+Aa-
    Zalo

    Vụ người đàn ông đánh bạn gái tử vong ở khách sạn: Có được dùng vũ lực để can ngăn?

    ĐS&PL Luật sư Dũng cho hay bất kỳ ai cũng có quyền ngăn chặn những người đang có hành vi phạm tội.

    Ngày 13/11, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Xuân (56 tuổi, ngụ phường 8, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) để điều tra về hành vi giết người.

    Kết quả điều tra ban đầu, lúc 18h ngày 9/11, ông Xuân cùng chị N.T.T. (39 tuổi, ngụ xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, Cà Mau) đến nhà khách T.N. (phường 5, TP Cà Mau) thuê phòng và được nhân viên bố trí nghỉ ở tầng 3.

    Đến khoảng 8h ngày 10/11, nhân viên dọn phòng nghe tiếng cự cãi ở phòng 301. Khi lại gần thì thấy chị T. từ trong phòng bò ra, trên người có nhiều vết thương, ông Xuân trên tay cầm cây gỗ (chân ghế). Hoảng sợ, nhân viên dọn phòng bỏ chạy xuống tầng trệt tri hô.

    vu nguoi dan ong danh chet ban gai kem 17 tuoi o khach san co duoc dung vu luc de can ngan
    Hiện trường vụ việc. Ảnh: Báo Giao thông

    Theo báo Giao thông, trong lúc đánh chị T. ông Xuân gọi điện cho con trai của mình để thông báo vụ việc. Con trai ông Xuân cùng người bạn của ông đến hiện trường can ngăn.

    Sau đó, chị T. được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, chị T. tử vong tại bệnh viện.

    Liên quan đến vụ việc, trên mạng xuất hiện đoạn video ghi lại thời điểm xảy ra sự việc. Nội dung đoạn video thể hiện, ông Xuân cầm cây gỗ đánh liên tục khoảng 50 cái vào tay, chân và đầu chị T. Vụ việc xảy ra ngay lối đi của khách sạn. Sau một lúc đánh liên tục vào chị T., ông Xuân ngồi nghỉ, sau đó ngồi dậy đánh tiếp.

    Hình ảnh camera cũng cho thấy có người vào can ngăn nhưng thấy ông Xuân này hung hăng, khiến người can dừng lại.

    Theo báo Vietnamnet, nhiều người cho rằng, nếu người thanh niên can ngăn quyết liệt hơn hoặc dùng hung khí đánh trả Xuân, giải cứu cho chị T. thì có lẽ sự việc đau lòng đã không xảy ra. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, nếu người thanh niên kia đánh Xuân để giải cứu chị T. mà chẳng may khiến anh ta bị thương hoặc tử vong thì lại bị đi tù oan.

    Trước sự việc, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM), bất kỳ ai cũng có quyền ngăn chặn những người người đang có hành vi phạm tội. Tuy nhiên, việc này không được vượt quá giới hạn, đặc biệt trong trường hợp sử dụng hung khí để ngăn chặn. Ngoài ra, công dân có quyền bắt giữ người đang có hành vi phạm tội để giao ngay cho cơ quan công an gần nhất.

    Người can ngăn chỉ được sử dụng hung khí và sức mạnh ở mức cần thiết, chứ không được vượt quá giới hạn. Chẳng hạn họ có thể cầm cây sắt để chống đỡ lại và có thể tấn lại ở mức nhằm ngăn chặn, nhưng không thể dùng nó tấn công người kia quá mức.

    Người can ngăn sử dụng hung khí hoặc tay không để đối phó với người đang có hành vi phạm tội mà gây hậu quả thương tích, chết người, thì có thể bị xử lý hình sự bởi tội danh “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội”, quy định tại Điều 136 BLHS.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguoi-dan-ong-danh-ban-gai-tu-vong-o-khach-san-co-duoc-dung-vu-luc-de-can-ngan-a557217.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan