+Aa-
    Zalo

    Vụ nổ Thiên Tân: Dân biểu tình yêu cầu chính phủ đền bù

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 17/8, 200 cư dân mất nhà sau vụ nổ tại kho hàng ở cảng Thiên Tân đã tập trung bên ngoài một khách sạn - nơi diễn ra cuộc họp báo của các quan chức chính phủ

    (ĐSPL) - Ngày 17/8, 200 cư dân mất nhà sau vụ nổ tại kho hàng ở cảng Thiên Tân đã tập trung bên ngoài một khách sạn - nơi diễn ra cuộc họp báo của các quan chức chính phủ tại thành phố Thiên Tân.

    [mecloud]UcLO0iTDEV[/mecloud]

    Ông Li Jiao, một cư dân sống gần hiện trường vụ nổ, nói với hãng AFP rằng: "Đây không phải là một cuộc biểu tình mà đơn giản là cách thu hút sự chú ý của chính phủ. Cho tới nay, họ vẫn không biết gì về tình cảnh của chúng tôi".

    “Tôi chỉ muốn một câu trả lời từ chính phủ”, một người tên Luo cho hay. “Liệu có phải các quan chức đang tham nhũng không? Tại sao họ lại xây một kho hóa chất độc hại gần nơi ở của chúng tôi mà không cho chúng tôi biết? Chẳng ai muốn sống cạnh một quả bom hẹn giờ cả!”. 

    Kho chứa hóa chất ở Thiên Tân phát nổ vào tuần trước nằm cách nhà của Luo Shuhui tầm 700 mét và giờ đây Luo cùng những người dân sống lân cận đang yêu cầu chính phủ phải đền bù nhà cửa cho họ.

    Hàng trăm người đã tập trung biểu tình yêu cầu chính phủ Trung Quốc đền bù sau vụ nổ ở Thiên Tân.

    Hơn 30 cảnh sát và sĩ quan quân đội đã có mặt để chặn đám đông tiến vào khách sạn. Những người biểu tình cầm biểu ngữ in dòng chữ: “Sửa chữa nhà cho chúng tôi. Đó là yêu cầu của chúng tôi”. Họ cũng hô to khẩu ngữ “đền bù" (nhà).

    Cho đến nay, vụ nổ làm rung chuyển thành phố ven biển phía Đông Bắc Thiên Tân hôm 12/8 đã khiến ít nhất 114 người thiệt mạng, nhiều thi thể có khả năng vẫn bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Các nhà chức trách cho biết ít nhất 70 người vẫn còn đang mất tích.

    Theo lời phát ngôn viên của chính phủ, ngài Gong Jiansheng, thì lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hơn 50 người còn sống. Trong số họ có một lính cứu hỏa 19 tuổi, người đã phải nằm bất động trong nhiều giờ do bị bỏng và nứt hộp sọ.

    Các công nhân đã dành nhiều ngày bên đống đổ nát nhằm tìm kiếm những người sống sót, nhưng một trong những chỉ huy quân đội đã cho biết rằng cơ hội tìm thấy người còn sống là rất mong manh.

    Các quan chức còn cho biết thêm rằng vụ nổ với sức công phá tương đương 20 tấn thuốc nổ này đã khiến hơn 700 người bị thương và hàng ngàn người mất nhà cửa.

    Mối lo ngại về chất độc

    Người dân khu vưc Thiên Tân hiện đang lo lắng về tình trạng ô nhiễm kéo dài. Một công nhân nhập cư chia sẻ: “Tôi đã nhờ mẹ chồng tôi đưa con gái tôi về nhà. Tôi không muốn 2 bà cháu ở lại đây. Tôi thực sự rất lo lắng. Tôi nghe nói sẽ có mưa, và nó sẽ làm ô nhiễm không khí.”

    Cũng như Luo, Zhang Yuqin muốn được chính phủ đền bù nhà cửa. Cô cho hay: “Chúng tôi chưa về nhà kể từ khi vụ nổ xảy ra. Những người lính không cho chúng tôi vào khu vực có hóa chất. Chúng tôi nghe nói họ đang dọn dẹp nhà của chúng tôi. Chúng tôi chưa hề đồng ý việc đó và cũng không thể hiểu được tại sao họ làm vậy.”.

    Những bài học phải đổi bằng máu

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ quan điểm rằng vụ nổ Thiên Tân và các tai nạn khác xảy ra gần đây đã phơi bày những bất cập nghiêm trọng về mức độ an toàn nơi làm việc.

    Ông kêu gọi các cơ quan chức năng đầu tiên phải quan tâm đến “sự tăng trưởng an toàn” và mong muốn của người dân nỗ lực phòng tránh những tai nạn thương tâm như vậy.

    Chủ tịch cũng “kêu gọi các nhà chức trách phải rút kinh nghiệm từ những bài học “vô cùng sâu sắc” phải đổi bằng máu” trong vụ nổ Thiên Tân.

    Các hãng thông tấn cũng cho biết thêm rằng ngài chủ tịch đang yêu cầu phải tăng mức độ an toàn ở nơi làm việc lên một cấp độ mới.

    MAI HOA 

    Xem thêm video:

    [mecloud]zhF7F74dNo[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-thien-tan-dan-bieu-tinh-yeu-cau-chinh-phu-den-bu-a106706.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.