+Aa-
    Zalo

    Vụ nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Nguyên nhân khiến chính quyền xã không biết thông tin

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ nhiều người có kết quả dương tính với HIV ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch xã Kim Thượng cho biết, không nắm được thông tin.

    Liên quan đến vụ nhiều người có kết quả dương tính với HIV ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch xã Kim Thượng cho biết, bản thân ông không nắm được sự việc.

    Cụ thể, trao đổi với Pv báo Lao Động, ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết, xã vẫn chưa nắm được trên địa bàn có bao nhiêu người nhiễm HIV. Bản thân ông cũng không nắm được sự việc này như thế nào,

    Trong khi đó, lý giải về việc xã có người nhiệm HIV, nhưng chính quyền xã và trạm y tế xã không nắm được, bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn cho biết, thông tin về những người nhiễm HIV không được thông báo rộng rãi bởi phải bảo mật thông tin cá nhân, chức năng của cán bộ nào thì cán bộ đí phải có trách nhiệm quản lý. 

    Người dân xã Kim Thượng đang lo lắng trước căn bệnh HIV đang lây nhiễm ở địa phương. Ảnh: Thanh Niên

    Hiện danh sách những người nhiễm HIV đang được trung tâm lưu giữ. Cán bộ trung tâm phụ trách HIV sẽ trực tiếp gọi cho từng trường hợp lên trung tâm để được tư vấn, sẽ chuyển bệnh nhân sang các cơ sở cấp thuốc để sử dụng thuốc.

    Theo báo Tiền Phong, Sở Y tế Phú Thọ có báo cáo, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2018, tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 2 trường hợp tử vong do AIDS có địa chỉ tại Khu Chiềng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Đồng thời, trong khoảng thời gian này có 4 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện cũng tại xã Kim Thượng.

    Trước dấu hiệu cảnh báo đó, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tiến hành giám sát thực địa để thu thập.

    Sau khi Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về vấn đề sức khỏe cộng đồng tại xã Kim Thượng, 490 người ở 8 khu dân cư đã được lựa chọn tham gia phỏng vấn phiếu KAP (đánh giá kiến thức, thái độ, thực hành) và lấy mẫu máu.

    Kết quả sơ bộ, có 43 mẫu khẳng định dương tính với HIV, trong đó có 42 người ở xã Kim Thượng (1 người đã được phát hiện nhiễm HIV từ trước đó và năm trong diện quản lý) và 1 người ở xã khác. Các ca nhiễm HIV ở tất cả các độ tuổi, thấp nhất là 18 tháng, cao nhất là 80 tuổi, trong đó có 17 nam và 26 nữ.

    Liên quan đến sự việc này, tại cuộc gặp báo chí chiều ngày 13/8, ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, thông tin hiện cơ quan chức năng của tỉnh chưa thể khẳng định được nguyên nhân nào là chủ yếu dẫn tới phát hiện số ca nhiễm HIV tại xã Kim Thượng. “Ngay cả các chuyên gia cũng chưa thể khẳng định được”, ông San nói.

    PGS-TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho rằng với xã miền núi hơn 6.000 người và con số 42 người được phát hiện nhiễm HIV là tương đối cao, nhưng chưa thể xác định được đây là số người nhiễm HIV mới hay tích lũy hằng năm. Cá nhân ông Long cho rằng đây là con số tích lũy, vì trong những người mới phát hiện có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS tương đối nặng.

    “Thông thường từ khi bị nhiễm đến khi có thể phát hiện được bằng xét nghiệm thì mất khoảng 3 tháng. Còn khi chuyển sang giai đoạn AIDS và nặng thì tùy từng người, trung bình 5 - 7 năm. Cho nên nhiều khả năng số người bị nhiễm HIV được ghi nhận là con số tích lũy”, ông Long phân tích.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhieu-nguoi-nhiem-hiv-o-phu-tho-nguyen-nhan-khien-chinh-quyen-xa-khong-biet-thong-tin-a240141.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan