+Aa-
    Zalo

    Vụ san ủi vào lăng mộ nghi của vợ vua Nguyễn: Hé lộ tình tiết mới

    • DSPL
    ĐS&PL Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Huế cho biết, mặc dù mặt bằng chưa bàn giao xong, trên khu đất dự án bãi đỗ xe tham quan lăng vua tại Huế....

    Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Huế cho biết, mặc dù mặt bằng chưa bàn giao xong, trên khu đất dự án bãi đỗ xe tham quan lăng vua tại Huế vẫn còn nhiều hộ chưa nhận hỗ trợ nhưng chủ đầu tư vẫn cho máy đào, máy ủi san phẳng một khoảnh đất đồi rộng 17.000m2, trong đó có khu lăng mộ cổ nghi là của vợ vua Tự Đức.

    Theo tin tức trên báo Tiền Phong, ngày 26/6, báo Tiền Phong dẫn lời ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất (PTQĐ) thành phố Huế, khẳng định, chưa bàn giao mặt bằng tổng thể cho chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh là Cty TNHH Thương mại & Dịch vụ Chuỗi Giá Trị (trụ sở đóng tại Huế). Chính quyền phường Thủy Xuân, Trung tâm PTQĐ thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng không hề được thông báo việc san ủi mặt bằng dự án bãi đỗ xe, dù xung quanh có nhiều di tích lịch sử.

    Cùng ngày, Trung tâm PTQĐ thành phố Huế đã báo cáo bằng văn bản đến lãnh đạo UBND thành phố Huế về vấn đề chưa giao mặt bằng này, cũng như quá trình giải phóng mặt bằng, di dời mồ mả, tài sản trên đất liên quan dự án bãi đỗ xe. Trung tâm đã phối hợp chính quyền phường Thủy Xuân họp dân, kiểm kê mồ mả, tài sản trên đất, sau đó niêm yết công khai thông tin tại UBND phường và trước khu vực dự án, thông báo rộng rãi trên đài truyền hình.

    Báo Vietnamnet cũng đưa tin, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, quá trình thực hiện kiểm kê có sự tham gia của chính quyền địa phương, chủ đầu tư.

    Ông Tuấn cho biết, từng đến khu vực dự án rất nhiều lần, tiếp xúc nhiều đợt với cán bộ địa phương, người dân về giải phóng mặt bằng, nhưng chưa từng nghe ai phản ánh có mộ cổ nằm trong đó.

    Mặt bằng bị san ủi mặc dù chủ đầu tư chưa được giao mặt bằng. Ảnh: Tiền Phong.

    “Nếu có phản ánh, dù mồ mả nằm chìm dưới lòng đất, chúng tôi vẫn cho kiểm tra, di dời”, ông Tuấn nói.

    Được biết, qua lần kiểm kê thứ nhất và phát thông báo di dời, Trung tâm đã tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu từ thân nhân của 42 ngôi mộ cần chuyển đi. Tiếp đến, trung tâm kiểm kê lần hai, giải quyết thủ tục những ngôi mộ chưa có thân nhân đến nhận. Đối với mộ vô chủ, trung tâm cùng chính quyền chủ đầu tư lập hồ sơ, tổ chức di dời theo quy định. Tuy nhiên, Trung tâm chưa nhận được kiến nghị gì về vấn đề bỏ sót đền bù mồ mả trong khu vực dự án.

    “Khi chủ đầu tư tổ chức san ủi mặt bằng, trong khu vực dự án vẫn còn 6 hộ dân chưa nhận hỗ trợ. Trong đó, 3 trường hợp chủ đầu tư chưa chuyển tiền bồi thường, 3 trường hợp khác do điều chỉnh chính sách hỗ trợ. Về mặt pháp lý, chúng tôi vẫn chưa giao mặt bằng tổng thể, mặt bằng “sạch” cho Cty TNHH Thương mại & Dịch vụ Chuỗi Giá Trị”, ông Tuấn nói.

    Được biết, ngày 3/8/2012, UBND tỉnh TT-Huế ban hành chỉ thị thống nhất chủ trương cho phép đầu tư bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh do ông Lê Trường Lưu - Phó chủ tịch UBND tỉnh (nay là Bí thư Tỉnh ủy) ký.

    Ngay khi có văn bản chấp thuận về chủ trương của UBND tỉnh, ngày 27/8/2013, UBND TP Huế ban hành thông báo số 140/TB-UBND về chủ trương thu hồi đất để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

    Trên cơ sở đó, trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế đã phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các hộ dân tại khu vực dự án để thống kê, đền bù phần tài sản, lăng mộ bị ảnh hưởng. Trong số hơn 17.000m2 đất bị thu hồi, có hơn 7.200m2 đất thuộc khu vực nghĩa địa.

    “Chúng tôi khẳng định trong quá trình kiểm kê không có dấu tích của lăng mộ như báo chí phản ánh (phần lăng mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận - PV)”, ông Tuấn thông tin.

    Ông Tuấn cũng cho rằng, chủ đầu tư và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện dự án

    “Chúng tôi chưa bàn giao mặt bằng mà chủ đầu tư đã thi công, có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương. Với chủ đầu tư, khi thi công phát hiện ngôi mộ cổ thì phải phối hợp với trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND phường Thủy Xuân để tiến hành xử lý theo qui định, nhưng đơn vị này đã không có báo cáo”, ông Tuấn nhấn mạnh.

    Như đã đưa tin trước đó, dư luận tỉnh Thừa Thiên-Huế đang xôn xao về việc đơn vị thi công dự án “Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh”, trong quá trình thi công đã san ủi phần lăng mộ của một bà vợ vua triều Nguyễn.

    Đến ngày 24/6, tại hiện trường, lực lượng chức năng cùng dòng tộc Nguyễn Phước tìm thấy tấm bia mộ cổ có chiều dài khoảng 70cm, ngang khoảng 35cm, phía trên có khắc dòng chữ Hán: 前 朝 才 人 九 階 黎 氏 謚 菽 順 之 墓 “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”, dịch: “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

    Một thành viên trong dòng tộc Nguyễn Phước thông tin, với những gì ghi trên tấm bia mộ tìm thấy, có thể khẳng định bước đầu, đây là tấm bia mộ của một bà vợ vua, dưới triều đại nhà Nguyễn.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-san-ui-vao-lang-mo-nghi-cua-vo-vua-nguyen-he-lo-tinh-tiet-moi-a194516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan