+Aa-
    Zalo

    Vụ nghệ sĩ Việt bị tố hiếp dâm ở Tây Ban Nha: Luật sư nói gì về giả thuyết có những cạm bẫy?

    ĐS&PL Theo luật sư, hành vi phạm tội của 2 nghệ sĩ Việt Nam cần được làm rõ. Chứng cứ cảnh sát giữ là điều quan trọng.

    Mới đây, truyền thông trong nước và quốc tế xôn xao vụ việc 2 nghệ sĩ người Việt Nam bao gồm một diễn viên và một nhạc sĩ bị cáo buộc hành vi hiếp dâm cô gái 17 tuổi người Anh.

    Cá nhân phạm tội ở nước ngoài không đại diện hình ảnh của 1 đất nước

    Liên quan đến vụ việc này, Tiến sĩ, luật sư Nguyễn Thành Tô, đang công tác tại Tạ Quang Huy & Cộng sự tại Australia nhận định trên Tri thức trực tuyến: "Đứng trên góc độ là luật sư, tôi thấy hành vi của 2 nhạc sĩ và diễn viên chưa tới mức nghiêm trọng và cực kỳ nghiêm trọng. Nếu có những hành vi dẫn tới mức độ nói trên, họ đã bị bắt giam chứ không thể tại ngoại chờ tiếp tục điều tra được.

    Lý do họ bị giữ hộ chiếu là để không thể rời khỏi Tây Ban Nha, bởi tòa chưa có quyết định cuối cùng. Hiện chưa thể khẳng định 2 người này có tội hay không, nhưng cảnh sát có căn cứ để truy tố tội của họ, thế nên họ vẫn chưa thể được rời khỏi Tây Ban Nha trong quá trình tiến hành điều tra".

    Trước ý kiến cho rằng cô gái 17 tuổi đã vui vẻ, thậm chí uống rượu cùng 2 người đàn ông, nhưng cuối cùng lại quay ngược lại kiện họ, luật sư Nguyễn Thành Tô nhìn nhận: "Phụ nữ có thể mặc đồ sexy ra ngoài đường, đến quán bar, quán nhậu, thậm chí ngồi cạnh chúng ta, nhưng điều đó không đồng nghĩa chúng ta được chạm vào thân thể của họ. Đó cũng không thể coi là tình tiết giảm nhẹ. Pháp luật hình sự chỉ căn cứ vào chứng cứ và hành vi. Những vấn đề khách quan hay chủ quan bên ngoài không quá quan trọng".

    Trước những giả thuyết đặt ra về những cạm bẫy và có những nghi vấn về vụ việc, vị luật sư cho rằng, cảnh sát họ đã có chứng cứ đầy đủ. Những vụ việc xâm hại tình dục, chứng cứ tìm rất dễ dàng: Camera an ninh, nhân chứng, tin nhắn hay bất cứ hình thức gì đó. Khi đã đưa ra phiên tòa, họ phải nắm chắc chứng cứ trong tay. Phiên tòa chưa thể kết án ngay được là do pháp luật quy định, sau khi khởi tố vụ án, họ vẫn tiếp tục điều tra. Khi nào có kết quả điều tra cuối cùng, tòa mới có thể kết án.
     
    Hiện tại, dù chưa có thông tin chính thức, nhưng vị luật sư nhìn nhận, cuộc sống của gia đình những người nghệ sĩ đã bị đảo lộn.

     

    vu nghe si viet bi to hiep dam o tay ban nha luat su noi gi ve gia thuyet co nhung cam bay2
    Cảnh sát Tây Ban Nha có mặt ở hiện trường. (Ảnh: Zing)

    Một người chỉ được coi là có tội khi có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật

    Đánh giá vụ việc, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết trên VietnamNet: Theo dự luật mới được thông qua tháng 5/2022 ở Tây Ban Nha, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là tội hiếp dâm và phải chịu án tù lên đến 15 năm. 
     
    Theo Điều 179 của Bộ luật Hình sự Tây Ban Nha, người phạm tội hiếp dâm có thể bị xử phạt từ 6-12 năm tù. 
     
    Tuy nhiên hồi tháng 5/2022, Quốc hội Tây Ban Nha thông qua dự luật yêu cầu phải có sự đồng thuận rõ ràng đối với các hành vi tình dục. 
     
    Dự luật mới xác định sự đồng ý là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người, rằng sự im lặng hoặc thụ động không phải là sự đồng ý. Vì vậy, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là hiếp dâm và phải chịu án tù lên đến 15 năm.
     
    Theo luật sư, với vụ việc này cần chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan tố tụng trên cơ sở các căn cứ pháp lý và tiến trình thực hiện thủ tục tố tụng tại nước sở tại. 
     
    Theo đó, nếu có dấu hiệu tội phạm, các cơ quan chức năng sẽ cần tiến hành các cuộc điều tra, xác minh làm rõ hành vi của các cá nhân có liên quan để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.
     
    Để xử lý về tội tấn công tình dục, hiếp dâm, cơ quan tố tụng phải chứng minh rằng đã có hành vi giao cấu trái ý muốn, quan hệ tình dục trái ý muốn đối với nạn nhân.
     
    Còn trong trường hợp hành vi quan hệ tình dục là tự nguyện và có trả tiền thì đây chỉ là hành vi mua bán dâm. 
     
    Vẫn theo tiến sĩ Đặng Văn Cường, nguyên tắc suy đoán vô tội mà cả Việt Nam và Tây Ban Nha đều áp dụng, một người chỉ được coi là có tội khi có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật của tòa án.
     
    Cơ quan tố tụng có trách nhiệm chứng minh tội phạm, nếu không chứng minh được hành vi phạm tội, bị cáo coi như không có tội. 
     
    Bởi vậy trường hợp bị cảnh sát Tây Ban Nha điều tra, cơ quan tố tụng phải chứng minh được đã có hành vi tấn công tình dục, quan hệ tình dục trái ý muốn mới có thể buộc tội được hai nghi phạm.
     
    Việt Hương (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nghe-si-viet-bi-to-hiep-dam-o-tay-ban-nha-luat-su-noi-gi-ve-gia-thuyet-co-nhung-cam-bay-a542942.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan