+Aa-
    Zalo

    Vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái bị “chìm xuồng” sẽ gây hệ lụy xấu cho xã hội

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) Đó là lo ngại chung của đông đảo dư luận, giới luật gia, nhiều tổ chức xã hội và cơ quan báo chí. Nhiều đại biểu Quốc hội cũng đã lên tiếng về vụ việc trên.

    (ĐS&PL) Đó là lo ngại chung của đông đảo dư luận, giới luật gia, nhiều tổ chức xã hội và cơ quan báo chí. 

    Sáng 19.4, Ủy ban Tư pháp tổ chức phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban về nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới. Tại phiên họp, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đã lên tiếng về vụ của ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy. 

    Theo bà Nguyễn Thị Thủy (Ủy ban Tư pháp), Điều 147 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Bộ luật Tố tụng hình sự đều quy định trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra phải ra một trong ba quyết định: quyết định khởi tố vụ án; quyết định không khởi tố vụ án; quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo.

    Trường hợp, nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra từ ngày 2.4, có camera ghi lại hình ảnh nhưng đến hôm nay vẫn chưa có quyết định của cơ quan điều tra. Cử tri phản ánh giải quyết như vậy là chậm trong khi việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi. 

    Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đồng quan điểm trên khi cho rằng, dữ liệu trích xuất camera thể hiện có việc đương sự Nguyễn Hữu Linh dùng vũ lực thì mới ôm hôn được cháu bé; tay trái của ông này có cử động đưa lên đưa xuống, đã làm rõ hành vi cụ thể của ông này hay chưa?

    Bà Lê Thị Nga điều hành phiên họp

    Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đến thời điểm này, Công an quận 4 TP.HCM đang tiếp tục điều tra, giải quyết vụ việc, hướng là giải quyết tin báo tố giác tội phạm, với tố giác là dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Việc khởi tố thế nào Bộ chưa nhận được báo cáo cụ thể.

    Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an thông tin thêm về việc mẹ cháu bé đề nghị Công an không tiếp tục điều tra xử lý đương sự này vì vụ việc không gây tổn hại với con.

    Không đồng tình về nội dung trên, bà Lê Thị Nga đã nêu rõ, với tội dâm ô trẻ em, luật không quy định vấn đề có yêu cầu của bị hại mới khởi tố, xử lý nên việc gia đình cháu bé đề nghị không tiếp tục điều tra, xử lý cũng không phải là căn cứ để không xem xét, khỏi tố vụ việc.

    Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Quang Dũng nêu hàng loạt khó khăn dẫn đến chậm xử lý các vụ xâm hại tình dục trẻ em mà dư luận quan tâm như vụ ông Nguyễn Hữu Linh. Theo ông Dũng: "Người phạm tội thừa nhận ngay "tôi có ý đồ dâm ô" thì dễ nhưng thực tế không ai nhận. Vì vậy cần phải minh định bằng hành vi cụ thể, Với hành vi đó thì anh không nhận tôi vẫn xử được".

    Hình ảnh bé gái bị sàm sỡ trong thang máy. Ảnh cắt từ clip.

    Trước đó, ngày 8/4, đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Anh Khuê khẳng định việc Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM kiến nghị khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh về hành vi dâm ô là rất thỏa đáng. Bên cạnh đó, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng không ai được đứng ngoài pháp luật và ông Linh là người trong ngành tư pháp thì càng phải xử nghiêm. 

    Chia sẻ với báo chí, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đã chỉ ra tới những “điểm đen tối” trong vụ việc này mà các cơ quan tố tụng cần lưu ý để cho thấy ý chí chủ quan của ông Nguyễn Hữu Linh khi có hành vi trong thang máy với cháu bé đáng tuổi cháu chắt mình.

    Đen tối thứ nhất, vì ông Nguyễn Hữu Linh, “nhân vật” trong vụ việc “không “nựng” bé gái trong khi có mặt người thứ ba” (trong video cho thấy có người này – là bảo vệ chung cư, và chỉ khi người này vừa rời khỏi thang máy thì ông Linh mới hành động).

    Đen tối thứ hai, vì “ngay khi không còn ai trong thang máy, ông Linh ngay lập tức rời bỏ thao tác trên điện thoại và lao vào em bé”.

    Đen tối thứ ba, vì “ông Linh dùng vũ lực ghì cổ, áp má bé gái với động thái dứt khoát, quyết liệt”.

    Đen tối thứ tư, vì giữa ông Linh và em bé không hề có mối liên hệ gia đình hay quen biết. Và “nựng bé gái là ngụy biện tự biện để đánh tráo khái niệm, lẩn trốn sự trừng phạt của pháp luật”.

    Đen tối thứ năm, vì “sau khi thang máy mở cửa, cháu bé lao vội ra bên ngoài với nỗi sợ hãi, khiến bé té ngã...Hình ảnh ấy đã mô tả khá rõ tâm lý sợ hãi của nạn nhân.

    Hàng trăm cư dân đã đồng loạt ký tên kiến nghị khởi tố vụ án hình sự việc ông Nguyễn Hữu Linh

    Ngày 17.4, đại diện ban quản trị chung cư Galaxy 9 cho biết hàng trăm cư dân đã đồng loạt ký tên kiến nghị khởi tố vụ án hình sự việc ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi Dâm ô người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, gia đình của cháu bé bị hại lại tỏ ra "dửng dưng", đứng ngoài vụ việc này. Chính điều này là nguồn cơn để rộ tin trong dư luận rằng, Nguyễn Hữu Linh chi tiền để thương lượng và đổi lấy sự im lặng của gia đình bé gái (Thông tin này rất cần được kiểm chứng).

    Không chỉ dư luận trong nước mà dư luận ngoài nước cũng rất quan tâm về kết quả xử lý vụ việc của cơ quan chức năng để đảm bảo công lý được thực thi. Rất nhiều tờ báo của Châu Á, Châu Âu...lên án mạnh mẽ hành vi nghiêm trọng của ông Nguyễn Hữu Linh vì đã đi ngược lại với Công ước bảo vệ Quyền Trẻ em của LHQ (UNICE) mà Việt Nam là một quốc gia thành viên tích cực.

    Vụ việc gây rúng động dư luận tính đến thời điểm hiện tại đã 18 ngày trôi qua kể từ. Đến nay, Công an vẫn đang tích cực xác minh, làm rõ vụ việc nên chưa có kết luận chính thức nào về hành vi của ông Linh, cũng như chưa có quyết định khởi tố. Dư luận phẫn nộ về vụ việc của ông Nguyễn Hữu Linh không chỉ vì ông Linh là người am hiểu pháp luật, là Luật sư, từng là Trưởng Ban vì sự tiến bộ của Phụ nữ mà còn vì những vụ án mất hết tính người xảy ra gần đây có liên quan đến việc hiếp dâm, xâm hại tình dục, ấu dâm...

    Hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh vui vẻ đi du lịch được dân mạng chia sẻ trên Facebook cho thấy ông không hề tỏ ra "ăn năn" về việc làm trước đó

    Tuy nhiên sự việc càng ngày càng phẫn nộ khi sáng ngày 19/4, hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh và gia đình đang vui vẻ lên máy bay ra Côn Đảo nghỉ dưỡng. Hình ảnh ông và vợ vui vẻ thoải mái, như không có chuyện gì xảy ra khiến cư dân mạng dậy sóng.

    Dư luận cho rằng, có lẽ nào ông Nguyễn Hữu Linh đang cố tình thách thức dư luận, thách thức cơ quan chức năng trong nỗ lực đi tìm công lý cho một hành vi "xâm hại" nghiêm trọng quyền trẻ em hay là ông đang nghĩ đã "thương lượng" với gia đình người bị hại rồi thì quá lắm cũng chỉ bị xử phạt 200.000 đồng như vụ việc ở Hà Nội trước đó chăng...?!

    Vương Xuân Nguyên/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ong-nguyen-huu-linh-sam-so-be-gai-bi-chim-xuong-se-gay-he-luy-xau-cho-xa-hoi-a271894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan