+Aa-
    Zalo

    Vụ người phụ nữ bị trao nhầm 42 năm: Sở Y tế Hà Nội nói gì?

    (ĐS&PL) - Sau buổi làm việc 2 bên, đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đơn vị sẽ làm việc với Trung tâm Y tế quận Ba Đình (đơn vị quản lý Nhà hộ sinh Hàng Bún) để rà soát, xác minh các thông tin liên quan tới vụ việc người phụ nữ bị trao nhầm 42 năm.

    Chiều 1/3, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã mời chị Tạ Thị Thu Trang (50 tuổi, quận Ba Đình, người con trong vụ bị trao nhầm 42 năm) đến làm việc sau đơn kiến nghị "hỗ trợ xét nghiệm ADN, tìm bố mẹ đẻ".

    Tại đây, đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đơn vị sẽ làm việc với Trung tâm Y tế quận Ba Đình (đơn vị quản lý Nhà hộ sinh Hàng Bún) để rà soát, xác minh các thông tin.

    Theo quy định, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội không có chức năng yêu cầu công dân đi xét nghiệm ADN. Đơn vị này đề nghị chị Trang gửi đơn đến các cơ quan chức năng khác có đủ thẩm quyền để được giải đáp các thắc mắc.

    Vị đại diện nói: "Chúng tôi sẽ đồng hành, nỗ lực và cố gắng hỗ trợ chị Trang, đồng thời tích cực phối hợp các cơ quan chức năng khi có yêu cầu”.

    Để đi đến sự việc ngày hôm nay, chị Trang cho biết, sau 8 năm biết mình là đứa trẻ trao nhầm mọi chuyện đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của bản thân, đau lòng khi 50 tuổi vẫn mơ hồ về đấng sinh thành của mình.

    Người phụ nữ liên tục bày tỏ mong muốn làm rõ uẩn khúc vì sao gia đình bên kia nhất quyết không muốn làm xét nghiệm ADN.

    vu nguoi phu nu bi trao nham 42 nam so y te ha noi noi gi1
    Người phụ nữ nghi ngờ vụ việc của bản thân có uẩn khúc.

    8 năm trước, câu chuyện chị Trang đi tìm bố mẹ ruột gây xôn xao dư luận. Mẹ của chị Trang là bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (hiện 72 tuổi) sinh con gái tại nhà hộ sinh quận Ba Đình vào ngày 10/10/1974.

    Khi nhân viên y tế trao con, bà Hạnh mang số 33 nhưng nhận được đứa trẻ số 32. Lúc này bà Hạnh thắc mắc thì được nữ hộ sinh giải thích trong lúc tắm rửa, số bị mờ. Bà đi tìm những đứa trẻ đánh số gần cạnh thì đều đã được gia đình đưa về. Tay ôm con về nhưng trong lòng bà Hạnh chất chứa bao canh cánh trong lòng. Mặc dù vậy, vợ chồng bà rất yêu thương con. Đứa trẻ đó chính là chị Trang.

    Thế nhưng càng lớn chị Trang càng không giống bất cứ ai trong gia đình. Song bỏ qua qua tất cả sự hoài nghi, thậm chí định kiến của người ngoài, cả hai vợ chồng bà Hạnh đều chăm sóc yêu thương chị Trang vô bờ bến.

    Năm 2016, bà Hạnh nghĩ khoa học phát triển, tại sao không thử xét nghiệm ADN để xoá tan những suy nghĩ trong lòng suốt bấy năm qua. Bà lén lấy sợi tóc của con gái mang đi xét nghiệm thì cho kết quả chị Trang không phải con mình. Lấy hết can đảm, một ngày bà Hạnh nói ra sự thật cho con gái biết. Bà mong muốn tìm đứa con bị thất lạc và tìm bố mẹ ruột cho chị Trang.

    Sự việc bị trao nhầm con 42 năm trước ở nhà hộ sinh được chia sẻ lên mạng xã hội nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Vài tháng sau chị Nguyễn Thị L.A., cũng sinh ngày 10/10/1974 tại nhà hộ sinh Ba Đình, đã đến nhận bà Hạnh là mẹ đẻ. Khuôn mặt người này được nhận xét có nhiều nét giống ông Tạ Văn Thân (đã qua đời, chồng bà Hạnh).

    Sau đó, chị L.A đưa chị Trang vào Đà Nẵng nhận bố mẹ đẻ là ông Nguyễn Lê H (sinh năm 1941) và bà Ngô Kim D (sinh năm 1947).

    Đôi vợ chồng già không hay biết gì, ban đầu vẫn nghĩ là nhầm lẫn, nhưng L.A khẳng định với bà D.: "Mẹ ơi, con không bao giờ đưa một người lạ nào thay thế chỗ của con cả. Trang là con của mẹ và sự việc bị nhầm lẫn vào năm 1974". Tin lời con gái, ông H và bà D nhận chị Trang là con đẻ.

    Nhận được cha mẹ, chị Trang mừng khôn xiết. Bố mẹ cũng hỏi chị về cuộc sống bao năm qua của con gái thế nào. Chị cho biết luôn được gia đình bên này yêu thương, che chở.

    “Ngày đó, mẹ tâm sự sau khi sinh thấy đúng số nên bế về nuôi và không mảy may nghi ngờ gì. Chính vì vậy khi sự việc xảy ra, bố mẹ tôi khó chấp nhận được sự thật có phần ngang trái này", chị Trang chia sẻ.

    42345448217996073272054983668515773964837093n
    Dù nhận nhau bằng lời nói, thế nhưng chị Trang đề nghị được xét nghiệm ADN thì gia đình bà D không đồng ý.

    XEM THÊM: Hà Nội: 42 năm bị trao nhầm, người phụ nữ vẫn chơi vơi giữa đời vì không tìm được nguồn cội

    8 năm qua, chị Trang vẫn đi lại, thăm hỏi bố mẹ. Tuy nhiên, nhiều lần chị đề nghị bà D đi xét nghiệm ADN nhưng nhận lại là những cái lắc đầu khó hiểu. 

    Đến nay, sợi dây cuối cùng của chị Trang là bản trích lục 10 gia đình có con sinh từ ngày 9 đến ngày 11/10/1974 tại nhà hộ sinh Ba Đình. Chị biết rằng không thể bắt ép những gia đình này đi thử ADN với mình, cũng thấu hiểu tâm trạng của họ, cuộc sống đang yên bình nên nhiều người không muốn xáo trộn.

    Người phụ nữ khẩn cầu mong cơ quan chức năng giúp đỡ để có cơ hội được xét nghiệm ADN. "Tôi không muốn chờ đợi thêm, bởi chờ đợi có thể là 50 năm nữa, hết một đời người", chị trải lòng.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguoi-phu-nu-bi-trao-nham-42-nam-so-y-te-ha-noi-noi-gi-a612581.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan