+Aa-
    Zalo

    Vụ nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Cử chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tìm nguyên nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Về vụ phát hiện nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ, đã có thông tin chính thức về số người dương tính với HIV sau khi lấy mẫu xét nghiệm.

    Về vụ phát hiện nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ, đã có thông tin chính thức về số người dương tính với HIV sau khi lấy mẫu xét nghiệm.

    Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ thông tin vụ nhiều người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Vietnamnet

    Liên quan tới vụ nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ, sau khi làm xét nghiệm cho gần 500 người dân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh phú Thọ, đã phát hiện 42 trường hợp dương tính với HIV, trong đó có người chuyển sang giai đoạn AIDS.

    VTC News dẫn lời ông Lê Quang Thọ (Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ) trong buổi họp cung cấp thông tin vào ngày 13/8 cho biết: "Theo thống kê, trong tổng số 490 người ở xã Kim Thượng được lấy máu xét nghiệm, có 42 người nhiễm HIV. Đây là tỷ lệ rất cao. Tuy nhiên, câu chuyện này không phải mới phát hiện, có thời gian tích lũy trước đó".

    Ông Thọ cũng cho biết thêm, từ năm 2017 đến năm 2018, ngành Y tế Phú Thọ điều trị cho các bệnh nhân ở khoa Nhiệt đới, trong đó có những bệnh nhân chết vì nhiễm HIV.

    Trước tình hình trên, ngành y tế tiến hành tập trung từng bước thận trọng thông qua các đề tài xét nghiệm, làm test nhanh, truy vấn mang về trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh để xét nghiệm.

    Về nguyên nhân lây nhiễm HIV cho nhiều người tại Phú Thọ, theo Infonet, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, đến nay chưa thể khẳng định nguyên nhân nào chủ yếu khiến nhiều người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng. Có nhiều con đường lây truyền bệnh khác nhau như đường máu, tình dục, mẹ truyền sang con, ma túy, kim tiêm... Tỉnh đã thống nhất với Bộ Y tế cử chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giúp tìm nguyên nhân.

    PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế chia sẻ với Vietnamnet cho hay, cho tới ngày 13/8, đoàn công tác mới gặp 2 bệnh nhân. Tại gia đình thứ 2, bệnh nhân cho biết đã ốm hơn 1 năm qua và chỉ thăm khám, điều trị tại nhà y sĩ Th. (người bị nghi dùng chung kim tiêm gây ra lây nhiễm HIV) từ tháng 2 vừa qua.

    Được biết y sĩ Th. đã được cấp chính chỉ hành nghề, tuy nhiên chưa được cấp phép hành nghề y tế tư nhân ngoài giờ hành chính.

    Các chuyên gia lưu ý, người dân nên bình tĩnh, không cần quá hoảng loạn bởi hiện HIV đã có nhiều phương pháp điều trị, việc dùng thuốc kháng virus ARV cho hiệu quả rất tốt.

    Hiện ngành y tế Phú Thọ đang tập trung tư vấn, giúp người dân không may nhiễm HIV và gia đình ổn định về tâm lý. Ðồng thời, tăng cường cán bộ nhiều kinh nghiệm để trực tiếp điều trị HIV/AIDS; tổ chức tư vấn xét nghiệm tự nguyện, khám điều trị ngoại trú cho người bệnh và tổ chức chiến dịch truyền thông trọng điểm tại xã Kim Thượng.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhieu-nguoi-nhiem-hiv-o-phu-tho-cu-chuyen-gia-vien-ve-sinh-dich-te-trung-uong-tim-nguyen-nhan-a240081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan