+Aa-
    Zalo

    Vụ rơi máy bay Nga: Loại trừ khả năng lỗi kĩ thuật và lỗi do con người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vào hôm 02/11, các quan chức cấp cao của hãng hàng không Metrojet đã loại bỏ khả năng xảy ra bất kì lỗi kĩ thuật hay lỗi do con người nào trong vụ thảm kịch.

    (ĐSPL) - Ngày 2/11, các quan chức cấp cao của hãng hàng không Metrojet, chủ sở hữu chiếc máy bay gặp nạn ở Ai Cập vào cuối tuần qua khiến tất cả 224 hành khách trên máy bay thiệt mạng, đã loại bỏ khả năng xảy ra bất kì lỗi kĩ thuật hay lỗi do con người nào trong vụ thảm kịch.

    Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: AFP)

    Aleksandr A. Smirnov, một cựu phi công hiện là phó giám đốc của hãng hàng không phát biểu tại một cuộc họp báo kín ở Moscow: “Chúng tôi khẳng định không hề có bất cứ lỗi kĩ thuật nào do máy bay, đồng thời cũng loại trừ khả năng tai nạn là do lỗi của phi công hay do yếu tố con người.”

    Ông Smirnov cho rằng vụ tai nạn xảy ra do “tác động bên ngoài máy bay”, mặc dù vậy ông cũng không đồng ý với giả thuyết đây là một cuộc tấn công khủng bố và nói rằng việc điều tra sẽ giúp xác định rõ nguyên nhân.

    Các nhân viên công ty cũng chỉ khẳng định một cách quyết đoán quan điểm của họ mà không cung cấp bất kỳ tài liệu nào để chứng thực rằng cả máy bay lẫn phi hành đoàn đều trong tình trạng tốt.

    Thi thể 144 nạn nhân xấu số đã được đưa bằng máy bay về St. Petersburg. Thi thể những nạn nhân còn lại sẽ được đưa về quê nhà sau ngày 2/11. Danh tính của họ đang dần được xác định nhờ các mẫu DNA cùng với sự giúp đỡ của người thân.

    Tổng thống Vladimir Putin, người đã thành lập một ủy ban điều tra sau vụ tai nạn, lần đầu phát biểu về vụ tai nạn và gọi đó là một “thảm kịch lớn”. Trong một cuộc họp với Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, Maxim Sokolov, Tổng thống cũng đã nhấn mạnh lại sự cần thiết phải tiến hành “một cuộc điều tra kỹ lưỡng”.

    Một quan chức hàng không cấp cao Nga thông tin rằng Ai Cập đang kiểm soát chặt chẽ các dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay. Các điều tra viên của Nga và các nước châu Âu khác, nơi máy bay Airbus được chế tạo, đã bay tới Ai Cập để trợ giúp việc phân tích.

    “Ủy ban Ai Cập đang tiến hành điều tra và sẽ không tiết lộ bất kì thông tin nào về dữ liệu từ hộp đen, từ trạm thu mặt đất cũng như từ radar cho bất cứ ai”, Alexander Neradko, người đứng đầu Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết. Được biết, Ủy ban vẫn chưa bắt đầu sàng lọc dữ liệu.

    Các quan chức Metrojet nói rằng các phi công đã không gửi bất kì thông báo cũng như tín hiệu cấp cứu nào cho thấy máy bay gặp sự cố. Tốc độ của máy bay giảm xuống khoảng 186 km/h sau đó là 1524 m/p tại thời điểm trước khi rơi một phút, các chặng bay ngắn bất thường cũng giúp chỉ ra rằng các phi công đều đang nỗ lực để kiểm soát 321-200 Airbus. Nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm áp đột ngột khi máy bay vỡ ra có khả năng làm tê liệt tất cả mọi hoạt động ngay lập tức.

    Các chuyên gia hàng không đều bày tỏ sự hoài nghi đối với những khẳng định mạnh mẽ loại trừ lỗi kỹ thuật hay lỗi do con người do cuộc điều tra mới chỉ bắt đầu.

    Ông Robert T. Francis, cựu phó chủ tịch Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mĩ bày tỏ: “Tôi ngạc nhiên khi một người quản lý hàng không, tại thời điểm chưa rõ ràng này của cuộc điều tra, lại có thể đưa ra một tuyên bố như vậy. Trừ khi các báo cáo cũng như dữ liệu từ cuộc điều tra được công bố, tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể loại trừ bất kì điều gì.”

    Phần đuôi bị nghi ngờ gây ra vụ tai nạn (Ảnh: AP)

    Chiếc máy bay “18 tuổi” Airbus A321-200 mới chỉ bay chưa đến 60.000 giờ trong tổng số 120.000 giờ mà nó có thể bay. Trong cuộc họp báo, ông Andrei B. Averianov, phó giám đốc kĩ thuật của Metrojet quả quyết rằng các máy bay châu Âu và Nga khác đều trong tình trạng như vậy. Ông cũng bác bỏ cáo buộc chiếc máy bay bị dập đuôi dẫn đến việc bị rơi.

    “Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng đuôi máy bay không phải là nguyên nhân do chúng đã được sửa chữa bởi nhà sản xuất. Chiếc Airbus đã được áp dụng công nghệ sửa chữa đặc biệt nhằm đảm bảo việc sử dụng như một chiếc máy bay bình thường”. Ông cho biết đuôi máy bay được kiểm tra 2 năm 1 lần và việc phát hiện những vết nứt hoặc rỉ kim loại là rất dễ dàng do chúng hình thành chậm.

    Còn đối với những cáo buộc rằng phi công phụ đã phàn nàn với gia đình về tình trạng kỹ thuật của máy bay trước khi cất cánh, ông Averianov cho biết điều đó không hề được ghi lại trong nhật ký hành trình và rằng chiếc máy bay đã khởi hành đúng lịch trình mà không gặp phải vấn đề gì.

    Các chủ sở hữu chiếc máy bay đã cung cấp tài liệu cho Ủy ban Điều tra, xem xét bất kỳ sơ suất có thể nào trong luật pháp Nga nhằm bênh vực cho họ. Tuy nhiên, khẳng định rằng chiếc máy bay đã bị vỡ đôi trên bầu trời vẫn được nhấn mạnh.

    Theo thông tin, khoảng 20 người đã hủy chuyến bay tới Ai Cập ngay sau vụ tai nạn và đã được bồi thường đầy đủ, nhưng con số này không có dấu hiệu tăng.

    Ở St Petersburg, quê hương của hầu hết các hành khách, các chuyên gia pháp y đã bắt đầu xác định danh tính nạn nhân sau khi chiếc máy bay chở thi thể của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga đáp xuống thành phố. Các thi thể sẽ được giữ tại nhà xác thành phố và những người thân sẽ phải chờ đợi cho tới khi họ được gọi.

    Ông bà Pulyanova mong ngóng từng ngày để có thể tiếp nhận thi thể con trai duy nhất của họ, anh Roman A. Pulyanov (29 tuổi), người đã đi nghỉ với bạn gái. Ông bà cho hay anh đã chọn đến Ai Cập do giá cả phải chăng (560 USD cho 2 người trong 1 tuần) vì anh và bạn gái không muốn chi tiêu nhiều để tiết kiệm tiền cho đám cưới.

    “Thằng bé là đứa con trai duy nhất của chúng tôi”, bà Pulyanova nói trong nước mắt.

    MAI HOA(theo NYTimes)

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]Np0wLWoLwo[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-roi-may-bay-nga-loai-tru-kha-nang-loi-ki-thuat-va-loi-do-con-nguoi-a117688.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.