Bà Phạm Thị Bê (65 tuổi, hành khách), trú tại TP.Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 5/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tai nạn máy bay trực thăng Bell 505 (số hiệu VN-8650) của Công ty trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18, tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Công điện gửi Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các Bộ trưởng Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh.

Công điện nêu rõ tai nạn máy bay trực thăng Bell 505 (số hiệu VN-8650) của Công ty trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18 xảy ra vào khoảng 17 giờ 6 phút ngày 5 tháng 4 năm 2023 tại tọa độ 20 độ 51 phút 55 giây độ vĩ Bắc - 107 độ 1 phút 31 giây độ kinh Đông, thuộc khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Trên máy bay có 5 người gồm Đại tá - phi công Chu Quang Minh và 4 hành khách, quốc tịch Việt Nam,

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tập trung tìm mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm cứu nạn nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Bộ Quốc phòng tổ chức giải quyết tốt hậu quả, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình phi công và những người bị nạn, thực hiện các chế độ chính sách đối với quân nhân bị nạn theo quy định.

Điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các chuyến bay.

Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức theo dõi công tác tìm kiếm cứu nạn, kịp thời điều phối, huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ triển khai công tác cứu nạn theo đề nghị của các bộ, địa phương theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng khẩn trương triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ tai nạn, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình những người bị nạn; thông báo cho tàu thuyền và ngư dân đang đánh bắt hải sản ở khu vực máy bay bị nạn tăng cường quan sát, phối hợp tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm hỗ trợ người và phương tiện, thiết bị trục vớt, cứu hộ và các trang thiết bị cần thiết theo yêu cầu của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để đáp ứng nhanh nhất công tác tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với Bộ Quốc phòng bảo đảm công tác an toàn bay và kỹ thuật hàng không.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-truc-thang-bell-505-roi-huy-dong-hang-tram-nhan-luc-phuong-tien-tham-gia-tim-kiem-a571320.html