+Aa-
    Zalo

    Vụ máy bay Việt Nam bị dọa bắn: Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Đại diện hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết cảnh sát đã đến chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản để làm việc với các nhân viên ở chi nhánh và nắm tình hình vụ việc.

    Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà vừa thông tin về vụ việc máy bay của hãng này bị dọa bắn  hôm 5/1. Cụ thể, cơ quan chức năng Nhật Bản vẫn đang điều tra, cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã vào cuộc và đang phối hợp với phía Nhật Bản, báo Giao Thông đưa tin. 

    "Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức. Bước đầu chúng tôi chỉ được biết là số điện thoại của nghi phạm gọi đến chi nhánh Vietnam Airlines đe dọa bắn hạ máy bay là ở phía Bắc của Nhật Bản", ông Hà cho hay.

    Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói thêm: “Cảnh sát đã đến chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản để làm việc với các nhân viên ở chi nhánh và nắm tình hình”.

    vu may bay viet nam bi doa ban tong giam doc vietnam airlines noi gi2
    Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines. Ảnh: VnExpress.

    Dân Trí dẫn lời chia sẻ của ông Lê Hồng Hà liên quan đến diễn biến sự việc người đàn ông gọi điện đến chi nhánh Vietnam Airlines đe dọa an ninh chuyến bay ngày 5/1: "Ngày 5/1, khi máy bay vừa rời Narita được 40 phút thì nữ nhân viên văn phòng là người Nhật tiếp nhận cuộc gọi đe dọa chuyến bay. Nghi phạm là đàn ông và liên tục nói sẽ cho nổ máy bay, bắn hạ máy bay.

    Khi nhân viên chi nhánh tại Nhật Bản tiếp nhận cuộc gọi thì máy bay đã bay qua Vịnh Tokyo. Tất cả các thông tin an ninh an toàn khi tiếp nhận là phải xử lý ngay.

    Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản đã báo cáo nhanh vụ việc về Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tại Hà Nội. Tiếp đó, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam báo cáo vụ việc cho nhà chức trách Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ Công an; đồng thời triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

    Sau khi được sự đồng ý của các cấp lãnh đạo, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng máy bay và hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản".

    vu may bay viet nam bi doa ban tong giam doc vietnam airlines noi gi1
    Hình ảnh tổ tiếp viên chuyến bay VN5311 hỗ trợ hành khách khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka. Ảnh: Diễn đàn hàng không. 

    Đánh giá về vụ việc với tư cách là Tổng Giám đốc của hãng hàng không quốc gia Việt Nam, trực tiếp tham gia điều hành và xây dựng các phương án ứng phó khẩn nguy khi máy bay bị đe dọa an ninh, ông Lê Hồng Hà cho biết: "Tôi cho rằng sự việc uy hiếp an toàn hàng không nhưng không phải là quá cao vì thực sự chúng tôi rất tin tưởng vào hệ thống an ninh hàng không nói chung của Nhật Bản. Tôi nghĩ rằng các đối tượng vượt qua được hàng rào an ninh của Nhật là không dễ.

    Trên thực tế, tình huống đe dọa an ninh này chưa từng xảy ra. Việc bắn hạ máy bay cũng là khó bởi khi đó máy bay đã bay bằng ở độ cao hơn 10.000 m, cơ quan an ninh đánh giá nếu bắn hạ máy bay cự ly đó thì phải sử dụng rocket hạng nặng.

    Tuy nhiên, mọi thông tin liên quan tới an ninh an toàn đều phải xử lý như thật, mọi trường hợp đều không được phép lơ là, chủ quan".

    Trước đó, chuyến bay VN5311 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội của Vietnam Airlines (VNA) bị đe dọa an ninh. Theo đó, chuyến bay này khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương), gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng, cùng 47 hành khách.

    Khoảng 11h10 (giờ địa phương), chi nhánh VNA tại Nhật Bản nhận được cuộc điện thoại từ một đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật, với nội dung trao đổi: "Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua vịnh Tokyo".

    Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi: "Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không" thì người đàn ông trả lời: "Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại". Các bước xử lý sau đó đã được kích hoạt giữa 2 nước, máy bay được cho quay đầu hạ cánh tại sân bay Fukuoka.

    Sau khi nhà chức trách hàng không Nhật xem xét mọi dấu hiệu an toàn, chuyến bay được cho phép bay trở lại Hà Nội, hạ cánh an toàn chiều tối 5/1.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-viet-nam-bi-doa-ban-tong-giam-doc-vietnam-airlines-noi-gi-a525021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 thấp kỷ lục

    Giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 thấp kỷ lục

    Do tình hình dịch COVID-19 tại một số tỉnh thành vẫn đang diễn biến phức tạp cùng xu hướng "ai ở đâu ở đó" để ăn Tết đã khiến giá vé máy bay thời điểm Tết Nguyên đán 2022 đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.