+Aa-
    Zalo

    Vụ nhà 3 tầng thuộc diện hộ nghèo: Mình Bí thư kiếm tiền nuôi 3 người

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Theo vị cán bộ công tác Lao động – Thương binh – Xã hội xã Ngũ Hiệp, gia đình ông Quy chỉ có một mình ông có khả năng làm kinh tế.

    (ĐSPL) – Theo vị cán bộ công tác Lao động – Thương binh – Xã hội xã Ngũ Hiệp, gia đình ông Quy chỉ có một mình ông có khả năng làm kinh tế, còn vợ ông mắc bệnh hiểm nghèo. Con gái (25 tuổi) và con trai (22 tuổi) không có việc làm (tính ở thời điểm xét duyệt hộ nghèo tháng 10/2014) nên không đóng góp về kinh tế.   

    [mecloud]z59vFMaLap[/mecloud]

    Tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tải, những ngày qua, người dân thôn Tương Chúc (xã Ngũ Hiệp – Thanh Trì – Hà Nội) xôn xao trước thông tin ông Bí thư Chi bộ thôn Vũ Văn Quy có nhà 3 tầng, có xe taxi kinh doanh nhưng vẫn thuộc diện hộ nghèo.

    Người dân trong thôn bức xúc phản ánh sự việc, họ cho rằng gia đình vị Bí thư Chi bộ thôn không xứng đáng. Còn người trong cuộc, họ ngậm ngùi chấp nhận điều tiếng và khẳng định gia đình mình đúng là hộ nghèo.

    Liên quan tới sự việc, ông Trần Thanh Sơn – Cán bộ công tác Lao động – Thương binh – Xã hội xã Ngũ Hiệp cho biết phía xã đã làm đúng theo quy trình xét duyệt, còn cấp cơ sở thì xã không nắm được.

    Ông Trần Thanh Sơn – Cán bộ công tác Lao động – Thương binh – Xã hội xã Ngũ Hiệp. 

    Theo đó, ông Sơn thông tin: “Quy trình xét duyệt hộ nghèo của xã Ngũ Hiệp được huyện chỉ đạo rất rõ. Theo chỉ tiêu, những hộ gia đình thuộc hộ nghèo khi các thành viên có mức thu nhập dưới 550.000 đồng một người/tháng. Về trường hợp cụ thể của gia đình công Vũ Văn Quy, bản thân ông là Bí thư Chi bộ thôn được hưởng trợ cấp 920.000 đồng/tháng. Vợ ông là bà Đặng Thị Tho mắc bệnh thận mất khả năng lao động. Hai con là Vũ Thị Trang (25 tuổi, hiện đã lấy chồng) và Vũ Đức Minh (22 tuổi) không có công ăn việc làm (thời điểm xét duyệt hộ nghèo tháng 10/2014). Khi xét duyệt chúng tôi xem xét điều kiện hoàn cảnh của gia đình ông Quy đáp ứng các tiêu chí nên đã quyết định để ông thuộc diện hộ nghèo”.

    Nói về quy trình xét duyệt cụ thể, ông Sơn cho biết: “Theo quy trình, huyện sẽ cho các đồng chí trưởng thôn tập huấn để nâng cao chuyên môn giúp rà soát các hộ nghèo. Từ đó mỗi thôn đều có một cuộc họp bình bầu công khai, các hộ dân được bình bầu xem hộ nào nghèo, hộ nào cận nghèo. Sau đó, các thôn lấy kết quả cuộc họp đưa lên xã. Xã sẽ dựa vào kết quả đó rà soát và đưa ra quyết định.”.

    Ông Sơn khẳng định, xã luôn chỉ đạo các trưởng thôn lập cuộc họp để người dân được bình bầu công khai và không khống chế các hộ nghèo nếu họ đủ tiêu chí. 

    Ông Sơn thông tin, toàn xã Ngũ Hiệp có hơn 4500 hộ dân, số gia đình thuộc diện hộ nghèo là 35 hộ, chiếm 0,72\%. Riêng thôn Tương Chúc có hơn 700 hộ gia đình, số hộ nghèo là 7, chiếm chưa đến 1\%.

    [mecloud]k29AiByGNb[/mecloud]

    Ông Sơn quả quyết là vậy. Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Vũ Văn Ngợi – Trưởng thôn Tương Chúc cho biết mình không mở cuộc họp để người dân bình bầu công khai xem hộ nào nghèo.

    “Quy trình bình xét hộ nghèo chúng tôi không họp toàn dân để bình xét. Nếu để người dân trong thôn bình xét thì không bao giờ chọn được hộ nghèo, và con số hộ nghèo sẽ không dừng lại ở dưới 1\%. Người dân sẽ tự đề nghị. Trên cơ sở quản lý tại địa bàn thôn, tôi nhìn là tôi biết hộ nào khó khăn, sau đó tôi sẽ nhặt ra từng hộ để bình xét và đưa lên danh sách. Trên cơ sở đó tôi sẽ chuyển danh sách lên xã. Sau đó hội đồng chuẩn xét hộ nghèo hàng năm của xã sẽ xét duyệt danh sách hộ nghèo” – ông Ngợi cho hay.

    ông Dương Đức Vinh – Phó Chủ tịch xã Ngũ Hiệp cho biết: Tất cả các quy trình xét duyệt hộ nghèo của gia đình ông Vũ Văn Quy đều được làm đầy đủ.

    “Ủy ban xã xét tiêu chí hộ nghèo dựa trên danh sách các hộ do trưởng thôn gửi lên. Riêng về trường hợp ông Vũ Văn Quy, ông này không nghề nghiệp gì và chỉ tham gia Bí thư Chi bộ thôn, hưởng trợ cấp 920.000 đồng/tháng. Còn về phần người vợ, bà Tho mắc bệnh thận phải thường xuyên lọc máu nên hoàn toàn mất sức lao động. Vì vậy xã đã xét duyệt hộ nghèo cho gia đình ông Quy” - Phó Chủ tịch xã Ngũ Hiệp cho hay.

    Nói về các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, ông Trần Thanh Sơn cho biết: “Theo quy định, hộ nghèo được hưởng các ưu đãi như sau: Về tiền điện, quý I được hỗ trợ 46.000 đồng/tháng. Ở 3 quý tiếp theo sẽ được hỗ trợ 49.000 đồng/tháng”. 

    Thứ hai, họ sẽ được hưởng chính sách về bảo hiểm y tế. Ngoài ra còn có một số chính sách như tặng quà Tết và những ngày Trung thu, 1/6 hằng năm.

    Với những hộ gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo, khi có giấy của bệnh viện họ sẽ được hưởng số tiền 350.000 đông/tháng.

    Trong năm 2015, xã sẽ xem xét thực hiện thêm chính sách hỗ trợ những hộ nghèo đơn thân nuôi 2 con nhỏ khoản tiền 520.000 đồng/tháng.

    Ngoài ra các hộ nghèo sẽ được ưu đãi vay tiền với lãi xuất thấp khi sửa nhà dột nát….

    Xuân Tùng - Cảnh Kỳ - Hải Đăng

    [mecloud]FAKtCqTDt3[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nha-3-tang-thuoc-dien-ho-ngheo-minh-bi-thu-kiem-tien-nuoi-3-nguoi-a121176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.