+Aa-
    Zalo

    Vụ nghi đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà: Bắt khẩn cấp 2 đối tượng

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch Sông Đà, hiện Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng.

    Liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch Sông Đà, hiện Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng.

    Ngày 18/10, xác nhận với báo Người Đưa Tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Chương Đại (SN 1994, trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (SN 1986, trú xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).

    Nguồn nước ở sông Đà bị đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: NĐT

    Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, khoảng 21h30 ngày 08/10, tại đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (thuộc địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến) xảy ra vụ việc một số đối tượng xả chất thải nguy hại (nghi là dầu thải) xuống mặt đường và chảy xuống suối Trầm thuộc xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến đến hồ Đầm Bài (là nơi cung cấp nước cho Nhà máy nước sạch Sông Đà), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước sạch Sông Đà.

    Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng công an tỉnh, Công an huyện Kỳ Sơn tổ chức các hoạt động xác minh điều tra để làm rõ đối tượng đã xả chất thải nguy hại tại khu vực suối Trầm. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo khởi tố vụ án hình sự về tội “Gây ô nhiễm môi trường” theo quy định tại Điều 235 Bộ Luật hình sự năm 2015 để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.

    Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Bộ Công an cùng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp chặt chẽ của các Cục nghiệp vụ - Bộ Công an và Công an các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Tuyên Quang và Công an TP. Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng là thủ phạm xả chất thải là Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám đồng thời, tạm giữ 2 xe ô tô liên quan vụ xả chất thải.

    Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng trên khai nhận, ngày 08/10, đã điều khiển 1 xe ô tô tải chở khoảng 10 m3 chất thải (dầu thải) đến địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình để tiến hành xả chất thải.

    Được biết, cùng với việc xác minh làm rõ các đối tượng có hành vi xả chất thải, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh đang phối hợp các đơn vị chức năng bộ Công an xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan việc xử lý nguồn nước ô nhiễm cung cấp cho TP.Hà Nội.

    Như đã đưa tin, sáng 8/10, một số cán bộ của công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) đã phát hiện váng dầu nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, cũng như TP. Hà Nội.

    Bên cạnh đó, phía công ty cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, dẫn đến váng dầu này đã chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

    Báo Bảo Vệ Pháp Luật đưa tin, kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật của TP. Hà Nội theo QCVN 01:2009/BYT xác định: Các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nghi-do-trom-dau-thai-gay-o-nhiem-nguon-nuoc-song-da-bat-khan-cap-2-doi-tuong-a297502.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan