+Aa-
    Zalo

    Vụ máy xét nghiệm vỏ Đức ruột Trung Quốc: Sở Y tế Hà Nội nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong số 6 bệnh viện tuyến huyện sử dụng máy xét nghiệm sinh hoá do Sở Y tế Hà Nội cấp theo gói thầu số 04, ít nhất phát hiện 2 máy Greiner GA 240 ( trị giá 648

    (ĐSPL) - Trong số 6 bệnh viện tuyến huyện sử dụng máy xét nghiệm sinh hoá do Sở Y tế Hà Nội cấp theo gói thầu số 04, ít nhất phát hiện 2 máy Greiner GA 240 (trị giá 648 triệu đồng/máy) nhãn hiệu của Đức nhưng ruột bên lại là hàng Trung Quốc.
    Lý giải vấn đề trên trong cuộc họp báo chiều ngày 29/7, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Dự án về đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt năm 2005. Dự án được triển khai từ 2007 – 2008 và kết thúc 2010.
    Vụ máy xét nghiệm vỏ Đức ruột Trung Quốc: Sở  Y tế nói gì?

    Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.

    Riêng gói thầu số 4, trong đó có  máy xét nghiệm sinh hoá theo hợp đồng có tên Greiner GA 240 (trị giá 648 triệu đồng/máy) xuất xứ từ Đức do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu khoảng sản cung cấp.
    Greiner GA 240 có tất cả 6 chiếc cung ứng cho 6 bệnh viện tuyến huyện là Bệnh viện Thường Tín, Hoài Đức, Vân Đình, Thanh Oai, Phú Xuyên, Quốc Oai. Các trang thiết bị này được đưa vào sử dụng từ năm 2010. Trong năm đầu khi sử dụng thiết bị không có đơn vị nào có ý kiến về máy trục trặc.
    Ông  Nguyễn Ngọc Dung, Trưởng đoàn công tác kiểm tra cho hay, ngay sau khi phát hiện những thông tin báo nêu, đoàn đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, Bệnh viện Hoài Đức về máy xét nghiệm Greiner GA 240.
    Đoàn đã kiểm tra 4 nội dung gồm, hồ sơ quản lý và thiết bị máy, quá trình vận hành và sử dụng máy, công tác bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng vả hoá chất sử dụng máy,kiểm tra hoạt động thực tế của máy.
    Theo ông Dung, hồ sơ pháp lý máy xét nghiệm Greiner GA 240 đẩy đủ các giấy tờ liên quan gồm các quyết định, hồ sơ mời thầu, dự thầu, chấm thầu, tài liệu liên quan, biên bản nghiệm thu máy
    Về quy trình tiếp nhận và vận hành máy, nghiệm thu đầy đủ theo quy định là nghiệm thu tĩnh, nghiệm thu chạy đơn động không tải, nghiệm thu chạy liên động không tải, nghiệm thu chạy liên động có tải. Qua 4 bước nhiệm thu đều xác nhận máy đủ tiêu chuẩn và đưa vào hoạt động có xác nhận của đơn vị cung cấp, đơn vị tư vấn và đơn vị sử dụng.
    Trong quá trình sử dụng máy, cả hai máy kiểm tra ở Bệnh viện Thường Tín và Hoài Đức đều có lý lịch sử dụng máy và quy trình vận hành đúng theo quy định. Trong quá trình sử dụng, các cán bộ kỹ thuật viên đều khẳng định máy đảm bảo tốt và đảm bảo theo các thông số, tiêu chí của máy theo như hợp đồng.
    Đến 7/3/2013, máy xét nghiệm tại Bệnh viện Thường Tín, Hoài Đức cũng bị hỏng nhưng cả hai bệnh viện này đều liên hệ với đơn vị để sửa chữa là đơn vị trúng thầu cung cấp hoá chất nhưng đơn vị này đều không cung cấp được bóng đèn đáp ứng yêu cầu.
    “Việc thay thế bóng đèn phải qua đơn vị cung cấp, vì trong hồ sơ dự thầu, đơn vị cung cấp đảm bảo sẽ cung cấp linh kiện thay thế trong vòng 10 năm. Nhưng qua kiểm tra, cả hai bệnh viện này đều chưa liên hệ với nhà cung cấp mà đều liên hệ với đơn vị cung cấp hoá chất sữa chữa. Việc này không đúng theo quy định”, ông Dung nói.
    Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên về việc máy xét nghiệm Greiner GA 240  bị hỏng thì kết quả của bệnh nhân liệu có chính xác hay không, Giám đốc Nguyễn Khắc Hiền khẳng Định: “Các mẫu xét nghiệm đều đạt yêu cầu”.
    Ông Hiền giải thích thêm, mỗi lần một thiệt bị được đưa vào sử dụng đều được kiểm tra cài đặt chương trình chạy hoá chất lên máy, đồng thời đem các mẫu xét nghiệm đó để so sánh đối chiếu.
    Trước đó, Đoàn Công tác liên ngành Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường; Sở Y tế Hà Nội và Công an huyện Thường Tín tiến hành kiểm tra Bệnh viện Đa khoa Thường Tín phát hiện máy xét nghiệm sinh hóa tự động, nhãn hiệu Hitachi 717, series 6312-19 tại Khoa Xét nghiệm không có chứng từ nguồn gốc.
    Cơ quan chức năng đã tiêu huỷ máy và xử phạt 30 triệu đồng đối với hành vi nàyvì cho rằng máy xét nghiệm sinh hóa kém chất lượng sẽ ảnh hưởng lớn tới việc cho ra các kết quả, chất lượng khám chữa bệnh.
    Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, do các máy xét nghiệm sinh hóa mà Sở Y tế Hà Nội cấp cho bệnh viện đang bị hỏng, không sử dụng được trong khi bệnh viện chưa có máy mới nên bệnh viện phải mượn máy của Công ty Phú Cường An, đơn vị chuyên nhập khẩu các máy xét nghiệm sinh hóa từ tháng 7/2013. Trung bình một ngày, Bệnh viện thực hiện từ 150 đến 200 xét nghiệm các loại cho bệnh nhân. Tuy nhiên chiếc máy sinh hóa ký hiệu Greiner GA 240 được Sở Y tế cấp chỉ làm được khoảng 20-30 trường hợp, còn lại đều sử dụng máy Hitachi 171. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-xet-nghiem-vo-duc-ruot-trung-quoc-so-y-te-ha-noi-noi-gi-a43618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    “Hội chứng” chụp, chiếu, xét nghiệm rồi... để đó!

    “Hội chứng” chụp, chiếu, xét nghiệm rồi... để đó!

    Nhiều bệnh viện cứ có bệnh nhân vào cấp cứu là làm đủ xét nghiệm, chụp XQ, siêu âm... với người có bảo hiểm chi trả thì chỉ phải trả 10\% tiền phí dịch vụ, nhưng với bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm thì số tiền thanh toán không nhỏ.