Vụ nhà 4 tầng bị nghiêng: "Thần đèn" đề xuất "nắn" cả 4 ngôi nhà trong 90 ngày


Thứ 4, 10/08/2016 | 12:53


(ĐSPL) - Thạc sĩ Đỗ Quốc Khánh - “thần đèn xứ Bắc” cho biết có thể “nắn” lại ngôi nhà 4 tầng bị nghiêng gần 1m và 3 ngôi nhà liền kề chỉ trong vòng 90 ngày.

(ĐSPL) - Thạc sĩ Đỗ Quốc Khánh - “thần đèn xứ Bắc” cho biết có thể “nắn” lại ngôi nhà 4 tầng bị nghiêng gần 1m và 3 ngôi nhà liền kề chỉ trong vòng 90 ngày.

Trao đổi trên báo Dân trí, Thạc sĩ Đỗ Quốc Khánh - chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước về xử lý lún nghiêng và di dời nhà cho biết, để xử lý sự cố ngôi nhà số 177 phường Ô Chợ dừa bị nghiêng gần 1m nói trên, có 2 phương án: Nắn chỉnh hoặc tháo dỡ theo phương pháp truyền thống.

Nếu thực hiện theo phương pháp nắn chỉnh, ông Khánh cam kết có khả năng “nắn” ngôi nhà số 177 và 3 ngôi nhà liền kề thẳng đứng chỉ trong vòng 90 ngày.

Thạc sĩ Đỗ Quốc Khánh. Ảnh: Báo Dân trí

"Muốn xử lý ngôi nhà bằng phương pháp nắn chỉnh thì phải được sự đồng thuận của 3 nhà kế bên. Khi có được sự đồng thuận, tôi sẽ cho máy móc nâng móng của cả 4 ngôi nhà này lên cao hơn mặt đường, sau đó ép cọc bê tông xuống cho nền móng chắc chắn và nắn lại cả 4 ngôi nhà này thẳng đứng 90 độ. Chúng tôi sẽ nắn chỉnh, gia cố an toàn, đẹp đẽ cho cả 4 nhà này trong vòng 90 ngày” – ông Khánh khẳng định.

Theo ông Khánh, nếu thực hiện theo phương án tháo dỡ thì cũng phải phá bỏ cả 4 ngôi nhà vì các nhà này liên quan đến nhau. Bất cứ thực hiện theo phương án nào thì cũng cần có sự đồng thuận của cả 4 nhà.

Tuy nhiên, chiều nay (10/8), trao đổi với PV Dân trí, bà Phạm Đỗ Thanh Thùy (chủ nhà số 177) cho biết, gia đình bà không muốn nắn chỉnh nhà mà muốn phá bỏ ngôi nhà đi xây lại vì tường nhà nhiều chỗ đã xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn.

Liên quan đến sự việc trên, nguồn tin trên báo Tiền phong chon hay, Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao UBND quận Đống Đa chủ trì, khẩn trương thực hiện ngay việc kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho các hộ dân, đề xuất báo cáo UBND TP Hà Nội những vấn đề vượt thẩm quyền (nếu có) trước ngày 12/8.

Ngôi nhà 4 tầng tại Hà Nội bị nghiêng gần 1m có thể đổ xuống bất cứ lúc nào. Ảnh: Trí thức trẻ

Trước đó, Trí thức trẻ đưa tin, nhiều năm nay, gần 10 hộ dân ở con hẻm của ngõ Quan Thổ 1, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội phải sống trong sợ hãi vì ngôi nhà số 177 cao 4 tầng của bà Phạm Đỗ Thanh Thùy gần đó bị nghiêng gần 1m, nhiều hạng mục đã bị xuống cấp, tường bên ngoài một số chỗ bị nứt toác và có nguy cơ đổ xuống bất cứ lúc nào.

Các hộ dân đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền đến bây giờ vẫn chưa được giải quyết. Theo bà Thùy nguyên nhân là do năm 2016, chủ nhà số 181 bán cho người khác. Chủ mới không đồng ý để bà "nắn" lại ngôi nhà.

Ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết: "Vì 4 ngôi nhà này liên quan đến nhau, nhà số 177 và 179 chung móng, chung tường, tương tự nhà số 181 và 183 cũng thế. Muốn phá dỡ nhà số 177 phải được sự đồng ý của 3 hộ liền kề nhưng vì nhà số 181 không hợp tác nên việc này mới kéo dài”.

Ngày 9/8, đơn vị thẩm định chất lượng công trình của Sở Xây dựng Hà Nội đã đưa đề cương thẩm định hiện trạng 2 ngôi nhà 177 và 179. Ngay khi có đề cương này, UBND phường Ô Chợ dừa đã báo cáo lên UBND quận Đống Đa để xin ý kiến.

Ngọc Linh (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]xRj1OjCewE[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nha-4-tang-bi-nghieng-than-den-de-xuat-nan-ca-4-ngoi-nha-trong-90-ngay-a143256.html