Vụ ông Nguyễn Đức Chung bị bắt: Thiếu tướng Tô Ân Xô cung cấp thêm thông tin


Thứ 6, 04/09/2020 | 13:39


Cùng sự kiện

"Cơ quan điều tra đã chứng minh ông Chung có chiếm đoạt một số tài liệu bí mật Nhà nước, trong đó có một số tài liệu liên quan đến công ty Nhật Cường"

"Cơ quan điều tra đã chứng minh ông Chung có chiếm đoạt một số tài liệu bí mật Nhà nước, trong đó có một số tài liệu liên quan đến công ty Nhật Cường", Thiếu tướng Tô Ân Xô cho hay.

Ngày 4/9, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2020, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan việc khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn bộ Công an cho biết, ngày 28/8, Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Đức Chung về hành vi “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”.

Thiếu tướng Xô cho biết, trước đó, bộ Công an đã có thông tin về việc ông Chung có liên quan đến 3 vụ án là vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, vụ án Nhật Cường và vụ gây thất thoát tài sản nhà nước trong dự án mua sắm hóa chất xử lý ô nhiễm nước hồ Hà Nội.

"Cơ quan điều tra đã chứng minh ông Chung có chiếm đoạt một số tài liệu bí mật Nhà nước, trong đó có một số tài liệu liên quan đến công ty Nhật Cường", ông Xô nói.

Thiếu tướng Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của báo chí về vụ án liên quan ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Dân Trí

Được biết, trong vụ Nhật Cường, bộ Công an đã khởi tố 28 bị can với nhiều tội danh, trong số 28 bị can này Tổng Giám đốc của Nhật Cường là Bùi Quang Huy bị khởi tố 4 tôi danh nhưng đã bỏ trốn.

Cơ quan điều tra xác định, Huy đã lợi dụng vị thế, quan hệ có được để buôn lậu điện thoại (260.000 sản phẩm), giá trị 3.200 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 236 tỷ đồng. Ngoài ra, đối tượng còn trốn thuế bằng cách lập các chứng từ khống, chiếm đoạt tiền thuế hơn 30 tỷ đồng.

"Trong đó có gói thầu số hoá của sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội, cơ quan điều tra đã làm rõ thiệt hại hơn 19 tỷ đồng và có phần trách nhiện của ông Chung với vai trò Chủ tịch Hà Nội", Thiếu tướng Tô Ân Xô cho hay.

Với vụ án "Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại UBND TP.Hà Nội có sự liên quan của ông Nguyễn Đức Chung, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, vụ việc liên quan đến việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn Hà Nội.

"Vụ án này cũng có trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung với vai trò là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, còn trách nhiệm đến đâu thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ", Thiếu tướng Tô Ân Xô cho hay.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ong-nguyen-duc-chung-bi-bat-thieu-tuong-to-an-xo-cung-cap-them-thong-tin-a337733.html