+Aa-
    Zalo

    Vụ nổ khí lò than ở Quảng Ninh: Quy trách nhiệm cho ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lực lượng CSĐT PC45 công an tỉnh Quảng Ninh đã tóm gọn đối tượng Phạm Văn Hưng (26 tuổi, Vân Đồn, Quảng Ninh) người được “mệnh danh” là chủ hầm than.

    (ĐSPL) - Vừa qua ngày 15/4, trên địa bàn phường Hà Khánh, TP. Hạ Long, xảy ra vụ nổ khí lò than, dẫn đến 6 người đàn ông trong độ tuổi lao động bị bỏng nặng trên 50\% cơ thể, sau đó bị bỏ rơi ngay tại phòng cấp cứu bệnh viện thuộc thành phố Uông Bí.

    Sự việc nhanh chóng gây chấn động, bức xúc trong lòng dư luận. Đến ngày 7/5, cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố bắt tạm giam đối tượng được cho là chủ lò than kể trên. Tuy nhiên trách nhiệm để xảy ra sự việc trên chỉ dừng ở việc xử lý cấp cơ sở. Có hợp lý?

    Chủ lò than thổ phỉ sa lưới

    Chạng vạng  tối ngày 15/4, phát hiện 6 trường hợp bệnh nhân nam bỏng nặng bị bỏ rơi tại khoa cấp cứu bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển (TP. Uông Bí). 6 nạn  bị bỏng nặng gồm: Nguyễn Văn Phố (36 tuổi, trú tại Quỳnh Hoàng,nhân Quỳnh Phụ, Thái Bình), bị bỏng 60\% cơ thể; Đặng Văn Đức (35 tuổi, trú tại huyện Tiền Hải, Thái Bình), bị bỏng 60\% cơ thể; Nguyễn Bá Đương (27 tuổi, trú tại Quỳnh Hoàng, Quỳnh Phụ, Thái Bình), bị 50\%; Đặng Vũ Hiệp (36 tuổi, trú tại Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) bị bỏng 58\%; Nguyễn Đức Tăng (47 tuổi, trú tại Quỳnh Hoàng, Quỳnh Phụ, Thái Bình) và Nguyễn Văn Hài (42 tuổi, trú tại thị trấn Sao Đỏ, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

    Đoàn xe chở than lậu bị bắt giữ ngày 2/3.

    Ngay chiều ngày hôm sau cả 6 bệnh nhân này được chuyển lên cấp cứu, điều trị tại bệnh viện Bòng Quốc gia, tại đây các bác sĩ xác định bệnh nhân nhập viện trong trạng thái sốc bỏng, suy hô hấp phải can thiệp hỗ trợ thở, nguyên nhân chính dẫn đến sự việc trên là bỏng do lửa khí lò than.

    Chỉ ít ngày sau, 2 đối tượng được cho là đã bỏ rơi các nạn nhân bỏng tại bênh viện bị bắt giữ, gồm: Vũ Duy Thuận (42 tuổi, trú Thái Bình) và Nguyễn Văn Ánh (36 tuổi, trú Thanh Hóa). Từ đây nghi án điều tra về hoạt động ngầm của một đường dây than thổ phỉ trên địa bàn TP Hạ Long được mở ra.

    Đến ngày 7/5 lực lượng CSĐT PC45 công an tỉnh Quảng Ninh đã tóm gọn đối tượng Phạm Văn Hưng (26 tuổi, Vân Đồn, Quảng Ninh) người được “mệnh danh” là chủ hầm than tại tổ 27, khu 5 phường Hà Khánh , TP. Hạ Long ngày 15/4.

    Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận, Hưng chính là người đã thuê mảnh đất trên của Phạm Văn Dũng (sn 1981, HKTT phường Trần Hưng Đạo) từ năm 2014 để tổ chức khai thác than trái phép. Sau đó, Hưng giao cho đám tay chân là Vũ Văn Vượng (40 tuổi, Quảng Ninh) và Vũ Duy Thuận (42 tuổi, Thái Bình) đứng ra tổ chức thuê mướn công nhân và chỉ đạo khai thác, với phương trậm “ngày nghỉ, đêm móc”, các ca làm việc sẽ bắt đầu từ chiều tối tới đêm và từ đêm tới sáng.

    Ngày 15/4 khi sự cố xảy ra, Hưng đưa tiền cho Vượng và Thuận để lo liệu đưa người đi cấp cứu ở bệnh viện trên địa bàn TP. Uông Bí, cách nơi xảy ra vụ việc hàng chục cây số nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra, ngay tối hôm đó Hưng tổ chức các đối tượng còn lại “thu dọn hiện trường” một cách “sạch sẽ và trật tự”

    Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam cả 3 đối tượng trên về hành vi vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên đồng thời thu giữ tang vật vụ án

    Chảy máu vàng đen – cần làm rõ trách nhiệm từng cá nhân?

    Liên tục trong nhiều năm qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra nhiều chỉ thị, nghị quyết, về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến, tiêu  thụ than trái phép trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các địa bàn nóng như: Uông Bí, Hoành Bồ, Đông Triều, Cẩm Phả, Hạ Long. Bên cạnh những thành tích đáng kể, còn không ít những bất cập, sai phạm, thiếu xót trong công tác quản lý lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp cơ sở, ban ngành liên quan.

    Ngày 31/3, triệt phá triệt phá 2 lò than trái phép trên địa bàn phường Hà Khánh.

    Còn nhớ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nay là Bí thư tỉnh uỷ, chủ tịch Quảng Ninh, Nguyễn Văn Đọc, đã ký, chỉ thị số 01/ CT-UBND ngày 24/01/2011 về việc tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý tình trạng khai thác vận chuyển, chế biến kinh doanh than trái phép. Trong đó chỉ thị có nêu rõ: yêu cầu các đơn vị, các cấp ngành, sở , ban ngành thực hiện nghiêm túc kế hoạch phối hợp giữa UBND tỉnh với Vinacomin trong công tác quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển chế biến và tiêu thụ than trên địa bàn tỉnh.

    Lại được biết rằng, địa điểm nơi xảy ra vụ việc nổ hầm than của Hưng là nơi đã từng 6 lần bị đánh sập từ năm 2012 lần gần đây nhất là vào khoảng tháng 1/2015, vậy là chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, tại chính nơi bị đánh sập vì khai thác than trái phép, lại mọc lên một lò than mới trên cái nền cũ, làm 6 người đàn ông khỏe mạnh bỏng nặng nguy kịch.

    Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây đã có đến “mấy đời” chủ tịch UBND phường bị kỉ luật do chưa nghiêm túc thực hiện công tác quản lý nhà nước trong công tác kiểm soát hoạt động khai thác than. Không chỉ có vậy, theo một thống kê chưa đầy đủ, trong nhiều năm qua trên địa bàn phường Hà Khánh, TP. Hạ Long, đã tồn tại gần 30 lò than thổ phỉ tự phát.

    Trước đó, ngày 2/3 cũng chính tại phường này, lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ 13 xe ô tô vận chuyển trái phép tổng cộng 700 tấn than nguyên khai đang trong quá trình di chuyển về tập kết tại bãi than trên địa bàn phường này. Tuy nhiên, câu trả lời cho nguồn gốc chính xác của bãi than này, là ai, ở đâu ra vẫn chưa có kết luận chính thức, phía UBND TP vẫn “ậm ừ”: chờ kết luận cơ quan điều tra.

    Trải qua nhiều lần truy quét quyết liệt của lực lượng liên ngành chức năng, con số thống kê về các lò than thổ phỉ có giảm, tuy nhiên sự thật vấn nạn than thổ phỉ hoạt động ngầm và chuyên nghiệp hơn liệu đã được phơi bày?.  

    Được biết, vừa qua UBND tỉnh đã có văn bản gửi đến chủ tịch UBND TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với chủ tịch UBND phường Hà Khánh, trưởng CA phường, vì đã để xảy ra vụ việc kể trên. Dư luận đặt câu hỏi trách nhiệm để chảy máu tài nguyên thuộc về ai? Có chăng chỉ xử lý kiểm điểm đối với cán bộ cơ sở địa phương đã là triệt để, hợp lý?

    THANH HIÊN

    Xem thêm video: Nghi án tẩm xăng đốt phòng trọ, đôi nam nữ tử vong, 3 cô gái sốc bỏng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-khi-lo-than-o-quang-ninh-quy-trach-nhiem-cho-ai-a93974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Than lậu vẫn còn đất tồn tại

    Than lậu vẫn còn đất tồn tại

    Than lậu, than trái phép vẫn còn đất để tồn tại.Đây là kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.