Vụ nhiều công nhân mắc bệnh bụi phổi ở Nghệ An: Nhiều người là họ hàng


Chủ nhật, 28/05/2023 | 11:10


Cùng sự kiện

Trong nhóm 8 lao động bị mắc bệnh bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An), có đến 4 người là anh em họ hàng với nhau. Tình trạng bệnh của nhiều người đã trở nặng do bụi phổi tích tụ dày đặc, không thể được rửa sạch.

Theo Vietnamnet, nhiều tháng nay, chị Nguyễn Thị Bình (sinh năm 1977, trú xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc) phải thường xuyên túc trực để chăm chồng Hoàng Văn Sơn (sinh năm 1976) đang điều trị bệnh bụi phổi tại Bệnh viện Phổi Nghệ An.

Anh Sơn là một trong số 8 công nhân bị bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (gọi tắt là Công ty Châu Tiến), đóng tại khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc.

Chị Bình cho biết, chồng chị làm việc tại công ty từ tháng năm 2019, công việc chủ yếu là trộn bột đá, đóng bao bì. Đến tháng 6/2022, sức khỏe anh Sơn yếu dần, khó thở nên đã đến Bệnh viện Phổi Nghệ An thăm khám, được xác định bị bệnh bụi phổi. 

Tin trong nước - Vụ nhiều công nhân mắc bệnh bụi phổi ở Nghệ An: Nhiều người là họ hàng
Chị Bình túc trực chăm sóc anh Sơn tại Bệnh viện phổi Nghệ An - Nguồn: Vietnamnet.

Bụi phổi biến chứng sang lao khiến anh Trần Ngọc Hoa (sinh năm 1978, trú xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc) khó thở và đi lại khó khăn. Anh nằm trên giường bệnh với dáng vẻ bơ phờ. Mọi sinh hoạt của anh phải dựa vào người vợ Bùi Thị Hương (sinh năm 1980), 3 người con nhỏ phải nhờ người thân chăm nom.

Chị Hương cho biết, anh Hoa vào làm việc ở Công ty Châu Tiến từ năm 2017. Cuối năm 2021 sau khi đi thăm khám ở một bệnh viện tại TP.HCM, anh phát hiện bị bụi phổi.

Ngay sau đó, gia đình đã đưa ra Hà Nội để rửa phổi nhưng do tình hình nặng nên không thực hiện được.

Được biết, trong số 8 lao động bị bụi phổi đã mất và đang điều trị thì có 4 người là anh em họ hàng, gồm anh Trần Ngọc Hoa; Bùi Đình Bình (sinh năm 1985, đã rửa phổi lần 1, sức khỏe suy giảm); Bùi Chính Diện (sinh năm 1984, bụi phổi chưa rửa được, khó thở) và Trần Hữu Q (sinh năm 1985, đã qua đời vào tháng 9/2022).

Trong các lao động bị bụi phổi, anh Phạm Quang Sơn (sinh năm 1995, trú xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc) là người trẻ nhất. Sơn chưa lập gia đình, mẹ bị khuyết tật, cũng đã mất cách đây hơn 3 tháng.

Tin trong nước - Vụ nhiều công nhân mắc bệnh bụi phổi ở Nghệ An: Nhiều người là họ hàng (Hình 2).
Công ty Châu Tiến đóng tại khu công nghiệp Nam Cấm, tỉnh Nghệ An - Nguồn: Vietnamnet.

Trước đây, ngày 25/5, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, Nghệ An xác nhận về việc có 8 người lao động trú các xã trên địa bàn huyện Nghi Lộc bị mắc bệnh bụi phổi trong quá trình làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến thuộc KCN Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Theo đó, báo cáo số 59 của UBND huyện Nghi Lộc nêu rõ, trong tháng 2/2023 vừa qua, huyện Nghi Lộc đã tiếp nhận 4 Báo cáo của 4 xã gồm xã Nghi Hưng, xã Nghi Phương, xã Nghi Thuận, xã Nghi Đồng về việc có 8 người dân khi làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến bị mắc bệnh bụi phổi, theo Tiền Phong.

Phương Linh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhieu-cong-nhan-mac-benh-bui-phoi-o-nghe-an-nhieu-nguoi-la-ho-hang-a576826.html