+Aa-
    Zalo

    Vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh: Rải muối lên đầu đạn nguy hiểm như thế nào?

    ĐS&PL Theo Đại tá Vũ Quốc Bình, việc rải muối lên đạn để lấy kim loại của chủ cơ sở phế liệu gây ra vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh là sai quy trình và hết sức nguy hiểm.

    Theo Đại tá Vũ Quốc Bình, việc rải muối lên đạn để lấy kim loại của chủ cơ sở phế liệu gây ra vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh là sai quy trình và hết sức nguy hiểm.

    Liên quan đến vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh, ngày 5/1, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, trong hai ngày 4-5/1, khoảng 200 cán bộ, chiến sĩ từ Binh chủng Công binh cùng Tỉnh đội, Huyện đội Yên Phong thu gom được 6,7 tấn đầu đạn, mảnh kim loại sau vụ nổ kho phế liệu ở làng Quan Độ, xã Văn Môn.

    Hiện Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị phối hợp vẫn phong tỏa hiện trường, mở rộng phạm vi tìm kiếm đầu đạn, mảnh kim loại. Nhà chức trách khuyến cáo người dân không được tự ý thu gom, tích trữ đầu đạn.

    Hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại Bắc Ninh khiến 2 người thiệt mạng. Ảnh: Dân Việt

    Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Văn Tiến (54 tuổi) – chủ cơ sở phế liệu khai báo tại cơ quan công an, khoảng tháng 12/2016 có thu mua gần 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 về để tháo dỡ phế liệu.

    Số đầu đạn trên được ông Tiến mang về cất tại kho phế liệu thuộc thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Sau khi thu mua, ông Tiến xếp đạn tạo thành khối và dùng muối rải lên để hủy với mục đích thu kim loại nhằm tái chế.

    Đại tá Vũ Quốc Bình – Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam cho biết, việc rải muối lên đạn là sai và hết sức nguy hiểm.

    “Muối khi tiếp xúc với vỏ đạn có thể tạo ra phốt pho, lưu huỳnh… Các chất này gặp khí ô-xy sẽ gây cháy nổ. Rất có thể đây là tác nhân gây ra vụ nổ ở Bắc Ninh”, ông Bình nói.

    Ông Bình cho biết thêm, cách làm rải muối lên đạn để thu kim loại là cách làm riêng của chủ cơ sở thu mua phế liệu, chứ không có trong quy trình xử lý bom mìn của Bộ Quốc phòng.

    Trong quy trình xử lý của Bộ Quốc phòng, khi phát hiện ra bom, mìn, vật liệu nổ, lực lượng công binh thường phải mang đến những khu đất trống, đủ an toàn, xếp lên nhau rồi kích nổ.

    Mục đích chủ cơ sở phế liệu rải muối lên đầu đạn, ông Bình cho rằng: “Có thể chủ cơ sở nghĩ rằng, rải muối lên sẽ làm han rỉ vỏ đạn ở những chỗ mỏng nhất. Sau đó, người ta có thể tách vỏ đạn ra và không chỉ thu được kim loại mà còn thu được cả thuốc nổ”.

    Như đã đưa tin trước đó, khoảng 4h30 ngày 3/1, sau tiếng nổ đinh tai, một phần diện tích thôn Quan Độ (Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh), cách Hà Nội khoảng 30km, bị san phẳng. Sự cố khiến 2 gười thiệt mạng, 7 người bị thương và sập bảy ngôi nhà. Hàng trăm nhà trong bán kính 1,5km bị hư hại. Sau vụ nổ, hàng ngàn viên đạn loại 12 ly 7 và 14 ly 5 vương vãi khắp đường thôn Quan Độ.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-kinh-hoang-o-bac-ninh-rai-muoi-len-dau-dan-nguy-hiem-nhu-the-nao-a215454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan