Vụ rơi máy bay Trung Quốc: Báo cáo sơ bộ sắp được đệ trình sẽ có những thông tin gì?


Thứ 3, 19/04/2022 | 10:22


Cùng sự kiện

Bắc Kinh dự kiến sẽ đệ trình báo cáo ban đầu liên quan đến vụ tai nạn máy bay chở 131 người của hãng hàng không China Eastern Airlines hồi tháng trước.

Theo dự kiến, báo cáo ban đầu về vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hãng hàng không China Eastern Airlines sẽ được đệ trình vào ngày 20/4 (giờ địa phương). Tuy nhiên, SCMP cho rằng báo cáo này, sẽ được gửi tới Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) - một cơ quan của Liên hợp quốc, có khả năng chỉ chứa những thông tin cơ bản mà các nhà điều tra thu thập được và sẽ không bao gồm phân tích cũng như kết luận về nguyên vụ tai nạn.

Theo luật hàng không quốc tế, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cơ quan chủ trì cuộc điều tra, cần phải đệ trình báo cáo sơ bộ lên ICAO trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ việc. Báo cáo cũng sẽ được gửi đến Mỹ, nơi chiếc máy bay được chế tạo.

CAAC cho biết nội dung báo cáo sơ bộ sẽ không được công bố rộng rãi.

Tin thế giới - Vụ rơi máy bay Trung Quốc: Báo cáo sơ bộ sắp được đệ trình sẽ có những thông tin gì?
Hộp đen chiếc máy bay China Eastern Airlines gặp nạn hồi tháng 3. Ảnh: Xinhua

Theo dữ liệu từ trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, chuyến bay chở 123 hành khách và 9 phi hành đoàn đã rơi đột ngột từ độ cao 8.870 m vào ngày 21/3 với vận tốc lên tới 560km /h, lao xuống sườn đồi ở Wuzhou thuộc khu tự trị Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc.

Ông Joe Hattley, một nhà điều tra tai nạn máy bay đã nghỉ hưu tại Cục An toàn Giao thông Úc, nhận xét cáo sẽ dựa trên thông tin đã được xác minh đến thời điểm hiện tại, bao gồm tốc độ, độ cao, thông tin radar và các cuộc liên lạc bằng với kiểm soát viên không lưu. 

Ông giải thích: "Điều cốt yếu của một báo cáo sơ bộ là nó không có phân tích, không phát hiện, không kết luận, nhưng có thể có những thứ như khuyến nghị về an toàn".

Ông nói, dữ liệu điện tử như thông tin âm thanh và radar từ hệ thống kiểm soát không lưu sẽ dễ dàng xác minh. Nhưng dữ liệu từ hộp đen máy bay cần được giải mã bởi các chuyên gia, những người sẽ xác minh tính toàn vẹn của dữ liệu, vì máy ghi có thể bị hỏng trong tai nạn. 

Máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái từ MU5735 đã được tìm thấy tại địa điểm máy bay rơi vài ngày sau vụ việc và đã được gửi tới Bắc Kinh để giải mã.

Máy ghi âm buồng lái, ghi lại các cuộc trò chuyện giữa phi công và các âm thanh khác trong buồng lái, sau đó đã được gửi đến Washington (Mỹ) để các nhà điều tra tại Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) giải mã. NTSB hiện cũng đang giúp giải mã thông tin trên máy ghi dữ liệu chuyến bay.

Theo ông Warren Chim Wing-nin, phát ngôn viên của bộ phận máy bay Học viện Kỹ sư Hồng Kông, báo cáo sơ bộ cũng có thể bao gồm các thông tin cơ bản khác, chẳng hạn như thời tiết và giờ bay của phi hành đoàn, chứng nhận y tế và đào tạo.

Ông chỉ ra các báo cáo điều tra nhìn chung thường bắt đầu với tất cả các dữ kiện được đã tìm thấy, sau đó là danh sách các phát hiện dựa trên các dữ kiện, các kết luận rút ra từ các phát hiện, danh sách các nguyên nhân hoặc các nguyên nhân có thể xảy ra từ các kết luận và cuối cùng là các khuyến nghị về an toàn. Ông nhận xét: "Sự khác biệt giữa báo cáo sơ bộ và báo cáo tạm thời hoặc báo cáo cuối cùng sẽ là độ dày của chúng. Bản thân một báo cáo cuối cùng có thể dài 100 hoặc 200 trang và kèm theo các tệp đính kèm, dày như một cuốn danh bạ điện thoại".

Trong khi đó, ông Hattley ước tính báo cáo sơ bộ sẽ chỉ dài vài trang. Trước đó, báo cáo sơ bộ về chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, mất tích năm 2014 với 239 người trên máy bay, cũng chỉ vỏn vẹn 5 trang.

Trung Quốc, giống như các bên ký kết khác trong Công ước Chicago về Hàng không Dân dụng Quốc tế, điều chỉnh một loạt các lĩnh vực bao gồm báo cáo sự cố, cần tuân theo cùng một bộ tiêu chuẩn ICAO và các thông lệ được khuyến nghị, và có khả năng tạo ra một báo cáo sơ bộ có chiều rộng và chiều sâu tương tự. .

Ông Hattley ước tính một cuộc điều tra về một vụ tai nạn lớn và phức tạp như MU5735 có thể mất một hoặc hai năm để hoàn thành.

Minh Hạnh (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-roi-may-bay-trung-quoc-bao-cao-ban-dau-chua-cung-cap-them-thong-tin-dac-biet-a534625.html