+Aa-
    Zalo

    Vụ sập cầu ở Lai Châu: Bộ GTVT kiến nghị xử lý 4 đơn vị liên quan

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Liên quan đến vụ sập cầu ở Lai Châu, sau khi đã xác định được nguyên nhân gây ra sự cố, Bộ GTVT đã kiến nghị xử lý các đơn vị liên quan.

    (ĐSPL) – Liên quan đến vụ sập cầu ở Lai Châu, sau khi đã xác định được nguyên nhân gây ra sự cố, Bộ GTVT đã kiến nghị xử lý các đơn vị liên quan.

    Theo báo cáo của Tổ điều tra công tác hiện trường (Bộ GTVT) vụ sập cầu treo Chu Va, nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố là do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn: không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật. Thứ nhất, tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50 \% tiết diện chịu lực thiết kế. Thứ hai, bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày.

    Một sai phạm cũng được phát hiện là do thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

    Trên cơ sở báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ GTVT đã có Văn bản số 2332/BGTVT-KHCN ngày 06/3/2014 gửi UBND tỉnh Lai Châu và Văn bản số 2396/BGTVT-KHCN ngày 07/3/2014 gửi Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6.

    Vụ sập cầu ở Lai Châu: Bộ GTVT kiến nghị xử lý 4 đơn vị liên quan

    Cầu treo Chu Va (Lai Châu) bị lật hôm 24/2.

    Cụ thể, về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT kiến nghị xử lý 4 đơn vị liên quan.

    Đối với nhà thầu phải chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 19 Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004. Ngoài ra, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế. 

    Đối với tư vấn thiết kế, chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế, theo Điều 22 Nghị định số 209/2004/NĐ-CP.  

    Đối với tư vấn giám sát, phải chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế theo khoản 5 Điều 21 Nghị định số 209/2004/NĐ-CP.  

    Đối với Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án, yêu cầu chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6 theo quy định của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP.

    Anh Thư

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-cau-o-lai-chau-bo-gtvt-kien-nghi-xu-ly-4-don-vi-lien-quan-a25193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan