+Aa-
    Zalo

    Vụ nữ sinh lớp 9 bị cưỡng hiếp tập thể ở Sơn La: Hình phạt nào cho các "yêu râu xanh"?

    • DSPL
    ĐS&PL Với người chưa thành niên phạm tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, thì hình phạt cao nhất là 18 năm tù. Bởi luật pháp Việt Nam không áp dụng hình phạt tù chung thân hoặc tử hình với người chưa thành niên.
    vu nu sinh lop 9 bi cuong hiep tap the o son la hinh phat nao cho cac yeu rau xanh
    Ảnh minh họa

    Ngày 24/4, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ Online Thượng tá Trần Việt Cường - Trưởng Công an huyện Quỳnh Nhai, Sơn La - cho biết đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 người liên quan vụ nữ sinh lớp 9 bị hiếp dâm tại xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai.

    "Có 4 người (đều dưới 18 tuổi) bị khởi tố tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, 1 người bị khởi tố tội không tố giác tội phạm. 1 người khác cũng liên quan đến vụ án nhưng người này chưa đủ 16 tuổi, đồng thời hành vi không đủ căn cứ cấu thành tội phạm nên không bị khởi tố" - Thượng tá Cường nói và cho biết tại cơ quan công an, các nam thiếu niên này đều thừa nhận hành vi phạm tội.

    Dưới góc độ pháp lý, trao đổi trên Dân Việt, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân do say rượu, ốm đau bệnh tật, do bị uống thuốc mê hoặc do nguyên nhân khách quan khác mà thực hiện hành vi quan hệ tình dục với họ, đây là hành vi Hiếp dâm quy định tại Điều 141 Bộ luật hình sự.

    Cơ quan điều tra sẽ xác minh ngày, tháng, năm sinh của nạn nhân để làm rõ độ tuổi của nạn nhân làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp lý với những đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

    Trường hợp thực hiện hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo Điều 142 Bộ luật hình sự.

    Theo luật sư Hòe, hành vi hiếp dâm với người dưới 16 tuổi là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình với người phạm tội là người đã thành niên.

    Đối với người chưa thành niên phạm tội hiếp dâm với người dưới 16 tuổi, hình phạt cao nhất có thể tới 18 năm tù.

    Trong vụ việc này, các đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân cũng là người chưa thành niên, nên theo quy định của pháp luật, trường hợp kết tội những người này sẽ không áp dụng hình phạt là tù chung thân hoặc tử hình.

    Người phạm tội là người chưa thành niên chỉ có thể bị áp dụng tù có thời hạn nhưng cũng sẽ được hưởng chính sách khoan hồng của người chưa thành niên theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội sẽ phải chịu mức hình phạt không quá 18 năm tù và không quá 12 năm tù với người từ đủ 14 tuổi nhưng dưới 16 tuổi.

    Cùng phân tích về vụ việc này, trên Tri thức trực tuyến, Tiến sĩ Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho hay, hành vi lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân do say rượu, ốm đau bệnh tật, do bị uống thuốc mê hoặc do nguyên nhân khách quan khác để quan hệ tình dục sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Hiếp dâm, quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự.

    Cơ quan điều tra sẽ xác minh ngày, tháng, năm sinh của nạn nhân để làm rõ độ tuổi của nạn nhân thời điểm bị hiếp dâm, để làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp lý với những người vi phạm.

    Trường hợp nạn nhân được xác định chưa đủ 16 tuổi thì người thực hiện hành vi hiếp dâm sẽ bị xử lý hình sự tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, theo Điều 142 Bộ luật Hình sự.

    Theo khoản 3, Điều 142, khung hình phạt cao nhất với người bị kết tội là là tù chung thân hoặc tử hình, với điều kiện người phạm tội đã thành niên (đủ 18 tuổi).

    Với người chưa thành niên phạm tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, thì hình phạt cao nhất là 18 năm tù. Bởi luật pháp Việt Nam không áp dụng hình phạt tù chung thân hoặc tử hình với người chưa thành niên.

    Cụ thể, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội sẽ phải chịu mức hình phạt không quá 18 năm tù và không quá 12 năm tù với người từ đủ 14 tuổi nhưng dưới 16 tuổi.

    Theo điều tra ban đầu, ngày 20/3, thiếu nữ 15 tuổi đi cùng một người bạn đến bản Khoang, xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, uống rượu. Về nhà bạn ngủ khi đã say rượu, thiếu nữ bị 4 thiếu niên thay nhau cưỡng bức.

    Toàn bộ sự việc được được một người khác trong nhóm này quay video và sau đó lan truyền trên mạng xã hội. Phát hiện sự việc, gia đình nạn nhân làm đơn trình báo cảnh sát.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-lop-9-bi-cuong-hiep-tap-the-o-son-la-hinh-phat-nao-cho-cac-yeu-rau-xanh-a535283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan