+Aa-
    Zalo

    Vụ nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng: Cô giáo chủ nhiệm trả lời trước Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã đặt ra những câu hỏi về trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng nữ sinh bị 5 bạn cùng lớp đánh hội đồng đến nhập viện.

    Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đặt ra những câu hỏi về trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng nữ sinh bị 5 bạn cùng lớp đánh hội đồng đến nhập viện.

    [presscloud]8808[/presscloud]
    Video: Gia đình kể lại sự việc nữ sinh bị bạn cùng lớp đánh hội đồng (Nguồn: Người Đưa Tin)

    Theo Báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, sáng nay 31/3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT và lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đến làm việc với lãnh đạo Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi) về việc nữ sinh bị các bạn cùng lớp lột đồ, đánh hội đồng phải vào viện điều trị đang gây bức xúc dư luận.

    Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT có ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và công tác HSSV, ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng, ông Vũ Đình Giáp - Phó Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT.

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo buổi làm việc. Ảnh: GD&TĐ

    Cùng dự có ông Nguyễn Văn Phóng- Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hưng Yên, lãnh đạo huyện Ân Thi và các cơ quan chức năng của tỉnh.

    Tại buổi làm việc, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo nhà trường báo cáo lại diễn biến sự việc, nghe tường trình của cô giáo chủ nhiệm về quá trình quản lí lớp học, về nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

    Theo ghi nhận của báo Giáo dục Và Thời đại, giáo viên chủ nhiệm báo cáo sự việc: Sau khi được học sinh nhắn tin tố cáo sự việc, tôi nhận thấy sự việc này rất nghiêm trọng, vượt quá giới hạn xử lý của giáo viên chủ nhiệm nên tôi đã lập tức thông báo sự việc đến lãnh đạo nhà trường để xin ý kiến chỉ đạo của ban lãnh đạo nhà trường. Sự việc tiếp theo là do sự chỉ đạo của các đồng chí trong ban lãnh đạo. Còn đối với em Y. từ trước đến nay em là người ít nói, rụt rè và cũng ít khi tiếp xúc với các bạn trong lớp.

    Tôi đã đến động viên, hỏi thăm về tình hình sức khỏe của em Y. và hỏi lý do tại sao em bị đánh mà không báo cáo với cô giáo hay nói với mẹ em thì em có trả lời rằng sợ lại bị các bạn đánh và về nhà thì bố mẹ em cũng không hỏi em câu nào nên em cũng không nói.

    Đối với các em học sinh đánh bạn thì từ đầu năm lớp 9 đã có một số biểu hiện nghịch ngợm theo lứa tuổi học sinh và đôi khi cũng vi phạm những quy định ở mức độ vừa phải. Tôi cũng đã có những hình thức xử lý và cũng thường xuyên thông báo về cho phụ huynh nắm được.

    Cô giáo chủ nhiệm trả lời Bộ trưởng Nhạ về việc nữ sinh bị đánh hội đồng. Ảnh: GD&TĐ

    Sau đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đặt câu hỏi với giáo viên chủ nhiệm: Tôi hỏi thêm tình tiết khi mà em Y. bị hành hung như thế thì cô mới gọi hỏi hay trước đó cũng đã nghe thấy rồi và cô cũng chưa có hỏi chưa có báo cáo, chưa có giải pháp.

    Giáo viên chủ nhiệm trả lời: Trước đó thì không có học sinh nào tố giác, cũng chưa có học sinh nào báo cáo với tôi về việc xảy ra và hơn nữa là bản thân em Y. cũng không có tâm sự, chia sẻ hay báo cáo gì với cô giáo. Và sau khi nhận được tin nhắn mà học sinh báo cho tôi thì lúc đó tôi mới phát hiện ra sự việc học sinh đánh nhau trong lớp.

    Bộ trưởng Nhạ đặt câu hỏi: Với trách nhiệm của nhà giáo là quan tâm sâu sắc, nghe ngóng tâm tư nguyện vọng rồi tìm hiểu trước tình hình học sinh để chủ động phòng chống, cô có đọc quy định của Bộ không hay chỉ ngồi đợi học sinh tố giác thì lúc ấy mới xử lý như vừa rồi, cô thấy thế nào?

    Giáo viên chủ nhiệm trả lời: Thưa Bộ trưởng tôi cũng nắm rõ quy định của giáo dục nhưng mà do lứa tuổi của các em suy nghĩ theo giai đoạn từng ngày, chính vì vậy tôi cũng thường xuyên trao đổi, gặp gỡ riêng với học sinh để tìm hiểu về tâm lý của các em, thường xuyên gặp gỡ ban cán sự lớp để nắm rõ tình hình của lớp.

    Bộ trưởng hỏi tiếp: Tôi xin hỏi về việc phòng hơn chống vì trước đó em Y. được các cô nhận xét là ít nói, ít giao tiếp và 5 học sinh kia là nghịch ngợm và cũng đã có những biẻu hiện bắt nạt rồi thế thì cô đã có biện pháp gì chưa? Hay là để đến khi có sự việc nghiêm trọng thì lúc đấy cô mới báo cáo nhà trường. Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm là phải sâu sát, chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, diễn biến tâm lý của học sinh có những biểu hiện gì để phối hợp với nhà trường để có biện pháp ngăn chặn, bảo vệ chứ không thể để xảy ra sự việc đau lòng như vừa rồi, thì cô thấy thế nào? Qua đây để thấy có rất nhiều giải pháp phòng chống chủ động chứ không phải khi để xảy ra sự việc rồi mới tìm giải pháp khắc phục.

    Hình ảnh nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng ngay tại lớp học. Ảnh cắt từ clip

    Giáo viên chủ nhiệm đáp: Theo tôi không chỉ với một mình học sinh Y., mà bất cứ em nào có biểu hiện lạ tôi cũng đều tìm hiểu nguyên nhân vì sao, có một số em thì mạnh dạn tâm sự, một số em thì chưa dám tâm sự với cô giáo, thậm chí về gia đình, bố mẹ là người thân, là người tiếp xúc với các em thường xuyên hơn cô giáo mà các em còn không tâm sự.

    Chính vì vậy, một số sự việc của lớp thì tôi đã nắm bắt kịp thời và đã xử lý các em và mức độ xử lý một số lần đối với các em đánh bạn hay có thái độ trong việc học của mình không đúng thì chúng tôi cũng tùy mức để đưa ra hình thức kỉ luật, ví dụ mức độ nhẹ tôi sẽ yêu cầu các em viết bản kiểm điểm và thông báo về cho phụ huynh học sinh, với mức độ nặng như lặp lại lần thứ hai, lần thứ ba thì tôi có thể mời phụ huynh lên trường để trao đổi, báo cáo với ban lãnh đạo nhà trường để xin ý kiến kỉ luật của hội đồng kỉ luật nhà trường hoặc nặng hơn nữa tôi sẽ xin ban lãnh đạo nhà trường đình chỉ học.

    Được biết, cũng trong buổi làm việc, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng kỷ luật nhà trường, Hiệu trưởng Nhữ Mạnh Phong đã đề nghị đình chỉ 5 em học sinh này đến hết năm, nhưng sau đó các gia đình xin chỉ đình chỉ 1 tuần vì các em là học sinh cuối cấp. Gia đình em Y. cũng đồng ý phương án này.

    Do đó, nhà trường đã đình chỉ học các em này 4,5 ngày, vì 1,5 ngày cuối tuần các em có lịch thi. Nhà trường cũng yêu cầu các em học sinh trên xóa clip để bảo vệ danh dự cho em Y.. Tuy nhiên, clip này đã bị phát tán và sau đó chú em Yến đã có đơn trình báo với các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm.

    Theo thông tin vụ việc, ngày 22/3, em N.T.H.Y. (lớp 9A, trường THPS Phù Ủng) bị nhóm bạn cùng lớp lột quần áo, đạp nhiều lần vào đầu. Sự việc bị một học sinh quay lại. Một ngày sau, trường mời 5 nữ sinh lên làm việc.

    Đến ngày 25/3, hội đồng kỷ luật trường họp, quyết định đình chỉ một tuần đối với 5 em này. Người nhà nạn nhân chấp nhận hòa giải, thậm chí đề nghị trường không kỷ luật nhóm học sinh đánh bạn.

    Anh Nguyễn Văn Doanh - chú của H.Y. - cho rằng trường đã “lừa” gia đình khi không thông tin chính xác mức độ nghiêm trọng của sự việc. Vì thế, khi biết sự thật, họ đâm đơn kiện đồng thời đưa cháu đi điều trị.

    Sáng 30/3, UBND huyện Ân Thi quyết định tạm dừng công tác điều hành đối với hiệu trưởng THCS Phù Ủng - Nhữ Mạnh Phong - và giáo viên chủ nhiệm lớp 9A của trường, để tập trung làm rõ vụ việc.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-bi-lot-do-danh-hoi-dong-co-giao-chu-nhiem-tra-loi-truoc-bo-truong-phung-xuan-nha-a268998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan