+Aa-
    Zalo

    Vụ phóng xạ lọt ra ngoài ở Phú Yên: Khẩn trương xử lý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ phóng xạ lọt ra ngoài ở Phú Yên, các cơ quan chức năng đang khẩn trương xử lý vụ việc.

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ phóng xạ lọt ra ngoài ở Phú Yên, các cơ quan chức năng đang khẩn trương xử lý vụ việc.

    Theo tin tức từ VTV, về việc máy đo độ chặt nền đường có chứa nguồn phóng xạ bị bảo quản không đảm bảo tại Phú Yên, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh này đang phối hợp với Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên khẩn trương thiết lập phòng bảo quản có che chắn theo quy định an toàn.

    Kết quả kiểm tra mới đây cho thấy thiết bịcó hiện tượng lọt tia phóng xạ ra ngoài vì khâu bảo quản không đảm bảo. Thiết bị này được cất giữ tại Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên từ 10 năm qua.

    Phú Yên sẽ chuyển giao sở hữu thiết bị chứa nguồn phóng xạ về Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt. (Ảnh Vũ Sinh/TTXVN).

    Do quá trình thay đổi trụ sở nên công tác bảo quản thực hiện chưa đúng, làm xảy ra hiện tượng lọt tia phóng xạ ra ngoài.

    Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Yên cho biết, nếu việc cất giữ không đảm bảo, tia phóng xạ lọt ra ngoài có thể gây mất an toàn cho sức khỏe người dân.

    Theo nguồn tin từ báo Vnexpress, khoảng năm 2001–2002, theo đề nghị của tỉnh Phú Yên, sau khi hoàn thành dự án nâng cấp quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Phú Yên), Ban Quản lý dự án 1 (PMU1 thuộc Bộ Giao thông vận tải) bàn giao toàn bộ gói thiết bị làm đường, trong đó có máy đo độ chặt nền đường có sử dụng nguồn phóng xạ nguy hiểm.

    Sau đó, thiết bị này được giao cho Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên nhưng đơn vị này không sử dụng, đem cất vào kho. Năm 2013, Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên chuyển trụ sở đến nơi khác. Đơn vị tiếp quản trụ sở cũ không chấp nhận để chiếc máy có chứa nguồn phóng xạ này tại đây nên Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên cất thiết bị vào trong két sắt đựng tiền, đặt dưới chân cầu thang trụ sở mới, thay vì cất giữ bảo vệ theo đúng quy cách là được che chắn bằng container có chì bảo vệ.

    Trước đó, khoảng giữa tháng 3, khi bàn giao tài sản do thay đổi nhân sự phụ trách an toàn bức xạ, nhà máy thép Pomina 3 (KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành) phát hiện một nguồn phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 (nguồn phóng xạ thuộc nhóm 4) bị thất lạc.

    Một trường hợp thất lạc tương tự xảy ra hôm 18/9/2014 tại một công ty ở TP.HCM khi thiết bị chụp ảnh NTD  bị trộm mất. Đây là thiết bị có chức năng chụp ảnh xuyên thấu (NTD) chứa nhiều chất phóng xạ, trong đó nguy hiểm nhất là chất Iridium 192, có thể khiến người nhiễm bị bỏng, nhiễm độc phóng xạ và chết. TP.HCM đã tung lực lượng truy tìm và thu hồi được thiết bị trong căn phòng trọ của nghi can trộm cắp.

    CAO THƯỢNG(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]fBycDgjUo8[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-phong-xa-lot-ra-ngoai-o-phu-yen-khan-truong-xu-ly-a98842.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.