+Aa-
    Zalo

    Vụ nam sinh đại học GTVT trúng đạn tử vong: Ngưởi nổ súng đối mặt với mức án nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Nếu có căn cứ cho thấy người nổ súng vô ý làm dẫn đến cái chết cho nam sinh đại học GTVT thì người này đối mặt với án phạt 5 năm tù.

    Nếu có căn cứ cho thấy người nổ súng vô ý làm dẫn đến cái chết cho nam sinh đại học GTVT thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015 và phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

    Liên quan đến vụ nam sinh trường đại học Giao thông Vận tải trúng đạn tử vong, chiều 3/11, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng bộ Công an cho biết đã xác định người vô ý nổ súng là Trung uý Công an Nguyễn Xuân T. 

    Được biết, Nguyễn Xuân T. công tác tại một huyện ngoại thành Hà Nội. Cùng ngày, Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định tước danh hiệu công an nhân dân đối với trung úy T.

    Thông tin ban đầu cho thấy tối 30/10, anh T. đã mang một khẩu súng bắn hơi ra quán nước tại khu vực phố Võ Văn Dũng (phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội) để khoe với bạn bè. Trong quá trình thử súng, T. tưởng rằng không có đạn, nhưng bất ngờ súng nổ trúng anh Đ.A (SN 1999), sinh viên năm thứ 4 trường Đại học GTVT khiến anh này tử vong sau đó. Khẩu súng trên do anh T. đặt mua trên mạng. 

    Nam sinh viên đại học GTVT trước khi bị đạn bắn trúng.

    Theo luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội), đây là một vụ việc nghiêm trọng bởi nạn nhân đã thiệt mạng, có dấu hiệu tội phạm nên cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Cụ thể, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai của nhân chứng, đồng thời đồng thời làm rõ mối quan hệ giữa người nổ súng với nạn nhân xem có mâu thuẫn, thù oán gì không.

    Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định khẩu súng nêu trên để xác định tính năng tác dụng, khả năng sát thương của khẩu súng này có “tương tự vũ khí quân dụng” hay không, khẩu súng này có được phép sử dụng hay không, có đăng ký sử dụng hay không.

    Trong trường hợp hai người không biết nhau hoặc có biết nhau nhưng không có thù oán, mâu thuẫn với nhau, không chứng minh được động cơ mục đích muốn giết người thì sẽ xác định hành vi nổ súng dẫn đến chết người là lỗi vô ý.

    Nếu có căn cứ cho thấy người đàn ông đó đã vô ý làm nổ súng (cướp cò hoặc không biết bên trong súng có đạn) dẫn đến chết người thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015 và sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

    Đồng thời, nếu khẳng định được người đàn ông này đã sử dụng khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng trái phép thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm một tội danh khác là tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

    "Trường hợp này thì bản án dành cho Nguyễn Xuân T. có thể lên đến 12 năm tù. Nếu không đủ căn cứ xử lý về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng mà chỉ xử lý về một tội vô ý làm chết người thì hình phạt không quá 5 năm tù", luật sư Cường nhấn mạnh. 

    Ngoài trách nhiệm hình sự, Nguyễn Xuân T. còn phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo thỏa thuận, bao gồm tổn thất về tinh thần và tiền nghĩa vụ cấp dưỡng (nếu có). Trường hợp hai bên không thỏa thuận về mức bồi thường thì tòa án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

    Trong vụ việc này cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi mua súng như thế nào, mua từ bao giờ, đã sử dụng vào việc gì, cơ quan, đơn vị có biết hay không. Trong trường hợp hành vi mua súng, sử dụng súng này ngoài giờ làm việc, ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ, cán bộ lãnh đạo không biết thì lãnh đạo đơn vị sẽ không bị xem xét xử lý nhưng sẽ ảnh hưởng đến thành tích của đơn vị.

    "Ở giữa thủ đô mà để xảy ra tình trạng một người có học thức, có hiểu biết pháp luật lại tự ý mua súng về sử dụng dẫn đến chết người như vậy thì là chuyện hi hữu, mang đến nhiều bài học trong công tác quản lý cũng như trong đời sống xã hội", Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp nói. 

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nam-sinh-dai-hoc-gtvt-trung-dan-tu-vong-nguoi-no-sung-doi-mat-voi-muc-an-nao-a344859.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan