Vụ người phụ nữ 39 tuổi sát hại cụ bà, giấu xác trong nhà vệ sinh: Luật sư nói gì?


Thứ 5, 19/11/2020 | 02:30


Cùng sự kiện

Theo luật sư, với hành vi dùng thanh gỗ đánh vào đầu nạn nhân dẫn đến tử vong, người thực hiện hành vi phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Theo luật sư, với hành vi dùng thanh gỗ đánh vào đầu nạn nhân dẫn đến tử vong, người thực hiện hành vi phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Huỳnh Thị Điệp tại cơ quan điều tra - Ảnh: Công an Long An

Ngày 17/11, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố bị can Huỳnh Thị Điệp (39 tuổi, ngụ xã Anh Ninh Tây, huyện Đức Hòa) về tội Giết người, Cướp tài sản.

Điệp là bị can sát hại cụ Nguyễn Thị K. (79 tuổi).

Liên quan đến những vấn đề pháp lý của vụ việc, trao đổi với PV, Luật sư Vũ Quang Bá – Giám đốc Công ty Luật TNHH AB & Partners, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội - cho biết, theo quy định Bộ luật hình sự với hành vi dùng thanh gỗ đánh vào đầu nạn nhân dẫn đến tử vong, người thực hiện hành vi phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

"Với tội danh này, người thực hiện hành vi phạm tội có thể bị áp dụng khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Bá cho biết.

Theo thông tin trên tờ Tri thức trực tuyến, thời điểm gây án, nghi can Điệp đang mang thai. Nhiều độc giả thắc mắc rằng, nghi can sẽ bị xử lý ra sao theo luật định.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Bá phân tích, trường hợp người phạm tội là phụ nữ có thai, Bộ luật hình sự cũng quy định về việc không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ có thai khi phạm tội hoặc xét xử. Do đó, mức hình phạt cao nhất với tội danh giết người mà người phạm tội là phụ nữ có thai có thể bị kết án là tù chung thân.

Ngoài ra, người phạm tội là phụ nữ có thai cũng được xem là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, khi Tòa án quyết định hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

"Trường hợp người phạm tội là phụ nữ có thai sau khi bị kết án phạt tù, thì vẫn có thể xin hoãn chấp hành hình phạt tù theo quy định tại Điều 67 Bộ luật hình sự", luật sư Bá nói thêm.

Theo thông tin trên VnExpress, Huỳnh Thị Điệp ở cách nhà nạn nhân khoảng 100 m. Thai phụ vay của cụ bà 10 triệu đồng, mỗi ngày trả lãi 100.000 đồng. 20 hôm trước, Điệp gọi bà K. đến lấy tiền.

Theo lời khai, khi vào nhà, bà cụ nói "tụi bây không lo làm ăn, tối ngày đi cờ bạc giống mẹ tụi bây". Điệp tức giận trả lời "mẹ con đã chết rồi, sao bà còn nhắc" rồi lấy thanh gỗ gần đó đánh vào đầu bà K. khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, Điệp đem thi thể cụ bà bỏ vào bao tải, để trong nhà vệ sinh rồi khóa cửa.

Không thấy bà K. về, gia đình trình báo công an. 9 ngày sau, thi thể nạn nhân được phát hiện trong tình trạng bị phân hủy...

Tiểu Phương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguoi-phu-nu-39-tuoi-sat-hai-cu-ba-giau-xac-trong-nha-ve-sinh-luat-su-noi-gi-a346482.html