+Aa-
    Zalo

    Vụ rò rỉ hồ sơ Paradies: Giới tài phiệt châu Á phát lộ

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều người giàu có và nổi tiếng ở khắp Châu Á có tên trong hồ sơ Paradise bị rò rỉ, chủ yếu là những nhân vật thuộc giới chính trị, kinh doanh…đến từ Hồng Kông, Ấn Độ…

    Nhiều người giàu có và nổi tiếng ở khắp Châu Á có tên trong hồ sơ Paradise bị rò rỉ, chủ yếu là những nhân vật thuộc giới chính trị, kinh doanh…đến từ Hồng Kông, Ấn Độ…

    Giới tài phiệt Châu Á có liên quan trong đợt rò rỉ dữ liệu tài chính bí mật mới nhất cho thấy công ty luật Appleby của Bermuda đã giúp đỡ người giàu khắp thế giới thành lập các quỹ ở những thiên đường trốn thuế để che giấu tài sản. Thông tin này được Liên đoàn Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố vào cuối tuần qua, và các cơ quan có thẩm quyền tại ít nhất một quốc gia trong khu vực châu Á - Indonesia - đang tìm kiếm những tên tuổi nổi lên trong cái gọi là hồ sơ Paradise.

    Họ bao gồm cựu Tướng quân đội Indonesia và lãnh đạo liên minh phe đối lập Prabowo Subianto cùng với các quan chức của cựu Tổng thống Suharto, Tommy và Mamiek. Ông Hestu Yoga Saksama, người phát ngôn của Tổng cục Thuế Indonesia cho biết:  "Chúng tôi sẽ cố gắng thu thập thêm nhiều dữ liệu cả toàn diện và chi tiết nhằm đảm bảo rằng mọi người đều phải nộp thuế theo đúng pháp luật".

    Giới siêu giàu châu Á bị lộ sau khi hồ sơ Paradise rò rỉ. Ảnh: Straitstimes

    Trong khi đó, Phó phòng chống rửa tiền của Indonesia, Trung tâm phân tích và Báo cáo Giao dịch Tài chính Dian Ediana Eae cũng xác nhận cơ quan này đang tìm các tài khoản và hoạt động tài trợ của những người trong danh sách bị rò rỉ.

    Những cái tên quen thuộc khác trong lĩnh vực chính trị, kinh doanh và thậm chí là giải trí từ Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia cũng đã bị ICIJ “gắn cờ”, hứa hẹn sẽ tiết lộ thêm nhiều chi tiết về các giao dịch bất hợp pháp, liên quan tới việc chuyển hàng tỷ USD qua biên giới.

    Theo tờ IndianExpress - một trong 96 tổ chức tham gia điều tra với ICIJ, có 714 tên doanh nhân Ấn Độ, các nhà lập pháp và các ngôi sao Bollywood và một Bộ trưởng liên bang xuất hiện trong danh sách này. Những cá nhân này bao gồm siêu sao Ấn Độ Amitabh Bachchan, Bộ trưởng Nhà nước về Hàng không Dân dụng Jayant Sinha và doanh nhân Vijay Mallya.

    Tại Nhật Bản, cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama và ông Masamitsu Naito, cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông cho biết họ có mối quan hệ với các “thiên đường thuế” (trốn thuế) ở Bermuda và quần đảo Cayman. Trả lời phỏng vấn của Asahi Shimbun, ông Naito nói: “Tôi được giới thiệu là một cơ hội đầu tư nước ngoài có giá trị. Tôi không biết nó có trụ sở tại thiên đường trốn thuế”.

    Bộ nhớ thông tin bị rò rỉ cũng chứa các email của khách hàng bí mật. Vào ngày 10/8/2015, ông Demelza Hassani - luật sư của doanh nhân Malaysia Low Taek Jho - đã gửi email tới công ty luật Appleby để hỏi về luật dẫn độ ở Caymans và quần đảo Virgin thuộc Anh . Ông Low Taek Jho liên quan đến cáo buộc chuyển hàng tỷ USD từ quỹ đầu tư 1MDB.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Straitstimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ro-ri-ho-so-paradies-gioi-tai-phiet-chau-a-phat-lo-a208538.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan