+Aa-
    Zalo

    Vụ nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ: "Giải mã" nguyên nhân bé 18 tháng tuổi mắc bệnh

    ĐS&PL Bước đầu, chuyên gia y tế khẳng định, bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV ở Phú Thọ bị lây qua đường máu, có thể do tiếp xúc máu, vật dụng dính máu của người nhiễm.

    Bước đầu, chuyên gia y tế khẳng định, bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV ở Phú Thọ bị lây qua đường máu, có thể do tiếp xúc máu, vật dụng dính máu của người nhiễm.

    Theo kết quả khảo sát, Sở Y tế Phú Thọ cho biết có 42/490 người ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) có kết quả dương tính với HIV. Trong đó, người ít tuổi nhất là bé gái 18 tháng tuổi, cao nhất là 80 tuổi.

    Điều đặc biệt, bé gái 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV, nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy, bố mẹ và anh trai của bé đều âm tính.

    Báo VnExpress đưa tin, một chuyên gia Bộ Y tế cho biết đã điều tra dịch tễ về trường hợp bé gái 18 tháng tuổi nhiễm HIV ở Phú Thọ. Thực tế cho thấy bé có tiếp cận với 2 người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS mà chính họ cũng không biết mình mắc bệnh. Có thời gian người phụ nữ nhiễm HIV bị sùi da, ngứa và nhờ bé gãi. Bé còn có người họ hàng gần cũng mắc HIV.

    Bé gái 18 tháng tuổi ở Phú Thọ bị nhiễm HIV trong khi bố mẹ không ai bị nhiễm. Ảnh: Dân Việt

    Đặc biệt, người dân xã Kim Thượng vẫn còn tập quán nhai mớm cơm cho trẻ. Trong khi đó, nguy cơ lây nhiễm HIV cao nhất là ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh và giai đoạn cuối của AIDS. Khi ấy nồng độ virus trong máu cao, nguy cơ lây truyền càng dễ hơn. Hơn nữa những người bệnh không biết mình nhiễm HIV nên có thể có nhiều hành vi nguy cơ trong sinh hoạt hằng ngày. Ở đây, có thể người bị HIV đã nhai cơm và mớm cho bé, khiến virus theo đó dễ dàng xâm nhập vào cơ thể em bé.

    Chuyên gia y tế này khẳng định, bé bị lây bệnh qua đường máu, có thể do tiếp xúc máu, dịch người nhiễm, vật dụng dính máu của người nhiễm hoặc tiêm chích vật dụng đã nhiễm HIV... 

    Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ việc, trả lời báo Dân Việt, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS cho biết, trong số 42 người nhiễm HIV có người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, nhưng mới đi khám bệnh lần đầu tại y sỹ tư nhân trên địa bàn 6 tháng trước đây. Như vậy, không thể kết luận việc lây nhiễm HIV là do y sỹ trong vùng dùng chung bơm kim tiêm.

    Ông Long nhận định tình hình dịch HIV tại xã Kim Thượng khá nghiêm trọng, cần có biện pháp kiểm soát dịch ngay. Đây là một điểm dịch tích lũy đã lâu, nay qua xét nghiệm HIV rộng rãi mới phát hiện thêm nhiều người mắc.

    Hiện Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Phú Thọ mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác của tỉnh nếu có nhu cầu.

    Được biết, HIV là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và lây truyền qua đường máu, tình dục, mẹ truyền sang con, ma túy, kim tiêm...Tuy nhiên, căn bệnh này không đáng sợ nếu có hiểu biết đứng về bệnh. Phòng tránh bằng các biện pháp như: Tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch...

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhieu-nguoi-nhiem-hiv-o-phu-tho-giai-ma-nguyen-nhan-be-18-thang-tuoi-mac-benh-a240423.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan