+Aa-
    Zalo

    Vụ MH370: Điều tra viên tiết lộ 3 lý do cơ trưởng ‘bị ám ảnh’ nhưng không tự sát

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 Zaharie Shah có thể bị ám ảnh với việc bay, nhưng ông không cố tình tự sát, tuyên bố mới tiết lộ.

    Cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 Zaharie Shah có thể bị ám ảnh với việc bay, nhưng ông không cố tình tự sát, tuyên bố mới tiết lộ.

    Cơ trưởng MH370 được cho là ám ảnh với việc bay, nhưng không chủ định tự sát. Ảnh: Getty

    Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines rời sân bay Kuala Lumpur vào ngày 8/3/2014 đến Bắc Kinh với 227 hành khách trên khoang và 12 thành viên phi hành đoàn. Dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay phản lực đột ngột thay đổi hướng bay và trở lại Malaysia trước khi quay về phía Nam Penang, sau đó là phía Nam Ấn Độ Dương.

    Sau hơn 5 năm mất tích, số phận của MH370 vẫn còn là bí ẩn. Năm 2016, các quan chức Úc xác nhận ông Shah đã từng thực hành một tuyến đường bay bằng thiết bị mô phỏng, khiến chiếc máy bay biến mất. Một số giả thuyết cho rằng cơ trưởng Zaharie Shah đã thực hiện một nhiệm vụ tự sát. Tuy nhiên, nhà điều tra vụ tai nạn hàng không Christine Negroni mới đây đã tuyên bố trong cuốn sách The Detash Crect Detectives rằng ông Shah thực sự chỉ bị ám ảnh bởi việc bay nhưng ông không cố tình tự sát.

    Bà Negroni viết: “Những người trong buồng lái, cơ trưởng Zahrie Ahmad Shah có kinh nghiệm làm việc suốt 33 năm, trải qua 18 nghìn giờ bay”. Sau đó, bà nhấn mạnh ba manh mối khác chứng minh ông Shah thích bay như thế nào. “Ông Zararie đã dành nhiều thời gian để bay mô phỏng chuyến bay do bản thân tự chế tạo. Ông rất thích thú với hoạt động này, đến nỗi còn làm video và đăng chúng lên trang Facebook của mình, đưa ra những lời khuyên và hướng dẫn cho những người đam mê giả lập khác”.

    “Nỗi ám ảnh quá lớn? Bạn có thể nghĩ như vậy khi tôi nói rằng ông cũng sở hữu và lái máy bay điều khiển bằng radio”, bà Negroni bổ sung, đưa ra lý thuyết của riêng mình về những gì đã xảy ra, khẳng định không nên đổ lỗi cho cơ trưởng về vụ mất tích.

    “Giả thuyết của tôi là một sự cố về điện đã đánh sập các hệ thống trên chiếc Boeing 777 và buồng lái bị giảm áp suất, làm mất khả năng nhận thức của các phi công. Tuy nhiên, bất cứ điều gì xảy ra thì cũng không đủ thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng ngay lập tức, ảnh hưởng đến khả năng không vận của máy bay vì MH370 đã bay cho đến khi hết nhiên liệu nhiều giờ sau đó”, điều tra viên giải thích.

    “Có khả năng, những phi công trong buồng lái phải chống chọi với cơn say độ cao thường được gọi là thiếu oxy, khiến họ không thể tiếp tục suy nghĩ rõ ràng và hạ cánh máy bay an toàn”, bà Negroni nói thêm.

    Ý tưởng này chỉ là một trong số hàng trăm giả thuyết được đưa ra trong 5 năm qua. Một số người cho biết chiếc máy bay đã bị tấn công bởi những kẻ khủng bố hoặc thông qua tấn công mạng từ xa. Trong khi những ý tưởng kỳ quặc hơn cho rằng bản thân MH370 là một quả bom vì chở theo 5 tấn măng cụt cùng 221kg pin lithium-ion.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mh370-dieu-tra-vien-tiet-lo-3-ly-do-co-truong-bi-am-anh-nhung-khong-tu-sat-a285678.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan