Vụ phụ huynh nhận cuộc gọi lừa đảo "con cấp cứu": Công an tiết lộ lỗ hổng thông tin


Thứ 6, 17/03/2023 | 18:45


Cùng sự kiện

Các bạn trẻ thích dùng TikTok, đây chính là một lỗ hổng để kẻ gian lợi dụng. Chúng có thể truy cập danh bạ để biết số điện thoại, danh tính của gia đình, người thân.

Tại toạ đàm "Lỗ hổng thông tin và giải pháp đảm bảo an ninh mạng trong trường học" diễn ra vào sáng 17/3, tại TP.HCM, Đại úy Huỳnh Đỗ Tấn Thịnh, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM cho hay, trong thời gian gần đây, một kiểu lừa đảo qua điện thoại mới là đóng giả giáo viên, nhân viên bệnh viện để lừa tiền cha mẹ học sinh.

Ông Thịnh nói đây là hình thức lừa đảo có sự chuẩn bị, hình thức cũng giống kiểu mạo danh công an, cơ quan Nhà nước để lừa tiền nạn nhân. Thông thường, nhóm lừa đảo sẽ mạo danh giáo viên để gọi trước, sau đó mạo danh bác sĩ để lấy lòng tin của nạn nhân.

Những vụ lừa đảo qua điện thoại bắt nguồn từ những lỗ hổng thông tin, 20% là do doanh nghiệp, 80% là do cá nhân các nạn nhân tự để lộ thông tin của mình.

Giáo dục pháp luật - Vụ phụ huynh nhận cuộc gọi lừa đảo 'con cấp cứu': Công an tiết lộ lỗ hổng thông tin
Đại úy Huỳnh Đỗ Tấn Thịnh cho rằng 20% trường hợp lộ thông tin là do doanh nghiệp, 80% là do các cá nhân tự để lộ. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Ông Thịnh lấy ví dụ các bạn trẻ ngày nay thích dùng TikTok. Ứng dụng này có phần liên kết danh bạ để kết nối với người quen. Đây chính là một lỗ hổng để kẻ gian lợi dụng. Chúng có thể truy cập danh bạ để biết số điện thoại, danh tính của gia đình, người thân.

Đồng quan điểm với đại úy Huỳnh Đỗ Tấn Thịnh, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, nói rằng dữ liệu bị lộ lọt có thể xuất phát từ việc phụ huynh, học sinh cung cấp thông tin cho các hoạt động học tập hoặc thông qua hoạt động vui chơi giải trí như lướt TikTok.

Khi sử dụng các ứng dụng này, trẻ có thể bị xâm nhập thông tin. Thậm chí, phụ huynh cũng có thể bị liên lụy khi con sử dụng thiết bị điện tử của mình để truy cập, sử dụng các trang mạng, ứng dụng.

Ông Võ Đỗ Thắng nhận định tội phạm công nghệ cao là những kẻ có trình độ cao. Phạm vi phạm tội của chúng không bị giới hạn về mặt địa lý. Có thể cuộc gọi phụ huynh nhận được không xuất phát ở TP.HCM mà đến từ nước ngoài.

"Việc lừa đảo phụ huynh không phải là vấn đề mới, trước đây chúng còn giả danh cán bộ, cơ quan quản lý Nhà nước để lừa nạn nhân. Sắp tới, các vụ lừa đảo có thể diễn biến theo hướng khác và không có điểm dừng. Để đối phó với vấn đề này, các trường cần những người có kiến thức chuyên môn về công nghệ để quản lý thông tin, đồng thời áp dụng công nghệ nhằm mã hóa dữ liệu", ông Thắng nhấn mạnh.

Bệnh viện không thu tiền qua điện thoại

Tại tọa đàm, Ths Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, khẳng định các bệnh viện không bao giờ có chuyện thu tiền qua điện thoại.

Đây là điều cấm kỵ vì việc thu tiền qua điện thoại sẽ không rõ ràng, minh bạch. Quy trình đóng tiền ở bệnh viện phải rõ ràng, theo từng khâu cụ thể.

Ngoài ra, quy trình phẫu thuật của bệnh viện rất chặt chẽ. Với những ca bệnh nguy kịch, bệnh viện sẽ ưu tiên cứu người trước, tiền bạc tính sau.

"Phụ huynh cần bình tĩnh vì việc đóng tiền không thể thực hiện qua điện thoại, cần chậm lại vài phút để xác minh thông tin, hoặc đến bệnh viện để xác nhận và nắm tính trạng của con. Nếu có ca bệnh cấp cứu thực tế, bệnh viện sẽ chủ động cấp cứu, điều trị, không có chuyện hối thúc phụ huynh phải đóng tiền trước”, ông Hiển khẳng định.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-phu-huynh-nhan-cuoc-goi-lua-dao-con-cap-cuu-cong-an-tiet-lo-lo-hong-khien-thong-tin-bi-lo-a569103.html