+Aa-
    Zalo

    Vụ nam sinh lớp 10 làm bạn gái mang bầu ở Phú Thọ: Dự định tương lai bị trì hoãn, lỡ dở

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây vụ việc nam sinh lớp 10 ở Phú Thọ làm 1 nữ sinh 14 tuổi mang thai khiến dư luận bàng hoàng.

    Thông tin thầy giáo Lào Cai làm nữ sinh lớp 8 mang thai khiến dư luận chưa hết bàng hoàng thì mới đây vụ việc nam sinh lớp 10 ở Phú Thọ làm 1 nữ sinh 14 tuổi mang thai tiếp tục gây tranh cãi.  

    Câu chuyện nữ sinh ở Phú Thọ mang thai với nam sinh lớp 10, buộc phải nghỉ học và đã sinh con khiến nhiều người "vừa thương vừa giận". Trước đó, tại Lào Cai, nữ sinh lớp 8 bị thầy giáo quan hệ tình dục nhiều lần tại trường cũng phải nghỉ học, chờ sinh con. Nhiều ý kiến bày tỏ sự tiếc nuối khi các nữ sinh mang thai ngoài ý muốn, lỡ dở việc học hành.

    Vụ việc nam sinh lớp 10 ở Phú Thọ làm 1 nữ sinh 14 tuổi mang thai khiến dư luận bàng hoàng. Ảnh minh họa

    Chia sẻ trên Zing.vn về hoàn cảnh của 2 nữ sinh trên, cô Nguyễn Thu Thảo - giáo viên tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - cho rằng các em đáng thương nhiều hơn đáng trách. Làm mẹ là điều thiêng liêng nhưng cũng vô cùng khó khăn. Ở tuổi vị thành niên, các em còn thiếu quá nhiều thứ, từ kinh nghiệm sống, sức khỏe, kinh tế để chăm sóc con, tự lập.

    "Sốc, buồn bã, hoang mang không chỉ là tâm trạng của các em, mà còn của những thành viên gia đình khi biết chuyện. Sinh con ở tuổi vị thành niên đồng nghĩa việc các em phải nghỉ học một thời gian, thậm chí nhiều bạn nghỉ học hẳn, khiến dự định tương lai bị trì hoãn, lỡ dở. Để vượt qua những điều này, học sinh phải có tinh thần mạnh mẽ", cô Thu Thảo nêu quan điểm.

    Nhiều ý kiến cho rằng vấn đề ở đây không hẳn là học sinh quan hệ tình dục mà các em đã không biết cách bảo vệ bản thân mình. "Hậu quả do các em gây ra nhưng trong đó cũng có phần lỗi của người lớn vì đã chưa sát sao trong việc giáo dục giới tính, giúp các em biết các biện pháp tự bảo vệ mình", bạn Hải Hoàng nêu quan điểm.

    Theo thầy Trọng Hưng, giáo viên dạy Ngữ văn ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, trẻ bây giờ dậy thì sớm hơn. Các em tiếp cận nhiều Internet, trong đó có cả thông tin lành mạnh và xấu độc. Trong khi đó, việc giáo dục giới tính trong nhà trường muộn và chưa bắt kịp cuộc sống. Phần lớn cha mẹ cũng tránh nói chuyện với con về chủ đề được cho là nhạy cảm này.

    "Ở các trường tư thục, hoạt động giáo dục giới tính được triển khai thực tế, hiệu quả và đa dạng. Tuy nhiên, với trường công lập, giáo dục giới tính chủ yếu dựa vào kiến thức trong sách giáo khoa. Đến lớp 5, các em mới học những bài đầu tiên về tuổi dậy thì và xâm hại tình dục là quá muộn. Một số trường tổ chức được các buổi ngoại khóa, mời chuyên gia về giảng dạy, nhưng số lượng và thời lượng hạn hẹp, chưa thực sự hiệu quả", thầy Hưng cho biết.

    Nam giáo viên bày tỏ để có truyền thông về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt, giáo dục cần đi trước một bước để trẻ sớm nhận thức được vấn đề. Nếu giáo dục muộn, hậu quả xảy ra rồi, sẽ không còn tác dụng.

    Hậu quả của việc mang thai sớm

    Theo giới chuyên môn, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu của trẻ vị thành niên hiện nay ngày càng sớm. Các em gái 12-13 tuổi mang thai không còn hiếm, cá biệt có em mới 11 tuổi.

    Chia sẻ trên Vnexpress, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Lao động (Thái Hà, Hà Nội) cho biết, mang thai sớm chỉ trường hợp phụ nữ mang thai trước 18 tuổi. Những bà mẹ bất đắc dĩ này sẽ gặp rất nhiều khó khăn về cả thể chất lẫn tinh thần.

    Mang thai sớm có thể đối mặt với nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

    Dưới đây là những hậu quả của việc mang thai sớm ở lứa tuổi vị thành niên:

    - Thể chất chưa phát triển hoàn thiện nên mang thai ở tuổi vị thành niên dễ dẫn đến các biến chứng do thai nghén như sẩy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ... nếu không được chăm sóc y tế và quan tâm đúng đắn.

    - Phát hiện mang bầu khi đã quá muộn hoặc biết mang thai nhưng không thông báo sớm với người thân, các cô gái thường bỏ lỡ mất 3 tháng đầu tiên của thai kỳ là khoảng thời gian cần được thăm khám và quan tâm đặc biệt.

    - Làm mẹ quá trẻ, cơ thể chưa phát triển đầy đủ dẫn đến thiếu máu, thiếu chất. Thai kém phát triển dễ bị chết lưu hoặc trẻ sinh ra thiếu cân, suy dinh dưỡng, mắc nhiều bệnh tật...

    - Khung chậu trẻ vị thành niên chưa phát triển đầy đủ nên quá trình sinh đẻ gặp nhiều khó khăn, phần lớn phải can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật.

    - Tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong của trẻ sơ sinh ở người mẹ nhỏ tuổi cao hơn nhiều so với các bà mẹ tuổi trưởng thành. Do các em không dùng các biện pháp an toàn, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục rất dễ xảy ra, thậm chí có thể ảnh hưởng sang con. Trẻ vị thành niên quan hệ sớm dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có cả HIV/AIDS.

    - Việc làm mẹ khi còn ít tuổi khiến các cô gái vị thành niên không đủ trưởng thành để nuôi dạy con, ảnh hưởng tới quá trình phát triển của đứa trẻ.

    - Làm mẹ sớm, các cô gái trẻ dễ gặp căng thẳng, khủng hoảng tâm lý, tổn thương tình cảm và thiếu điều kiện tốt trong cuộc sống. Nếu không có sự hỗ trợ và hướng dẫn từ người thân, các cô gái trẻ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm.

    Nhiều em gái tuổi vị thành niên chưa ý thức được sự nguy hiểm của việc quan hệ tình dục và mang thai khi còn quá trẻ nên để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

    Thu Hằng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nam-sinh-lop-10-lam-ban-gai-mang-bau-o-phu-tho-du-dinh-tuong-lai-bi-tri-hoan-lo-do-a274693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan