Vũ "nhôm": Lãnh đạo Đà Nẵng thời kỳ trước khen tôi mà nay lại mang tôi ra xét xử?


Chủ nhật, 05/01/2020 | 07:53


Cùng sự kiện

Vũ "nhôm" nhắc lại việc từng được lãnh đạo Đà Nẵng tặng bằng khen, giấy khen nhưng đến thời kỳ này thì lại bị mang ra xét xử trước tòa.

Vũ "nhôm" nhắc lại việc từng được lãnh đạo Đà Nẵng tặng bằng khen, giấy khen nhưng đến thời kỳ này thì lại bị mang ra xét xử trước tòa.

Sáng 5/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cùng 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và gần 20 bị can khác ra xét xử trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” gây thiệt hại hơn 22 nghìn tỷ đồng xảy ra tại TP Đà Nẵng.

Các bị cáo gồm 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ và 18 bị cáo khác tiếp tục với phần thẩm vấn, tham gia xét hỏi của các luật sư. Trong đó, phần xét hỏi của luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, bào chữa cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ, được nhiều người đặc biệt chú ý.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa. Ảnh: TTXVN

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (bào chữa cho Phan Văn Anh Vũ) hỏi thân chủ của mình: Bằng cách nào nhận được dự án 29 ha? Công ty 79 nhận dựa trên văn bản đề nghị của công ty Daewon gửi UBND TP để liên doanh. Khi UBND TP giao cho công ty 29 ha này đã là đất sạch hay chưa?

Trả lời, bị cáo Vũ cho biết, Công ty Xây dựng 79 nhận được Dự án này dựa trên văn bản đề nghị của Cty Daewon (Hàn Quốc) gửi UBND TP Đà Nẵng để liên doanh và khi nhận, khu 29 ha này chưa phải là đất sạch (được san lấp, cải tạo - PV).

Luật sư tiếp tục hỏi khu 29ha đã được triển khai xây dựng chưa, bị cáo Vũ đáp: “Kính thưa Hội đồng xét xử (HĐXX), làm sao mà triển khai được vì khi nhận xong thì Cơ quan Cảnh sát điều tra và Thanh tra Chính phủ đã có văn bản tiến hành thanh tra dự án. Tôi hoàn toàn bế tắc, đã 3 lần làm văn bản gửi UBND TP xin được lấy lại số tiền ban đầu…”.

HĐXX ngắt lời, yêu cầu Vũ trả lời ngắn gọn nhưng bị cáo cho rằng vụ án có nhiều uẩn khúc mà cáo trạng không nêu hết, rất khó cho HĐXX khi xem xét nên bị cáo cần trình bày.

Sau đó, luật sư hỏi Phan Văn Anh Vũ vì sao thành lập 5 công ty như trong hồ sơ vụ án thể hiện?

Vũ nói khi nhận được bản cáo trạng, bị cáo thật sự rất hoang mang vì quy kết mình kinh hoàng, có ý đồ thâu tóm, đầu cơ đất trên địa bàn Đà Nẵng….

"Tôi là người đi mua, tại sao dùng từ kinh khủng như vậy, tôi không hiểu thâu tóm nghĩa là sao, đầu cơ nghĩa là sao. Tôi thành lập và tham gia vào các công ty mục đích duy nhất là để kinh doanh bất động sản. Có thể đại diện viện kiểm sát chưa rõ về việc kinh doanh bất động sản vì nó rất rắc rối” – Vũ nói.

Vũ cho hay thành lập và tham gia vào các công ty với mục đích duy nhất là để kinh doanh bất động sản. Việc có 5 công ty là để có thể phân loại các dự án, một Công ty CP xây dựng 79 không thể làm tới 5-7 dự án, cũng không phù hợp với quy hoạch từng vùng, từng thành phố.

Cùng với đó, ngân hàng cho vay chỉ có hạn mức, ví dụ một công ty chỉ có thể được vay 30-50 tỷ, nếu một mình mà làm tới 5-7 dự án sẽ vượt quá hạn mức, do đó phải thành lập nhiều công ty để có thể vay nhiều vốn.

Vũ nhấn mạnh việc có 5 công ty không phải là luồn lách trốn thuế mà chỉ để phục vụ mục đích kinh doanh, ngoài ra còn đóng ngân sách cho TP, tạo công ăn việc làm rất nhiều…

Phan Văn Anh Vũ cũng nhắc lại việc từng được lãnh đạo Đà Nẵng tặng bằng khen, giấy khen: "Hai nhiệm kỳ lãnh đạo thành phố trước đó đã có rất nhiều bằng khen, giấy khen cho tôi. Pháp luật thì chỉ có một, tại sao các lãnh đạo thời kỳ trước khen tôi, ủng hộ tôi mà đến nay lại mang tôi ra xét xử trước tòa. Tôi rất đau đớn về việc này…".

Trong buổi xét xử, Phan Văn Anh Vũ nhấn mạnh, với HĐXX những lời trình bày tại tòa hôm nay là đúng sự thật vì dù thế nào cũng bị thi hành án 30 năm tù vì các bản án trước đó.

Tại vì sao, nếu ở phiên tòa này, HĐXX có cho tôi vô tội hay bản án 5 năm, 10 năm cũng không làm thay đổi bản chất vấn đề và hình phạt của tôi sẽ nặng thêm để bảo tôi là quanh co, chối tội. Tôi cũng không thể nhận thêm tội của người khác", bị cáo Vũ nói.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhom-lanh-dao-da-nang-thoi-ky-truoc-khen-toi-ma-nay-lai-mang-toi-ra-xet-xu-a307222.html