Vụ nổ súng ở Nghệ An, 2 người chết: Vì sao công an không còng tay nghi phạm Cao "Tỷ phú"


Thứ 7, 01/05/2021 | 09:23


Liên quan vụ nổ súng ở Nghệ An, 2 người chết, lãnh đạo công an tỉnh cho hay, việc còng tay nghi phạm chỉ nhằm phòng trường hợp đối tượng chống đối ...

Liên quan vụ nổ súng ở Nghệ An, 2 người chết, lãnh đạo công an tỉnh cho hay, việc còng tay nghi phạm chỉ nhằm phòng trường hợp đối tượng chống đối hoặc gây ra những việc ngoài ý muốn.

Ngày 1/5, Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ nổ súng khiến 2 người chết xảy ra trên địa bàn TP. Vinh vào ngày 30/4.

Nghi phạm gây ra vụ án mạng được xác định là Cao Trọng Phú (SN 1962, hay còn gọi là Cao "Tỷ phú", trú xã Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An).

2 nạn nhân bị bắt chết là Ngô Quang Hưng (hay còn gọi là Hưng Dựa, sinh năm 1979, phường Vinh Tân, thành phố Vinh) và Đặng Ngọc Anh (sinh năm 1956, quê phường Quang Trung, thành phố Vinh, thường trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Nghi phạm Phú (áo đen) khi được dẫn giải ra xe. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước thông tin trong quá trình bắt giữ nghi phạm Cao Trọng Phú, khi di lý nghi phạm từ nhà riêng ra xe đặc chủng, công an không còng tay nghi phạm, trả lời báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho hay, việc còng tay nghi phạm chỉ nhằm phòng trường hợp đối tượng chống đối hoặc gây ra những việc ngoài ý muốn.

Ở trường hợp này, nghi phạm sau khi phạm tội đã được lực lượng chức năng, chính quyền địa phương động viên và gia đình người thân vận động, làm tư tưởng, đối tượng đã bình tĩnh trở lại và tự ý thức được, chấp hành việc vận động đó.

"Nghi phạm được dẫn giải từ nhà ra xe đi giữa vòng vây của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, người thân như thế thì không thể xảy ra việc đó được", lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm.

Trong khi đó, trả lời PV báo Giao Thông, Luật sư Tuấn Anh - Trưởng Văn phòng Luật sư Lê An, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An cho biết, việc công an, và lực lượng vũ trang khác được phép sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ phải tuyệt đối tuân thủ quy định tại “Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017”.

Việc sử dụng còng số 8 (Công cụ hỗ trợ) được quy định cụ thể tại điều Điều 61 của Luật này nhằm mục đích ngăn chặn đối tượng có hành vi phạm tội không phục tùng mệnh lệnh, hoặc có hành vi đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ và người khác.

Trong vụ việc xảy ra ngày 30/4 tại xóm 7, xã Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, thì người chỉ huy việc bắt giữ sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế để quyết định sử dụng, hoặc không sử dụng còng số 8 và các công cụ khác. Bởi sau khi được công an kêu gọi, giải thích, đặc biệt là sự động viên của gia đình, nghi phạm Cao Trọng Phú hoàn toàn hợp tác, phục tùng mệnh lệnh của công an một cách tuyệt đối. Chính vì vậy, việc không còng tay nghi phạm không hề sai với quy định của pháp luật.

Như tin tức đã đưa, khoảng 8h ngày 30/4, khi Phú đang ở nhà riêng tại xóm 7, xã Nghi Kim thì có 3 người gồm Ngô Quang Hưng, Đặng Ngọc Anh cùng một người đàn ông khác đi ôtô Jeep tìm đến nhà Phú để "nói chuyện".

Do mâu thuẫn trong quá trình làm ăn nên nhóm người này gọi Phú ra ngoài. Lúc này, Phú mang súng ra bắn làm Hưng và Anh gục ngay tại chỗ, một người chạy thoát.

Đến hơn 14h chiều 30/4, Phú ra đầu thú và giao nộp khẩu súng.

Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-sung-o-nghe-an-2-nguoi-chet-vi-sao-cong-an-khong-cong-tay-nghi-pham-cao-ty-phu-a364269.html