Vụ sập cầu ở Lai Châu: Bộ trưởng Thăng đề nghị khởi tố vụ án


Thứ 6, 07/03/2014 | 00:41


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Sau khi nghe báo cáo của Tổ điều tra, Bộ trưởng Thăng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án, truy cứu trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ sập cầu ở Lai Châu.

(ĐSPL) - Sáng 6/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp với Tổ điều tra độc lập vụ sập cầu Chu Va 6 xảy ra tại Tam Đường, Lai Châu.

Sau khi nghe báo cáo của Tổ điều tra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án, truy cứu trách nhiệm các đơn vị và cá nhân liên quan gây ra vụ tai nạn sập cầu này.

Tin tức - Vụ sập cầu ở Lai Châu: Bộ trưởng Thăng đề nghị khởi tố vụ án
Hiện trường vụ sập cầu Chu Va 6.

Tại cuộc họp, các thành viên Tổ điều tra đã đưa ra hai nguyên nhân chính dẫn đến ắc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế.

Theo thiết kế, ắc neo phải có tiết diện 50 cm2, nhưng đo thực tế tại hiện trường chỉ khoảng 24 -25 cm2. Tổ điều tra khẳng định ắc neo đã bị chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột.

Giả thiết đoàn người đi trên cây cầu gây quá tải dẫn đến sập cầu có thể bãi bỏ hoàn toàn do tải trọng trên cầu có thể chịu được 11,34 tấn. Ngay cả dao động cộng hưởng cũng không thể xảy ra do đoàn người bước đi không đều. Do vậy nghi vấn nguyên nhân gây sập cầu tập trung vào chất lượng vật liệu chế tạo ắc neo.

Ắc neo bị đứt của cầu Chu Va 6 hiện đang được cơ quan điều tra niêm phong chờ giám định để có thể xác định rõ khả năng chịu lực của bộ phận này.

Cũng trong phiên họp sáng hôm qua, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổ điều tra kiểm tra toàn bộ phần trụ tháp cầu. Trước đó, một số người dân xã Sơn Bình đã phát hiện phần trụ tháp cầu Chu Va 6 được ốp bằng gạch nung trong khi đó các chuyên gia về cầu đường cho biết hạng mục công trình này bắt buộc phải làm bằng bê tông.

“Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan” – Báo Giao thông vận tải dẫn lời Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Sáng 24/2, khi đoàn đi đưa tang anh Chang A Súa Phó Chủ tịch HĐND xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đi qua cầu treo ở bản Chu Va 6 thì xảy ra sự cố đứt cáp khiến hàng chục người rơi xuống suối bị thương nặng và tử vong.

Ngay sau khi sự cố sập cầu treo Chu Va 6 ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xảy ra vào sáng ngày 24/2, cơ quan Công an tỉnh Lai Châu được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) điều tra nguyên nhân gây ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng này. 

Cầu Chu Va 6 khánh thành vào tháng 12/2012, cầu dài 54 m, bề rộng 2m, chịu được tải trọng 1,5 tấn đơn chiếc, nhà thầu thi công là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa.

Minh Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-cau-o-lai-chau-bo-truong-thang-de-nghi-khoi-to-vu-an-a24463.html