+Aa-
    Zalo

    Vụ nhóm người lạ mặt phá hoại tài sản nhà dân: Có dấu hiệu vi phạm luật hình sự

    ĐS&PL Theo chuyên gia pháp lý, hành vi phá hoại tài sản gia đình ông Chỉ của nhóm đối tượng lạ mặt đã thỏa mãn yếu tố cấu thành tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

    Vừa qua, Tạp chí ĐS&PL đã đưa tin về vụ việc của gia đình ông Trần Xuân Chỉ (81 tuổi, trú tại Tổ dân phố 18, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị một nhóm đối tượng lạ mặt vô cớ đến phá hoại tài sản, khiến gia đình ông lo lắng.

    11.mp4

    Theo đơn phản ánh của ông Chỉ gửi tới Tạp chí Đời sống & Pháp luật, gia đình ông được Hợp tác xã Phú Diễn cấp Thửa đất số 13, tờ bản đồ số 01 phường Phú Diễn từ năm 1986, theo diện hỗ trợ gia đình có công với cách mạng và đang có khó khăn về chỗ ở. Gia đình ông có đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước và được đăng ký hộ khẩu thường trú từ năm 1992 cho đến nay.

    Vào lúc 14h ngày 6/11, một nhóm khoảng 10 đối tượng lạ mặt đến địa chỉ đất nhà ông, sau đó thay nhau thực hiện các hành vi hủy hoại tài sản, sau đó bịt lối vào phần đất phía sau nhà ông Chỉ. Ước tính tài sản thiệt hại gần 30 triệu đồng. Sau khi phản ánh, vụ việc đã gây được sự quan tâm của dư luận.

    vu nhom nguoi la mat pha hoai tai san nha dan co dau hieu vi pham luat hinh su
    Hình ảnh camera ghi lại một nhóm đối tượng lạ mặt đến hủy hoại tài sản của người dân. 

    Đưa ra quan điểm của mình về vụ việc này, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Anh – Công ty Luật Hàm Rồng cho biết, nhóm người lạ mặt xuất hiện phá hoại tài sản của gia đình ông Chỉ và được camera quay lại đã thỏa mãn yếu tố cấu thành một hành vi liên quan đến pháp luật hình sự, cụ thể được quy định trong điều 178 của bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, điều luật này đã quy định cụ thể về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Trong điều luật này xác định cụ thể 2 hành vi. Hành vi đầu tiên được xác định là hủy hoại tài sản còn hành vi thứ 2 được xác định là cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

    vu nhom nguoi la mat pha hoai tai san nha dan co dau hieu vi pham luat hinh su
    Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Anh – Công ty Luật Hàm Rồng.

    “Căn cứ vào thông tin của báo chí và tình hình thực tế vụ việc, dưới góc độ của luật sư, tôi nhận định trường hợp này có dấu hiệu của hành vi liên quan đến cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác và hành vi này được thể hiện rõ có hành động đập phá, hủy hoại tài sản cụ thể là mái tôn. Theo quy định tại điều 178 thì người nào cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác mà tài sản có thiệt hại thực tế từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng mà rơi vào các trường hợp cụ thể được pháp luật quy định thì sẽ bị xử lí về mặt hình sự.

    Theo đó, khung hình phạt với trường hợp này có thể bị phạt hành chính từ 10 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Đối với trường hợp theo camera ghi hình lại thì tôi nhận thấy có rất nhiều người, có khoảng hơn chục người đến đập phá mái tôn, đập phá tường bao của gia đình người bị hại thì theo đánh giá và quan sát của luật sư cũng như kinh nghiệm thực tế thì tôi nhận định là hành vi này có thể có dấu hiệu về phạm tội có tổ chức”, luật sư Nguyễn Anh phân tích.

    Cũng theo luật sư Nguyễn Anh, nếu như cơ quan công an xác định hành vi này là có tổ chức thì người thực hiện hành vi phạm tội có thể phải chịu hình phạt quy định tại khoản 2 điều 178 bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể tại khoản 2, nếu như người phạm tội với tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức thì phải chịu hình phạt là từ 2 năm đến 7 năm tù.

    Liên quan đến vụ việc trên, mới đây cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm đã làm việc với gia đình ông Trần Xuân Chỉ và đang tiến hành điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhom-nguoi-la-mat-pha-hoai-tai-san-nha-dan-co-dau-hieu-vi-pham-luat-hinh-su-a558932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan