Vụ rơi máy bay Nga: Cơ quan điều tra xác định 5 nguyên nhân chính


Thứ 3, 13/02/2018 | 03:33


Cùng sự kiện

Các nhà điều tra Nga đã xác định nhiều phiên bản gây tai nạn thảm khốc của máy bay chở khách An-148, từ điều kiện thời tiết đến các vấn đề kỹ thuật và lỗi của con người.

Các nhà điều tra Nga đã xác định nhiều phiên bản gây tai nạn thảm khốc của máy bay chở khách An-148, từ điều kiện thời tiết đến các vấn đề kỹ thuật và lỗi của con người.

Chiếc máy bay chở khách An-148 đã gặp nạn ngay khi vừa cất cánh vài phút tại Moscow vào ngày 11/2 vừa qua. Tất cả 65 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên khoang đều thiệt mạng. Sputnik đã dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra, đưa ra 5 kịch bản chính dẫn đến vụ việc thương tâm này.

Băng đọng trong động cơ

Ủy ban điều tra Nga cho rằng việc bị đóng băng trước khi máy bay cất cánh là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Một nguồn tin làm việc tại sân bay Domodedovo, nơi máy bay An-148 cất cánh đã tiết lộ rằng, phi công là người có quyền quyết định xem có nên tra dung dịch làm tan băng cho máy bay hay không.

"Đôi khi phi hành đoàn từ chối thủ tục này để tiết kiệm thời gian", nguồn tin nói, thêm rằng việc này dẫn đến "sự cố hư hỏng của các đặc tính khí động học máy bay", dễ khiến máy bay gặp sự cố.

Nguyên nhân khiến máy bay An-148 rơi có thể do thời tiết, lỗi kỹ thuật hoặc lỗi của phi công. Ảnh: Sputnik

Hỏng chỉ số tốc độ

Không thể loại trừ phiên bản này. Trở lại năm 2011, một máy bay An-148 bị hỏng chỉ số tốc độ đã rơi khiến 6 người thiệt mạng. Khi chỉ số tốc độ của máy bay bị hỏng, nó sẽ hiển thị một tốc độ thấp khiến phi công nhầm lẫn, tăng tốc máy bay cho đến khi chiếc phi cơ nổ tung. 

Nổ động cơ

Một nhân chứng đã nhìn thấy động cơ máy bay bốc cháy khi máy bay đang rơi. Sau khi máy bay đạt được chiều cao 1.800 m và đạt tốc độ 600 km/m, nó đột ngột rơi xuống 1.500 m rồi lại đạt được độ cao trước đó và ngay lập tức bị rơi.Tuy nhiên, một nguồn tin gần với cuộc điều tra cho biết, động cơ của An-148 vẫn hoạt động cho đến khi nó rơi, việc máy bay nổ tung thành nhiều mảnh là do va chạm với mặt đất.

Lỗi của phi công

Cơ trưởng của chiếc An-148 gặp nạn có kinh nghiệm tới hơn 5.000 giờ bay. Ảnh: Sputnik 

Đối với khả năng máy bay rơi do lỗi của con người, phát ngôn viên hãng hàng không Saratov Elena Voronova nói với báo chí rằng một trong 2 phi công có tới hơn 5.000 giờ bay, trong đó có 2.800 giờ với chiếc An-148. Phi công còn lại cũng đã có 812 giờ kinh nghiệm. Bà cũng nói thêm rằng không có bất kỳ mối quan ngại nào về điều kiện kỹ thuật của máy bay.

Cơ trưởng máy bay An-148 Valery Gubanov đã không gửi bất cứ cảnh báo hoặc tín hiệu cầu cứu nào để thông báo rằng máy bay đang gặp vấn đề. Các chuyên gia tin rằng, cơ trưởng có thể đã cố lái máy bay ra xa các ngôi làng trong nỗ lực hạ cánh khẩn cấp.

Tấn công khủng bố

Theo một nguồn trích dẫn của RBK, các nhà điều tra sẽ xem xét tất cả các kịch bản khả thi, tuy nhiên, khả năng máy bay rơi vì một cuộc tấn công khủng bố là khá thấp. "Phiên bản này sẽ không được dành thời gian tập trung điều tra vì các chuyên gia đã phân tích rõ ràng các mảnh vỡ của máy bay, không tìm thấy các hạt nhỏ đến từ chất nổ", nguồn tin khẳng định.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin máy bay An-148 có thể rơi do va chạm với một chiếc trực thăng khác trong khu vực. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng sau đó nhanh chóng phủ nhận khả năng này, tuyên bố không có bất kỳ trực thăng nào xuất hiện khi máy bay xấu số rơi.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik, Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-roi-may-bay-nga-co-quan-dieu-tra-xac-dinh-5-nguyen-nhan-chinh-a219746.html