Vụ "nữ quái" chiếm đoạt hơn 400 tỷ của 3 ngân hàng: "Siêu lừa" làm gì với số tiền "khủng"?


Thứ 3, 26/01/2021 | 00:02


Cùng sự kiện

Nguyễn Thị Hà Thành dùng số tiền hơn 400 tỷ đồng để mua cổ phần, xây dựng công trình tòa nhà MHD, đáo nợ khoản vay tại 3 ngân hàng và trả gốc, lãi các khoản nợ ngoài xã h

Bị can Nguyễn Thị Hà Thành dùng số tiền hơn 400 tỷ đồng để mua cổ phần, xây dựng công trình tòa nhà MHD, đáo nợ khoản vay tại 3 ngân hàng và trả gốc, lãi các khoản nợ ngoài xã hội.

Vụ "nữ quái" chiếm đoạt hơn 400 tỷ của 3 ngân hàng: "Siêu lừa" làm gì với số tiền "khủng"? - Ảnh minh họa

Viện KSND TP Hà Nội đã vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cùng bị truy tố với Nguyễn Thị Hà Thành, 24 bị can khác bị truy tố về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Trong đó, 17 bị can nguyên là các cán bộ ngân hàng.

Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc đã móc nối với cán bộ ngân hàng phát hành "Hợp đồng tiền gửi" trái quy định, làm giả chữ ký của người đồng sở hữu…, từ đó chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân.

Cơ quan tố tụng xác định, giai đoạn 2016-2018, Thành làm ăn thua lỗ nên nhiều lần vay tiền của mọi người với lãi suất cao. Thời gian đầu, Thành trả nợ đúng hạn. Sau đó, để có tiền kinh doanh, Thành câu kết với Nguyễn Thanh Tùng (44 tuổi, Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) lập mưu chiếm đoạt tiền của các ngân hàng và cá nhân.

Tháng 6/2018, Thành có khoản vay 19 tỷ sắp đáo hạn tại NCB. Thiếu hơn 12 tỷ, Thành đã nhờ Nguyễn Hồng Trung (cán bộ ngân hàng NCB phụ trách khoản vay này) tìm chỗ vay tiền.

Được Trung nhờ cậy, một cán bộ khác của NCB là Phạm Thế Tuấn đã tìm gặp Nguyễn Thị Hồng Hạnh (người góp tiền cùng Triệu Đình Hoan chuyên cho vay để đáo hạn ngân hàng với lãi suất cao).

Nghe Hạnh kể về nhu cầu của Hà Thành, Triệu Đình Hoan (Giám đốc Công ty Hà Linh ở Hà Đông, Hà Nội) đồng ý xuất tiền với điều kiện bị can Trần Thị Hoa (Phó giám đốc NCB chi nhánh Hà Nội kiêm Giám đốc điều hành khu vực Tây Hà Nội) đứng ra đảm bảo khoản vay của Thành tại NCB được giải ngân trong ngày.

Qua trung gian, Thành đồng ý vay của Hoan 12,3 tỷ với lãi suất 175 triệu đồng. Giữa năm 2018, Hạnh mang tiền đến NCB cho Thành vay bằng cách nộp vào tài khoản của Công ty Joengho Landmark.

Ngay khi nhà băng giải ngân khoản vay 19 tỷ đồng cho Công ty Joengho Landmark, Hạnh nhận lại 12,3 tỷ để đưa cho Hoan. Còn Hà Thành chuyển 175 triệu đồng tiền lãi cho Nguyễn Hồng Trung.

Sau lần đó, Hà Thành tiếp tục vay tiền của Triệu Đình Hoan bằng hình thức gửi tiết kiệm đồng sở hữu tại VietABank (VAB) chi nhánh Đông Đô. Hoan đã rủ Triệu Thị Lệ Hằng (tức Phương "Hổ", ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng góp tiền.

Viện KSND TP Hà Nội xác định sau khi vay 160 tỷ của Hoan, Hằng với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày (tương đương 146%/năm), Hà Thành đã lập 6 hợp đồng để gửi tiền vào VAB. Ngoài ra, Hoan còn cho Hà Thành vay thêm 20 tỷ với lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày.

Cáo trạng chỉ rõ bị can Thành đã trả tổng số tiền lãi hơn 47 tỷ cho khoản vay từ nhóm Triệu Đình Hoan. Trong đó, Hoan hưởng lợi 23 tỷ, Hằng thu lời 18 tỷ.

Liên quan đến việc cho vay này, 4 nhân viên của Hoan là Triệu Thị Hạnh, Nguyễn Thị Là, Nguyễn Huy Tiến và Đặng Đình Đạt cũng bị xử lý trong vụ án này về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự

Về phía Hằng, lời khai của người phụ nữ này còn nhiều mâu thuẫn. Cơ quan điều tra nhiều lần triệu tập nhưng Hằng và một số người liên quan gồm Triệu Thị Tuyết Trinh, Triệu Hùng Cường không đến làm việc nên cảnh sát đã tách tài liệu liên quan hành vi có dấu hiệu cho vay lãi nặng để làm rõ sau.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng cũng xác định nhiều cá nhân khác đã có dấu hiệu cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự khi cho Hà Thành vay hơn 60 tỷ đồng với lãi suất cao hơn mức quy định.

Từ các khoản tiền vay, bị can Thành gây ra nhiều phi vụ lừa đảo các ngân hàng bằng thủ đoạn mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu, sau đó lợi dụng danh nghĩa của người đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng. Theo điều tra, Thành dùng số tiền này để mua cổ phần, xây dựng công trình tòa nhà MHD, đáo nợ khoản vay tại 3 ngân hàng và trả gốc, lãi các khoản nợ ngoài xã hội.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Thị Hà Thành và Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Thị Thu Hương và Đặng Thị Quỳnh Hương, Trịnh Trung Kiên (Giám đốc công ty xây dựng), Nguyễn Thanh Bình (kế toán công ty xây dựng) bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 điều 174.

Bị can Nguyễn Mai Phương (Kiểm soát viên VietABank) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 4 điều 174 và khoản 3 điều 360.

Nguyễn Hồng Trung (nhân viên NCB) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Cho vay lãi nặng theo điều 360 và 201.

Đỗ Minh Đức (Kiểm soát viên VietABank), Bùi Văn Tuấn (cán bộ PVcombank) về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng theo khoản 4 điều 206.

Quản Trọng Đức (Giám đốc chi nhánh VietABank), Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trịnh Phương Ngân, Phạm Thu Hiền, Lê Thị Hiên (đều là giao dịch viên VietABank), Đỗ Thị Liên và Bùi Thị Na (đều là thủ quỹ VietABank), Trần Thị Hoa (Giám đốc chi nhánh Hà Nội), Đặng Thị Thu Hoà và Phạm Thị Ngọc Lan (đều là nhân viên NCB) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 360.

Triệu Đình Hoan (Chủ tịch HĐQT Công ty Hải Linh), Nguyễn Thị Là và Triệu Thị Hạnh (đều là nhân viên công ty Hải Linh), Phạm Thế Tuấn (giao dịch viên NCB), Nguyễn Thị Hồng Hạnh (lao động tự do) về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, theo điều 201.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-quai-chiem-doat-hon-400-ty-cua-3-ngan-hang-sieu-lua-lam-gi-voi-so-tien-khung-a353908.html