+Aa-
    Zalo

    Vụ "quan tài diễu phố": HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Kết thúc phiên xét xử phúc thẩm vụ “quan tài diễu phố”, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ, điều tra lại từ đầu.
    (ĐSPL) - Kết thúc phiên xét xử phúc thẩm vụ “quan tài diễu phố”, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ, điều tra lại từ đầu.
    Vụ
    HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm vụ "quan tài diễu phố"
    Phiên xét xử trở nên nóng lên khi bất ngờ đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, hồ sơ vụ án giết người xảy ra tại phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) có rất nhiều bút lục của điều tra viên đã bị tẩy xóa, sửa nội dung. Nhiều biên bản liên quan đến vụ án không phải do điều tra viên lập. Nhiều bút lục lấy lời khai nhân chứng và người liên quan không có chữ ký của điều tra viên. Nhiều bản tự khai của bị cáo về tội danh “Giết người” được chép ra từ biên bản lấy lời khai mà điều tra viên thực hiện. Lời khai các bị cáo trùng lặp nhau, “đây là biểu hiện của sự sao chép”, vị đại diện VKS nhấn mạnh. Ngoài ra, trong lời khai của các bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” lại có mâu thuẫn, nhưng không được cơ quan tố tụng tiến hành xác minh.
    Với những biểu hiện vi phạm trong tố tụng kể trên, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao nói: "Cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về quy trình điều tra, tố tụng. Đề nghị trả hồ sơ điều tra lại từ đầu”.
    Vụ
    Các bị cáo tại phiên xét xử
    Nhất trí với quan điểm của VKS nhân dân tối cao, luật sư bào chữa cho bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và Nguyễn Đắc Tú cũng đề nghị yêu cầu trả hồ sơ điều tra.
    Luật sư Lê Thị Oanh, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, trong vụ án này, các cơ quan tố tụng và cơ quan điều tra Vĩnh Phúc đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự.
    Luật sư Oanh khẳng định: Sai phạm của VKS tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện ở việc không phân công kiểm sát viên ở từng giai đoạn điều tra vụ án; đối chiếu hồ sơ vụ án thì phát hiện các bút lục không thể hiện các quyết định phân công các Kiểm sát viên giám sát; các Kiểm sát viên không tham gia giám sát lấy cung, hỏi cung các bị cáo trong giai đoạn lấy cung. Cơ quan điều tra không dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra trong khi chứng cứ khác của vụ án chưa chắc chắn khiến việc điều tra không khách quan, đầy đủ. Việc lấy lời khai có biểu hiện không khách quan. Tại phiên tòa, nhiều lần bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú đã khai rằng do bị đánh bắt buộc phải khai không đúng sự thật, được điều tra viên chép lời khai của các bị cáo khác.
    Luật sư Oanh đề nghị, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án để điều tra lại từ đầu để làm sáng tỏ vụ án.
    Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, căn cứ vào đề nghị của đại diện VKS và phần trình bày của các luật sư tại tòa, căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại tòa, so sánh với hồ sơ vụ án có thể khẳng định, cấp sơ thẩm và cơ quan điều tra tỉnh Vĩnh Phúc đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự. Vì vậy, HĐXX đã quyết định tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ, điều tra lại từ đầu.
    Đoàn Nguyễn 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-quan-tai-dieu-pho-hdxx-tuyen-huy-an-so-tham-a24439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan