+Aa-
    Zalo

    Vụ sai phạm cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Út "Trọc" hầu tòa phúc thẩm

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 22/3, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

    Ngày 22/3, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

    Theo đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Đinh Ngọc Hệ (tức Út "Trọc", 50 tuổi) và 3 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

    Vụ án này, 16 bị cáo không kháng cáo, trong đó có các bị cáo Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải) và ông Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng bộ Giao thông vận tải).

    Phiên xét xử dự kiến diễn ra từ 22-25/3, do thẩm phán Trần Thị Thu Thuỷ làm chủ tọa và hai thẩm phán Hoàng Thanh Dũng, Phạm Công Mười. Đại diện VKS là ông Trần Anh Dũng.

    Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập 7 công ty, cá nhân với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Bộ Giao thông vận tải được xác định là bị hại trong vụ án.

    Bị tuyên án chung thân vì sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM, Út “trọc” đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. (Ảnh: Thanh Niên)

    Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Đinh La Thăng 10 năm tù. Tổng hợp với bản án trước đó, buộc ông Đinh La Thăng phải chấp hành hình phạt là 30 năm tù; ông Nguyễn Hồng Trường 4 năm 6 tháng tù.

    Bị cáo Đinh Ngọc Hệ chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 13 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn đối với người khác để trục lợi. Hình phạt chung cho cả 2 tội là chung thân. Tổng hợp với bản án 30 năm trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù chung thân.

    Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên ngày 22/12/2020, TAND TP.HCM xác định doanh thu thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương bị che giấu là hơn 725 tỷ đồng. HĐXX sơ thẩm kết luận đó là tài sản do bộ Giao thông vận tải sở hữu, bị các bị cáo chiếm đoạt. Nhằm đảm bảo khắc phục thiệt hại, tòa sơ thẩm tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa, lệnh kê biên đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của công ty Yên Khánh.

    TAND TP.HCM nhận định, bị cáo Thăng, Trường và cấp dưới đã có một số hành vi sai phạm khi xây dựng đề án, quyết định cho đơn vị trúng đấu giá là công ty Yên Khánh (công ty của Hệ) không đúng quy định, không chấm dứt hợp đồng khi công ty này vi phạm hợp đồng trong việc bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

    Hành vi của hai ông đã phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Hành vi sai phạm của bị cáo Thăng và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Hệ gian dối thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

    Còn bị cáo Hệ lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Thăng, nảy sinh ý định chiếm đoạt quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Hệ đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ tài chính công ty Yên Khánh để tham gia đấu giá. Sau khi trúng đấu giá thì công ty của Hệ đã sử dụng phương pháp thủ công và phần mềm để làm giảm doanh thu thực tế, qua đó chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sai-pham-cao-toc-tphcm---trung-luong-ut-troc-hau-toa-phuc-tham-a359952.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan