+Aa-
    Zalo

    Vụ phụ huynh nhận điện thoại báo "con cấp cứu": Hé lộ thủ đoạn lừa đảo tinh vi

    (ĐS&PL) - Các đối tượng lừa đảo liên tục hối thúc phụ huynh mau chóng lên bệnh viện làm thủ tục để kịp thời phẫu thuật cho con. Nếu chưa lên ngay được thì chuyển tiền vào tài khoản của bệnh viện để "giáo viên" làm thủ tục phẫu thuật ngay.

    Các đối tượng lừa đảo gọi điện dồn dập 

    Một phụ huynh có con học tại Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP.HCM) cho biết trên Dân Việt, phụ huynh này nhận được cuộc gọi từ số 070 7915387 tự xưng là người phụ trách y tế của trường.

    Ở cuộc gọi đầu tiên, "nhân viên y tế" này thông báo, học sinh M.T bị ngã trong nhà vệ sinh, tình trạng là vỡ đầu và được nhà trường đưa vào Bệnh viện 115 (quận 10) cấp cứu. Vì tình trạng nguy kịch, cần mổ gấp nên yêu cầu gia đình tới ngay để ký hồ sơ mổ cho con.

    Ở cuộc gọi thứ 2, đầu dây bên kia tự xưng là bác sĩ cần nói chuyện với phụ huynh về tình trạng của trẻ. Theo thông tin từ "bác sĩ", bé hiện đang rất nguy kịch. Trong điện thoại, có tiếng máy thở, tiếng các bác sĩ trao đổi và gọi tên con.

    Đến cuộc gọi thứ 3, đầu dây bên kia giục phụ huynh chuyển khoản 45 triệu để tạm ứng viện phí, kịp thời mổ cho con. "Nhân viên y tế" trường cho biết, vì chỉ cầm theo 5 triệu đồng nên không đủ tiền đóng.

    Khi nhận những thông tin này, vị phụ huynh trên đã lo lắng, hoang mang đến run người. Sợ không chuyển tiền ngay sẽ muộn thời gian cứu con, vị phụ huynh đã báo kế toán chuyển tiền. Bên cạnh đó, phụ huynh này cũng gọi cho giáo viên ở trường, nhưng thầy không nghe máy. May mắn, sau đó, phụ huynh gọi cho một giáo viên khác và được biết, con của phụ huynh này đang học, không có vấn đề gì.

    May mắn hơn nữa là dù báo kế toán chuyển tiền, nhưng phải thêm một bước duyệt lệnh chuyển khoản (việc duyệt lệnh do phụ huynh thực hiện), nên số tiền chưa bị chuyển đi.

    vu mao danh bv lua con cap cuu phu huynh ke ve thu doan lua dao

    Những tin nhắn lừa đảo mà phụ huynh nhận được. (Ảnh: Dân Việt)

    Chị Vũ Thị Hương Lan (Hà Nội), Phó Tổng Giám đốc một công ty ở Hà Nội vẫn chưa hoàn hồn.

    Chị kể trên VOV, gia đình chị sống ở Hà Nội nhưng ngày 6/3, chị có một cuộc gặp gỡ khách hàng ở TP.HCM. Gần 14h, chị thấy số điện thoại từ số máy 094 8650745 gọi cho mình, theo thói quen chị không nghe số máy lạ. Số này liên tục gọi cho chị 4-5 lần khiến chị nghĩ rằng, có chuyện gì người ta mới gọi nhiều đến như vậy.

    Khi chị nhấn máy thì giọng nam ở đầu dây bên kia xưng là giảng viên trường ĐH Kinh tế quốc dân, hoảng hốt thông báo con gái chị bị ngã đập đầu vào cầu thang, "thầy" đang đưa con vào bệnh viện Bạch Mai, bác sỹ cần gặp gia đình để nói chuyện.

    Người này chuyển máy luôn cho một người trung tuổi xưng là Trưởng khoa Chấn thương sọ não, bệnh viện Bạch Mai.

    Kẻ xưng là giảng viên lúc này liên tục gọi cho chị giục giã, gia đình cần đến ngay để ký giấy ủy quyền mổ cho con không tình hình nguy cấp.

    Chỉ 5 giây sau khi dừng cuộc điện thoại, “giảng viên” lại tiếp tục gọi cho chị Hương Lan thông báo bệnh viện yêu cầu đóng viện phí 50 triệu thì mới cho vào phòng mổ. Gia đình chị mang tiền vào viện sợ lâu, mất thời gian ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân nên người này sẽ xin số tài khoản của bệnh viện, gia đình chuyển tiền vào đó.

    Linh tính mách bảo, chị có gọi điện và nhắn tin xác nhận lại với con. Khi con chị nhắn lại "mẹ bị lừa rồi, mẹ bạn con cũng vừa bị lừa mất 50 triệu đồng với thủ đoạn như vậy", chị mới thở phào.

    Đầu dây bên kia liên tục gọi. Chị nhấc máy thì "giảng viên' hỏi dồn dập "Chị chuyển khoản chưa, chuyển khoản chưa, cháu nặng lắm rồi, gấp lắm rồi?". Chị nói với giảng viên "Em ơi, sao em sống thất đức quá" thì đầu dây bên kia dập máy.

    Phụ huynh cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác

    Ngay sau khi nhiều phụ huynh bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn với thủ đoạn nêu trên, Sở GDĐT TP.HCM đã có văn bản khẩn yêu cầu các cơ sở giáo dục đảm bảo thông tin thông suốt giữa nhà trường và phụ huynh; công khai đường dây nóng trên cổng thông tin cơ sở giáo dục; tuyên truyền hướng dẫn cha mẹ học sinh thận trọng trước các thông tin sai sự thật.

    Nhiều bệnh viện, trong đó có Bệnh viện Chợ Rẫy, thường xuyên cảnh báo tình trạng kẻ xấu mạo danh viện hoặc bác sĩ để tung tin ca bệnh cần hỗ trợ, kêu gọi đóng góp từ thiện nhưng thực tế không có bệnh nhân nào như vậy. Đây là lần đầu tiên có người mạo danh bệnh viện lừa phụ huynh "con cấp cứu" để lấy tiền bất chính.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-phu-huynh-nhan-dien-thoai-bao-con-cap-cuu-he-lo-thu-doan-lua-dao-tinh-vi-a567991.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan